Tag
TP Hồ Chí Minh:

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

Ký sự pháp đình 28/08/2024 21:31
aa
TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay Khánh Hoà: Vụ án dân sự hơn 5 năm vẫn chưa đưa ra xét xử Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài

Đơn cử, chị em ruột trong một căn nhà trên đường Bạch Đằng, Phường 15, quận Bình Thạnh đang có vụ tranh chấp tài sản thừa kế. Vụ việc cho thấy chữ “tình” đã không thắng được nên phải buộc dùng “lý” là đưa nhau ra tòa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 15/4/2013, các thành viên trong gia đình sở hữu căn nhà trên đã phân chia theo văn bản khai nhận thừa kế từ tài sản của bà N.T.H cho 5 đồng thừa kế bao gồm: Ông Đ.V.N (chồng bà H) cùng 4 người con là bà V.A.D (hiện đang ở Mỹ), bà Đ.V.P, bà Đ.P.T và ông Đ.N.T (ông T bị hạn chế năng lực hành vi dân sự).

Trong số tài sản được phân chia có căn nhà trên đường Bạch Đằng, Phường 15, quận Bình Thạnh.

Trước đó, ngày 20/10/2011, vợ chồng ông N và bà H trên đã làm hợp đồng ủy quyền cho con là bà Đ.P.T được quản lý, sử dụng, cho thuê, mướn đối với quyền sử dụng đất (có tài sản gắn liền với đất) tại địa chỉ trên. Thời hạn ủy quyền là 3 năm kể từ ngày 20/10/2011.

Tiếp đến, ngày 8/9/2016, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Bình Thạnh đã có Thông báo thụ lý vụ án số 1657/2016/TLST-DS về việc “Tranh chấp về thừa kế tài sản” theo đơn khởi kiện của ông Đ.V.N. Theo đó, ông N yêu cầu được nhận lại toàn bộ nhà, đất trên và sẽ chi lại mỗi đồng thừa kế là các con 250 triệu đồng...

Theo diễn biến gần đây nhất, ngày 7/3/2024, TAND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định giữ lại hồ sơ dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp tài sản thừa kế trên để tiếp tục giải quyết.

Đồng thời, bà Đ.V.P (chị bà T) cũng đã có đơn khởi kiện yêu cầu tòa chia tài sản chung là nhà, đất tại đường Bạch Đằng trên cho các chị em.

Bà P yêu cầu nhận hiện vật là nhà ở và đồng ý hoàn trả cho các đồng sở hữu là 3 chị em phần giá trị thuộc tài sản trong căn nhà và quyền sử dụng đất nêu trên của 3 người. Bà P tạm tính giá trị nhà đất mà bà được hưởng khoảng 6 tỷ đồng.

Hiện tại, vụ án cũng đã được TAND quận Bình Thạnh thụ lý theo quy định.

Trong khi đó, theo văn bản ngày 17/11/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh quận Bình Thạnh, ngày 25/5/2021 có nhận được hồ sơ đề nghị xác nhận thay đổi chủ sở hữu liên quan đến nhà đất trên đường Bạch Đằng, trong đó có hợp đồng tặng cho số 05130 ngày 19/5/2021 do Phòng Công chứng số 1 chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Cùng với đó, văn bản này cũng xác nhận bà Đ.V.P, bà Đ.P.T và ông Đ.N.T là đồng sở hữu tại nhà đất trên.

Cũng liên quan vụ việc, bên cạnh đưa nhau ra tòa, giữa 2 chị em bà P và T thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xô xát và cũng đã nhiều lần gửi đơn tố cáo ra Công an Phường 15, quận Bình Thạnh.

Vụ việc trên cũng khiến hàng xóm quan tâm và ảnh hưởng đến trật tự địa bàn.

Có thể thấy những vụ việc tương tự như trên nếu không thể giải quyết được bằng tình cảm gia đình thì chỉ có thể chờ cơ quan có thẩm quyền - cụ thể ở đây là Tòa án sớm có phán quyết để tránh tình trạng tranh chấp kéo dài.

Đọc thêm

Hải Phòng: Một vụ án, hai kết quả xét xử? Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Một vụ án, hai kết quả xét xử?

TTTĐ - Cùng một Tòa án, cùng một vụ việc tranh chấp thừa kế đất của cụ Tốn, cụ Phai để lại, Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Hải Phòng lại thụ lý 2 vụ án khác nhau, đưa ra 2 kết quả xét xử khác nhau, khiến dư luận băn khoăn, liệu công lý của vụ án này bị "bẻ cong"?
Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù Ký sự pháp đình

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù

TTTĐ - Do lùi xe ô tô vào nhà trong ngõ bị vướng vật cản nên phương tiện chắn ngang cửa nhà người khác dẫn tới mâu thuẫn. Thay vì bình tĩnh xin lỗi, nói chuyện phải trái, hai bên đã đôi co chửi bới rồi lao vào ẩu đả khiến người trọng thương, kẻ bị phạt tù.
Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án Ký sự pháp đình

Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án

TTTĐ - Dù đã xin tu tập nhưng Phạm Tường Nga (quê Quảng Ninh) vẫn còn “tham, sân, si” nhận có quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao, hứa hẹn “chạy án”…, chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý Ký sự pháp đình

Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 4/7, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Thanh Xuyên (66 tuổi; trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải Ký sự pháp đình

Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải

TTTĐ - Sáng 28/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1980, nơi ở quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng Ký sự pháp đình

TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng

TTTĐ - TAND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa xét xử sơ thẩm một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất, trong đó có nhiều trường hợp mua bán thông qua lập vi bằng nên không được tòa công nhận. Nguy cơ những người mua nhà này sẽ “trắng tay” vì người bán đã chuyển nhượng nhà đất trên cho người khác có công chứng.
Xem thêm