Tổ chức Đoàn và vai trò thanh niên tiên phong trên “mặt trận số”
Thanh niên Việt - Trung dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh |
Đồng hành cùng thanh niên
Chia sẻ trong bài tham luận, anh Nguyễn Tiến Hưng UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội cho biết sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã biến không gian mạng, nhất là mạng xã hội trở thành “ngôi nhà thứ hai” của thanh thiếu niên Việt Nam. Bên cạnh những thông tin tích cực, mảnh đất này cũng tiềm ẩn không ít những thông tin sai lệch, độc hại, tác động tiêu cực đến giới trẻ.
![]() |
Chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung lần thứ 24, năm 2025” - Tuổi trẻ hai nước thắm tình hữu nghị |
Từ thực tế ấy, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã và đang cho thấy vai trò “hoa tiêu” đầy bản lĩnh, cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng về “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội” bằng nhiều hoạt động phong phú, tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng tích cực của Đoàn trên không gian mạng. Từ đó, xây dựng môi trường mạng lành mạnh, định hướng tư tưởng, lối sống cho thanh thiếu nhi Việt Nam.
![]() |
Thanh niên Việt Nam tại chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung lần thứ 24, năm 2025”. |
Thành đoàn Hà Nội, với những bước đi sáng tạo đã khẳng định vị thế là người bạn đồng hành tin cậy của mọi thanh niên Thủ đô. Thành đoàn Hà Nội Với 105 đơn vị cơ sở Đoàn cấp huyện và tương đương, cùng hơn 600.000 đoàn viên trong tổng số hơn 3 triệu thanh niên đã bám sát chỉ đạo của Trung ương đoàn, triển khai bài bản, đồng bộ, sáng tạo công tác tuyên truyền giáo dục, tạo được dấu ấn mạnh mẽ, góp phần định hình lối sống đẹp, lý tưởng cao cả cho thanh niên Thủ đô trong thời đại số.
Qua thực tiễn xây dựng và phát triển hệ thống kênh truyền thống số chính thức, đa dạng, kéo gần khoảng cách với thanh niên, Thành đoàn Hà Nội đã phát triển một hệ thống truyền thông sáng tạo, gắn liền với nhịp sống, nhu cầu của tuổi trẻ. Các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở chủ động “mở rộng địa bàn” xây dựng các kênh truyền thông chính thức và các kênh vệ tinh trên nhiều nền tảng mạng xã hội nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với đoàn viên, thanh niên.
![]() |
Anh Nguyễn Tiến Hưng UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội tham luận tại chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung lần thứ 24, năm 2025” |
Kết quả, Thành đoàn Hà Nội đã phát triển 6 kênh truyền thông qua 1 website, 4 Fanpage và 1 chuyên trang. Tính đến tháng 3/2025, với các bài viết với các thông tin tích cực fanpage chính thức của Thành đoàn Hà Nội đã thu hút tổng cộng hơn 7,1 triệu lượt xem và 654.000 lượt tương tác. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả của chiến lược xây dựng kênh tuyên truyền bằng mạng xã hội. Đặc biệt, chuyên trang bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với hơn 45.000 lượt theo dõi đã trở thành một địa chỉ tin cậy, góp phần "gác cổng" thông tin trên không gian mạng.
Đặc biệt, mô hình “Vùng xanh trên không gian mạng” với 579 nhóm cộng đồng dân cư cấp xã trên mạng xã hội Facebook. Với sự tham gia quản trị của hơn 1.200 cán bộ Đoàn và các chiến sĩ công an trẻ, mô hình này đã thu hút gần 1,4 triệu thành viên, trở thành kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả, đồng thời là kênh nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.
Những năm gần đây, thanh niên Thủ đô và cả nước dành mối quan tâm đặc biệt đến văn hoá lịch sử dân tộc. Nhằm giúp thanh niên có hiểu biết sâu sắc, gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ, Thành đoàn Hà Nội thực hiện số hoá bản đồ địa chỉ đỏ - di tích lịch sử bằng công nghệ. Với không gian ảo và VR 360 cho 322 điểm di tích đã tạo ra một “thư viện số” sống động, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc.
Những nội dung “chạm” đến trái tim giới trẻ
Anh Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ, nhận thức rõ sự “khó tính” của khán giả trẻ trong việc tiếp nhận thông tin, Thành đoàn Hà Nội đã tập trung xây dựng và lan tỏa nội dung số hấp dẫn, chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của thanh niên. Các sản phẩm tuyên truyền được thiết kế đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung, từ đó xóa bỏ rào cản "ngại đọc", "ngại tiếp cận".
![]() |
Chương trình văn nghệ của thanh niên Việt Nam đón chào các bạn thanh niên Trung Quốc tại chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung lần thứ 24, năm 2025”. |
“Với những phong trào như “Màu cờ tôi yêu”, “Tôi yêu Hà Nội vì…”, “Tự hào Đảng viên trẻ Thủ đô…” được Thành đoàn Hà Nội triển khai trong thời gian qua đã nhận được những hưởng ứng tích cực của người trẻ Thủ đô và thanh niên cả nước. Có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã tham gia đẩy mạnh phong trào, từ đó lan tỏa tích cực đến không chỉ cộng đồng thanh niên mà đến từng người dân cả nước”, anh Nguyễn Tiến Hưng bày tỏ.
Trong khuôn khổ tham luận, chia sẻ về kinh nghiệm về công tác tuyên truyền các hoạt động của Đoàn Trung ương đến thanh niên với Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, anh Nguyễn Tiến Hưng cho biết, để trở thành “người bạn đồng hành” của thanh niên cấp đoàn từ trung ương đến địa phương cần tăng cường tương tác và kết nối với đoàn viên, thanh niên trên không gian mạng.
![]() |
Fanpage chính thức của Thành đoàn Hà Nội đạt lượt xem và tương tác khủng |
Thành đoàn Hà Nội không chỉ đơn thuần “phát sóng” thông tin mà thông qua hoạt động tương tác trực tuyến quy mô lớn như livestream, talkshow, Q&A với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên gia uy tín, người nổi tiếng đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên. Các cuộc thi trực tuyến như "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII…" và "Tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô" với hơn 1,3 triệu lượt thí sinh dự thi đã cho thấy sức hút và hiệu quả của phương pháp này.
Với việc triển khai hai cuộc vận động "Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng" và "Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới", Thành đoàn Hà Nội đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc hình thành môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng. Việc ứng dụng tối đa công nghệ thông tin và các công cụ truyền thông hiện đại giúp Đoàn chủ động nắm bắt và định hướng thông tin, dự báo xu hướng mà thanh thiếu niên quan tâm, từ đó có những giải pháp đồng hành phù hợp.
![]() |
Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung lần thứ 24 năm 2025 - Tuổi trẻ Việt - Trung vững vàng lý tưởng |
Mặc dù đạt được những thành quả đáng ghi nhận, Thành đoàn Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức như hạ tầng kỹ thuật chưa đồng đều, năng lực cán bộ Đoàn cần được nâng cao và việc kiểm soát thông tin xấu độc ngày càng phức tạp.
Với tinh thần tiên phong, đổi mới và sáng tạo không ngừng, tổ chức Đoàn nói chung và Thành đoàn Hà Nội nói riêng đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc xây dựng lớp thanh niên bản lĩnh, nhạy bén, tiên phong, trở thành những "tuyên truyền viên tích cực", góp phần xây dựng một không gian mạng văn minh, lành mạnh.
Anh Nguyễn Tiến Hưng cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, mạng xã hội đã trở thành cầu nối quan trọng, gắn kết thanh niên Việt Nam với bạn bè quốc tế. Việc tăng cường giao lưu, học hỏi và hợp tác với thanh niên các nước, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ mở ra những cơ hội mới, giúp thế hệ trẻ Việt Nam vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giao lưu hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc năm 2025

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thắp lửa truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước cho thiếu nhi Thủ đô

Gần 1.000 bạn trẻ được tư vấn hướng nghiệp

Thanh niên Việt - Trung dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Huế ra quân chung tay làm sạch môi trường biển

Hướng nghiệp để thay đổi tư duy “học yếu mới học nghề”

Đà Nẵng: Ứng dụng AI truyền thông sáng tạo, quảng bá lịch sử

Thanh niên Việt -Trung chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng cơ sở Đoàn
