Tag

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT: Chặt chẽ từng khâu, rõ việc từng người

Giáo dục 13/06/2023 22:32
aa
TTTĐ - Ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn và các thành viên của Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã làm việc tại tỉnh Bắc Giang.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Gia Lai Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Bạc Liêu Quảng Trị: Đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Lên các phương án xử lý tình huống bất ngờ

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang Bạch Đăng Khoa cho biết: Năm nay, toàn tỉnh có 21.081 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 17.642 thí sinh giáo dục THPT, 3.439 thí sinh giáo dục thường xuyên, 423 thí sinh tự do đăng ký tại 38 điểm thi trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gồm 40 thành viên. Trong đó, Trưởng Ban là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện, thành phố.

Đoàn công tác số 2 kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Việt Yên Số 11
Đoàn công tác số 2 kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Việt Yên Số 1

Xác định được mức độ quan trọng của kỳ thi, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức học tập, nghiên cứu, tập huấn, tuyên truyền bằng đa dạng hình thức đến cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân quy chế thi và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi, đặc biệt là những điểm mới của quy chế thi năm 2023.

Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, Sở phối hợp với Công an tỉnh bảo vệ an ninh, an toàn cho tất cả các khâu trong kỳ thi.

Riêng đối với việc chuẩn bị đủ điện đáp ứng cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang đảm bảo điện tối đa cho tất cả các điểm thi trên toàn địa bàn.

Tại các địa điểm in sao, bảo quản đề thi, bài thi, các điểm thi, chấm thi, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiên, thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Các tình huống phát sinh, bất ngờ được Ban Chỉ đạo cấp tỉnh lên các phương án phòng ngừa, xử lý.

Công tác in sao, vận chuyển đề thi, giao đề thi, bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo an ninh, an toàn, theo đúng quy chế và pháp luật quy định.

Trong đó, khu vực in sao đề thi là một nhà biệt lập và được Công an tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định; Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi.

Để hỗ trợ cho các thí sinh một cách tối đa, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà tham gia kỳ thi.

Đối với thí sinh ở xa điểm thi, các điểm thi đã bố trí chỗ nghỉ cho thí sinh và người nhà tại nhà công vụ và vận động nhà dân xung quanh điểm thi tạo điều kiện để thí sinh ở trong các ngày tổ chức kỳ thi.

Đại diện Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, công khai, minh bạch, công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành cẩn trọng, chặt chẽ ở tất cả các khâu của kỳ thi.

Thanh tra tỉnh đã cắt cử cán bộ tham gia trực tiếp vào đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi đối với các đơn vị có thí sinh dự thi, tại tất cả các điểm thi trên địa bàn.

Đến thời điểm này, với vai trò thanh tra, giám sát, Thanh tra tỉnh đã triển khai, phân công thực hiện theo đúng các quy trình, Quy chế của kỳ thi.

Rà soát tất cả các khâu tổ chức kỳ thi

Sau khi tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 2 điểm thi Trường THPT Việt Yên Số 1, Trường THPT Chuyên Bắc Giang và điểm in sao đề thi của tỉnh, các thành viên Đoàn công tác số 2 lưu ý với tỉnh Bắc Giang một số vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn tại các điểm thi; in sao, vận chuyển đề thi; phát hiện gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho thí sinh; phương án phòng ngừa các tình huống phát sinh xảy ra ở các khâu…

Tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết: Để các thí sinh và phụ huynh có tâm lý an tâm, thoải mái trước trong và sau kỳ thi, tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền về kỳ thi trên nhiều kênh truyền thông của tỉnh.

Bắc Giang là địa phương có vùng núi, thường xảy ra lũ quét do đó các phương án dự phòng về thiên tại, bão lũ, ở tất cả các tình huống có thể xảy ra đã được chuẩn bị kỹ càng.

“Tỉnh Bắc Giang luôn xác định kinh nghiệm của địa phương khác đều là kinh nghiệm cho địa phương mình, phải tránh những tình huống đã xảy ra và phòng bị những tình huống có thể xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tập huấn cho cán bộ, kiểm tra các địa điểm thi tại các điểm, các khâu cho kỳ thi, đặc biệt trong vấn đề phát hiện, xử lý các thiết bị gian lận công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Sở GD&ĐT rà soát lại, nhắc nhở, bổ sung các văn bản, quy trình của kỳ thi, không để sai sót ở bất kỳ khâu nào.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm qua và nỗ lực trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay tại tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định kỳ thi có yêu cầu rất cao, mong muốn ở kỳ thi lớn do đó cần sự tập trung cao độ, siết chặt ở tất cả các khâu.

Nhấn mạnh về con người là yếu tố quyết định, Thứ trưởng lưu ý cần phân công đúng nhiệm vụ, đúng cơ chế và đúng trách nhiệm rõ ràng từng người. Ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục tập huấn kỹ càng về nghiệp vụ, quán triệt về tinh thần, tuyệt đối không được chủ quan, tránh xảy ra những sai sót dù là nhỏ nhất.

Đọc thêm

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm