Tag

Tổng giá trị doanh thu của Temasek đạt mức kỷ lục 308 tỷ đô la Singapore

Doanh nghiệp 10/07/2018 19:04
aa
TTTĐ – Ngày 10/7, Temasek đã công bố Báo cáo đánh giá Temasek hàng năm, với tổng giá trị doanh thu kỷ lục đạt 308 tỷ đô la Singapore, cũng như lợi nhuận doanh thu tiền mặt cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2018.

Tổng giá trị doanh thu của Temasek đạt mức kỷ lục 308 tỷ đô la Singapore

Tổng giá trị doanh thu của Temasek đạt mức kỷ lục 308 tỷ đô la Singapore


Tổng lợi tức cổ đông (TSR) một năm của Temasek là 12,19%, với lợi nhuận gộp hàng năm là 15% kể từ khi thành lập 44 năm trước vào năm 1974. Thu nhập cổ tức theo danh mục đầu tư của Temasek là 9 tỷ đô la Singapore trong vòng một năm qua.

Làm tốt, làm đúng, làm những điều tốt đẹp

Chủ tịch Temasek, ông Lim Boon Heng, chia sẻ: “Với tư cách là một nhà đầu tư của thời đại, chúng tôi thực hiện hành trình của mình với ý thức sâu sắc về mục đích và trách nhiệm; chúng tôi cam kết làm tốt như một nhà đầu tư, quyết tâm làm đúng như một tổ chức và truyền cảm hứng để làm những điều tốt đẹp như một nhà quản lý”.

Làm tốt cho chúng tôi khả năng cung cấp năng lượng cho các khoản đầu tư mới của mình, tạo cơ hội phát triển danh mục đầu tư cho tương lai và cho chúng tôi cách thức để chăm sóc cho cộng đồng.

Làm đúng định hình các giá trị và đặc trưng của Temasek. Chúng tôi cần phải tái đào tạo và tăng cường đào tạo để con người có thể sẵn sàng cho tương lai, và chuẩn bị cho họ những kỹ năng để đóng góp cho cộng đồng rộng hơn phạm vi Temasek.

Làm những điều tốt đẹp thúc đẩy các hoạt động đầu tư từ thiện của chúng tôi trong phạm vi cộng đồng rộng lớn hơn, cũng như củng cố trách nhiệm bảo tồn những giá trị từ trước tới nay của chúng tôi, dựa trên hai trụ cột là tính bền vững và công tác quản trị tốt”.

Xây dựng cho tương lai

Ông Lee Theng Kiat, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quốc tế Temasek (Temasek International) phát biểu:

“Lần đầu tiên giá trị danh mục đầu tư ròng của chúng tôi đã vượt qua mốc 300 tỷ đô la Singapore. Hiện tại nó đang gấp 3 lần so với giai đoạn “bong bóng dotcom" (giai đoạn tăng trưởng cực đoan dưới hệ quả của sự phát triển và ứng dụng Internet), với mốc chỉ hơn 100 tỷ đô la Singapore trong khoảng cuối thiên niên kỷ. Chúng tôi sẽ tiếp tục định hình lại các danh mục đầu tư với quan điểm đi theo xu thế dài hạn. Lập trường đầu tư đang hoạt động này tập trung vào việc xây dựng các giải pháp cho một thế giới tốt hơn, thông minh hơn và kết nối hơn trong thời gian trung hạn và dài hạn”, ông Lee Theng Kiat nói.

Triết lý đầu tư của công ty tiếp tục tập trung xoay quanh bốn chủ đề chính: Các nền kinh tế chuyển đổi; Các nền dân số có mức thu nhập trung bình đang gia tăng; Lợi thế so sánh được tăng cường; Những nhà vô địch mới nổi

Định hình lại danh mục đầu tư của chúng tôi cho tương lai

Công ty đã không ngừng phát triển kể từ khi thành lập - từ việc chủ yếu tập trung vào đầu tư tại Singapore, sau đó lan rộng sang khu vực châu Á, và gần đây là cả châu Âu và châu Mỹ. Hai thị trường mới này giờ đây đã chiếm gần một phần tư doanh thu từ những danh mục đầu tư cơ bản của chúng tôi, xếp sau Singapore (27%) và Trung Quốc (26%).

Về mặt địa lý, Hoa Kỳ đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản đầu tư mới của chúng tôi trong suốt cả năm. Xếp ngay sau đó là Trung Quốc và châu Âu - hai trọng điểm đầu tư lớn. Danh mục kết quả đạt được của chúng tôi có thể kể đến bao gồm việc chiếm 60% trong nhóm các nền kinh tế bền vững và 40% trong nhóm các nền kinh tế phát triển.

Công ty đầu tư vào các công ty ở các giai đoạn khác nhau trong tiến trình phát triển của họ, từ những bước đầu tiên với những khoản đầu tư không công khai, đến những khối tài sản công khai lớn. Tổng hợp từ năm 2002, những khoản đầu tư không công khai của công ty đã thu lại lợi nhuận tốt hơn những khoản đầu tư công khai.

Công ty vẫn giữ nguyên tắc trong việc tập trung vào giá trị nội tại và trong khuôn khổ kiểm soát rủi ro, khi tiếp tục định hình và tái định hình lại danh mục đầu tư cho lợi nhuận dài hạn hướng tới một tương lai bền vững.

Từ năm 2011, công ty luôn đẩy mạnh tập trung vào các ngành công nghệ, khoa học đời sống, kinh doanh nông nghiệp, các dịch vụ tài chính phi doanh nghiệp và tiêu dùng. Về cơ bản phần lớn trong số các lĩnh vực này, là những người tạo ra công nghệ. Ví dụ, lợi nhuận của chúng tôi trong các lĩnh vực tài chính phi ngân hàng nằm trong các khoản thanh toán và những dịch vụ trên nền tảng kỹ thuật khác.

Các lĩnh vực hoạt động đầu tư khác bao gồm các doanh nghiệp có sự phát triển đột phá trong mảng khoa học đời sống và kinh doanh nông nghiệp. Việc tiếp cận đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm nói trên chiếm khoảng 80 tỷ đô la Singapore, tương đương với 26% tổng danh mục đầu tư của công ty.

Con số này tăng gấp 9 lần so với năm 2011, khi giá trị đầu tư chỉ chiếm 9 tỉ đô la Singapore, tương đương với chỉ 5% tổng danh mục đầu tư của Temasek. Cũng trong năm nay, những lĩnh vực trọng tâm này chiếm đến gần một nửa các hoạt động đầu tư mới của công ty, tổng cộng lên tới khoảng 13 tỉ đô la Singapore.

Lãnh đạo công ty nhận thấy rằng những tiến bộ công nghệ, chuyển dịch trong nhân khẩu học cũng như sự thay đổi mô hình tiêu dùng đang tạo ra những bước tiến đột phá trong các mô hình kinh doanh truyền thống hoặc tạo ra các cơ hội mới cho tương lai. Công ty đang tiếp cận những cơ hội này thông qua 6 xu hướng chính: Kéo dài tuổi thọ, Gia tăng sự phồn thịnh, Cuộc sống bền vững, Hệ thống thông minh, Nền Kinh tế chia sẻ và một Thế giới kết nối hơn, điều sẽ dẫn đến sự hình thành của các giải pháp và cơ hội phát triển vì một thế giới tốt hơn, thông minh hơn và kết nối hơn.

Thúc đẩy sự đổi mới

Trong năm 2017, công ty đã đầu tư vào một vài doanh nghiệp non trẻ nhưng có sự đột phá trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp, y tế và phương tiện kỹ thuật số.

Ngành sinh học tổng hợp đang là trọng tâm mới nổi, đặc biệt trong việc sản xuất thực phẩm bền vững. Danh mục đầu tư của công ty trong lĩnh vực này bao gồm Impossible Foods, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm thịt từ thực vật; Perfect Day, công ty sản xuất sữa thực vật.

Trong lĩnh vực khoa học đời sống, Temasek cũng đầu tư vào Tessa Therapeutics, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Singapore đang phát triển liệu pháp tế bào để điều trị ung thư; và Pear Therapeutics, một công ty trị liệu kỹ thuật số tại Hoa Kỳ chuyên cung cấp phần mềm hỗ trợ việc trị liệu theo chỉ định, theo toa cũng như thanh toán và hoàn tiền để phục vụ cho việc điều trị sức khoẻ hành vi và các bệnh khác tại Hoa Kỳ.

Những khoản đầu tư giai đoạn đầu này, bao gồm đầu tư gián tiếp thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm, hiện chỉ chiếm dưới 3% danh mục đầu tư của công ty. Những khoản đầu tư mang rủi ro lớn và đôi khi còn dài hạn này là cách để Temasek tìm ra những giải pháp và khả năng mới, nhằm mang lại lợi nhuận tổng hợp cao hơn qua thời gian.

Góp phần xây dựng Thế giới ABC

Năm 2015, Singapore và 192 thành viên của Liên hợp quốc (UN) đã ký kết thỏa thuận cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) đến năm 2030. Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc đồng nhất với các lý tưởng của chúng tôi về một Thế giới ABC của các nền kinh tế năng động (Active), các xã hội văn minh (Beautiful) và một Trái đất tươi đẹp (Clean).

Temasek tích cực ủng hộ việc kết hợp phát triển song song hệ sinh thái và sự thịnh vượng cho một tương lai bền vững. Điều này phù hợp với đặc trưng “làm tốt, làm đúng và làm những điều tốt đẹp” của công ty với tư cách là một nhà đầu tư năng động, một tổ chức tiên tiến và một nhà quản lý đáng tin cậy. Temasek đã đặt tên cho khái niệm song song này là Ecosperity (Hệ sinh thái Thịnh vượng).

Temasek tổ chức hội nghị Ecosperity lần thứ năm vào ngày 5/6/2018, Ngày Môi trường Thế giới của Liên hợp quốc; Tiếp nối hội thảo năm 2017 tập trung vào các nền kinh tế phát triển năm động, chủ đề năm 2018 đã bàn luận về các yếu tố của một Xã hội hoàn mỹ. Các chủ đề cụ thể bao gồm thực phẩm, giáo dục và chăm sóc sức khỏe phục vụ cho một dân số toàn cầu ngày càng tăng.

Temasek đã hợp tác riêng với UNLEASH, một sáng kiến đổi mới toàn cầu, quy tụ khoảng 1.000 tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới để cùng tạo ra các giải pháp giải quyết các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Các nền tảng như Ecosperity và UNLEASH giúp xây dựng nhận thức và đưa các bên liên quan trên toàn cầu tiến gần hơn một bước đối với nỗ lực hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Hỗ trợ các cộng đồng

Temasek đã triển khai những hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng dựa trên hai yếu tố cốt lõi là sự bền vững và quản trị tốt. Những hoạt động này được tài trợ bởi một phần lợi nhuận ròng trên chi phí vốn điều chỉnh rủi ro của công ty.

17 khoản quyên trợ này được quản lý bởi sáu Quỹ của Temasek, đó đồng thời là những chương trình đã tác động tới cuộc sống của hơn 800.000 người dân Singapore và trên khắp châu Á trong thập kỷ qua.

Trong năm 2017, Temasek đã trao khoản quyên góp thứ 18 của mình, để hỗ trợ Trung tâm Đào tạo Kỹ năng Quản lý châu Á. Điều này cho phép Trung tâm - nơi được thành lập vào năm 2011 - lên kế hoạch và triển khai hoạt động lâu dài để thúc đẩy việc quản lý chất lượng quản trị tốt trên khắp châu Á.

Những khoản quyên góp từ thiện này tập trung góp phần vào việc xây dựng con người, cộng đồng và phát triển tiềm năng, cũng như tái xây dựng cuộc sống, phần lớn thông qua triết lý tạo ra điều kiện để tự phát triển, thay vì việc trực tiếp giúp đỡ phát triển.

Những chương trình thí điểm này trải dài từ việc giúp đỡ các phụ nữ mang thai đang gặp nguy hiểm và những bà mẹ trẻ hỗ trợ tốt hơn cho con cái của họ trong ba năm đầu tiên quan trọng; cho đến chia sẻ kinh nghiệm và các khái niệm về quy hoạch đô thị trên khắp châu Á.

Các chương trình tập trung vào kết quả của họ mang đến cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng cơ hội để họ có được những sự cải thiện và tiến triển bền vững trong cuộc sống của họ.

Định hình Tương lai

Nhìn chung, Temasek lạc quan về triển vọng phát triển của mình trong năm tới nhưng kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ giữ ở mức vừa phải.

Sulian Tay, Giám đốc Điều hành, Mảng Đầu tư, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy xác suất của sự tăng rủi ro sụt giá trong tương lai gần. Bảng cân đối và khả năng phục hồi danh mục đầu tư của chúng tôi mang đến cho chúng tôi sự linh hoạt để vượt qua những biến động của thị trường trong ngắn hạn, đồng thời mang lại lợi nhuận bền vững trong dài hạn…

Chúng tôi tiếp tục duy trì một cách tiếp cận theo khuôn khổ. Với triển vọng thị trường như hiện nay, chúng tôi có thể hiệu chỉnh lại và làm chậm tốc độ đầu tư trong vòng 9 đến 18 tháng tới. Mặt khác, chúng tôi cũng nhận thấy một chuỗi những cơ hội mạnh mẽ trong năm nay. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm các cơ hội hấp dẫn trong các lĩnh vực và thị trường đầy triển vọng được thúc đẩy bởi công nghệ chuyển đổi, chuyển dịch trong nhân khẩu học và thay đổi mô hình tiêu dùng”.

Chủ tịch Temasek, ông Lim Boon Heng, kết luận: “Mục tiêu của chúng tôi không dừng lại ở việc thành công với tư cách là một nhà đầu tư. Thành công ấy sau cùng phải được hiện thực hóa r thành một thế giới tốt đẹp và bền vững hơn dành cho con người và các cộng đồng”.

Tin liên quan

Đọc thêm

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024 Doanh nghiệp

Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong thời gian tới.
Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ Doanh nghiệp

Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ

TTTĐ - Chị Lý Vỏ Thanh Thúy tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ và anh Nguyễn Công Pháp tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị là 2 khách hàng mới nhất trúng thưởng Iphone 15 Promax 512G trị giá 39 triệu đồng nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ.
Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Vũng Tàu về hành vi vi phạm gồm không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư hoặc báo cáo không đúng thời hạn theo quy định; Kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên.
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng Doanh nghiệp

Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) về các hành vi sai trái của Công ty này.
Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện Doanh nghiệp

Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Công ty TNHH Đại Bắc bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt với số tiền 80 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Xem thêm