Tag

TP HCM: Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật “chui”, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng

Xã hội 01/01/2021 07:00
aa
TTTĐ - Thanh tra TP HCM đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến hoạt động hành nghề của bác sĩ và việc thu, chi tài chính xảy ra tại khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương.
TP HCM: Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm về BHYT, đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện lớn Thanh tra TP HCM phát hiện sai phạm về kinh tế trên 36,3 tỷ đồng Sai phạm của Saigon Co.op có dấu hiệu hình sự TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Theo Kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM vừa công bố, từ năm 2012 - 2018, có 11 bác sĩ ở khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, mà tại thời điểm phẫu thuật không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, bác sĩ Võ Kế Đạt đến thời điểm tranh tra (năm 2020) vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề lĩnh vực này.

Tại khoa này, không xây dựng quy trình khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú; Không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban Giám đốc để tổ chức cuộc phẫu thuật...

Đặc biệt, việc thực hiện thu, chi tài chính cũng dính sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, từ năm 2012 - 2018, khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỷ đồng.

Thanh tra TP HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Trưng Vương
Thanh tra TP HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Trưng Vương

Với bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo (VLNT), bác sĩ tư vấn lựa chọn VLNT và giá cả. Nếu bệnh nhân đồng ý làm trọn gói (bao gồm cả VLNT) thì bác sĩ nhờ điều dưỡng của khoa thu hộ tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế, VLNT.

Để tránh nhầm lẫn thu tiền của bệnh nhân, đóng tiền công phẫu thuật cho bệnh viện và trả lại tiền thừa cho bác sĩ, điều dưỡng sẽ ghi chép sổ riêng.

Cụ thể, từ năm 2012 - 2018, có tất cả 3 cuốn sổ ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số hơn 15 tỷ đồng. Trong khi đối chiếu số liệu Bệnh viện Trưng Vương (năm 2012 - 2018) thu hơn 10 tỷ đồng từ thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân của khoa Bỏng.

Kết luận chỉ ra, trong 12/14 bác sĩ tham gia thủ thuật, phẫu thuật, có 6 bác sĩ đã thu lợi trái pháp luật với số tiền gần 4 tỷ đồng. Trong đó, bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn, từ năm 2012 - 2018 với 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng VLNT đã thu tiền trái pháp luật hơn 2,6 tỷ đồng. Bác sĩ Võ Anh Minh thực hiện 115 ca, thu tiền trái pháp luật hơn 2,8 tỷ đồng.

Kết luận nêu rõ, việc bác sĩ, điều dưỡng của khoa tự thu tiền của bệnh nhân thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM. Việc các bác sĩ hưởng tiền chênh lệch VLNT là thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng, phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm.

Cũng theo kết luận, từ năm 2012-2018, Bệnh viện Trưng Vương không mua sắm vật liệu nhân tạo là thực hiện không đúng quy định của Bộ Y tế, dẫn đến việc bác sĩ của bệnh viện tự mua, từ đó phát sinh các khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ trong thời gian dài nhưng không có hồ sơ pháp lý để theo dõi, quản lý chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng vật liệu nhân tạo.

Từ năm 2012 đến trước tháng 10/2018, bệnh viện để cho bác sĩ của khoa thu tiền VLNT nên không lập hóa đơn, kê khai doanh thu chịu thuế; Không theo dõi thu, chi là thực hiện không đúng Luật Kế toán.

Để xảy ra các vi phạm trên là trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Trưởng phòng Trang thiết bị - Vật tư y tế, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ và các cá nhân có liên quan theo từng thời kỳ phát sinh vụ việc...

Từ Kết luận thanh tra, UBND TP HCM đã thống nhất giao Chánh Thanh tra thành phố có quyết định thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ. Đối với các cá nhân không chấp hành khắc phục hậu quả theo quyết định thu hồi tiền thu lợi trái pháp luật thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an TP HCM xem xét, xử lý.

Giám đốc Sở Y tế phối hợp Thanh tra thành phố thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ; Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế của Bệnh viện Trưng Vương; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan mà Kết luận thanh tra nêu.

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh của các bệnh viện trực thuộc có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để kịp thời chấn chỉnh việc mua sắm, sử dụng VLNT, vật tư y tế, tránh các nguy cơ rủi ro, phát sinh hậu quả biến chứng...

Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục; Chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, phản ánh của bệnh nhân được phẫu thuật, thủ thuật, tạo hình thẩm mỹ tại bệnh viện mà có sự cố, biến chứng xảy ra do nguyên nhân từ vật liệu nhân tạo đã cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân từ năm 2012-2018.

Riêng với bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và bác sĩ Võ Anh Minh, phải kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật thanh tra. Nếu 2 bác sĩ này không nghiêm túc thực hiện thì tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm, xử lý.

Được biết, trước đó, năm 2019, Thanh tra TP HCM cũng đã thanh tra toàn diện Bệnh viện Trưng Vương và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm, tài chính...

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm