Tag

TP HCM kiến nghị sử dụng xe buýt loại nhỏ theo đặc thù hạ tầng đô thị

Đô thị 23/02/2021 09:41
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn.
Hà Nội dự kiến giảm 50% số khách trên xe buýt để phòng, chống Covid-19 Hà Nội mở thêm 4 tuyến buýt mới ra ngoại thành từ ngày 1/2 TP HCM giảm hơn 2.300 chuyến buýt dịp Tết dương lịch 2021 Xe buýt mắc kẹt trong vòng vây xe cá nhân
TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống xe buýt loại nhỏ trong đô thị
TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hệ thống xe buýt loại nhỏ trong đô thị (Ảnh: Thành ủy TP HCM)

Cụ thể, văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TP HCM sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của TP HCM.

Hiện TP HCM có 2.322 xe buýt tham gia hoạt động trên 137 tuyến xe buýt, trong đó có 767 xe có niên hạn sử dụng trên 10 năm.

Thời gian qua, thành phố đã triển khai đầu tư xe buýt mới gắn với thay thế xe buýt cũ, sức chứa chủ yếu từ 17-40 hành khách (xe nhỏ) và từ 41-60 hành khách (xe trung bình) với 1.444 xe.

Về đặc thù mạng lưới tuyến xe buýt TP HCM, hầu hết các tuyến đường tập trung với mật độ khá cao trong khu trung tâm (chiếm khoảng 67%), nhu cầu đi lại phần lớn là từ các khu vực ngoại thành đi về trung tâm thành phố và ngược lại.

Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá đạt khoảng 1km/km2, vẫn còn rất thấp so với số chuẩn là 2-2,5km/km2.

Điều này cho thấy khả năng tiếp cận của xe buýt với người dân chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ.

Theo UBND TP HCM, cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ. Hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận mạng lưới xe buýt là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt.

Do đó, phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ (xe buýt nhỏ) sẽ mở rộng phạm vi phục vụ, đảm bảo mật động bao phủ mạng lưới vận tải hành khách công cộng đạt tiêu chí trong phạm vi 500m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt.

Theo kế hoạch giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022, TP HCM dự kiến mở mới 20 tuyến xe buýt sử dụng phương tiện nhỏ kết nối dọc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), 10 tuyến xe buýt kết nối với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) và một số tuyến xe buýt kết nối với các khu đô thị mới.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm