Tag

TP HCM: Nhiều sai phạm tại dự án Pi City High Park, trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đọc 19/04/2020 16:23
aa
TTTĐ - Ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức buổi cưỡng chế công trình vi phạm Pi City High Park, sau đó lại “thỏa hiệp” cho Công ty Gia Cư kéo dài thời gian hết quý I/2020 nhưng vẫn không thực hiện - động thái này đang khiến người dân đặt nghi vấn về việc có dấu hiệu bao che cho sai phạm trên của chính quyền Quận 12?

TP HCM: Nhiều sai phạm tại dự án Pi City High Park, trách nhiệm thuộc về ai?

Bất chấp quy định pháp luật, dự án Pi City High Park đã được bán rầm rộ khi chưa đảm bảo tính pháp lý

Bài liên quan

Công ty Gia Cư “ngồi trên” quyết định cưỡng chế công trình vi phạm Pi City High Park?

UBND phường Thạnh Xuân “bất lực” trong việc cưỡng chế tại dự án Pi City High Park?

TP HCM: Phường Thạnh Xuân (Quận 12) “chốt” ngày cưỡng chế tại dự án Pi City High Park

UBND Quận 12 “tuýt còi” công trình không phép tại dự án Pi City High Park

“Dung dưỡng” cho vi phạm?

Thông tin về việc thực hiện dự án khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại Pi City High Park), vừa qua, UBND Quận 12 đã có văn bản gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, hiện nay Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư - thành viên thuộc tập đoàn Pi Group) đang thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình tại Sở Xây dựng.

Cũng theo UBND Quận 12, căn cứ khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 quy định về công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng. Theo đó, UBND Quận 12 có công văn số 4874/UBND-ĐT ngày 3/7/2017 về việc xây dựng công trình tạm, trong đó đề nghị Công ty Gia Cư khi khởi công xây dựng công trình thì phải đảm bảo các điều kiện về khởi công xây dựng công trình theo Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014.

Mặc dù năm 2018, Công ty Gia Cư mới được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Gò Sao, hiện tại mới đang thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý về xây dựng nhưng không hiểu vì lý do gì, từ tháng 7/2017, UBND Quận 12 đã chấp thuận cho Công ty Gia Cư xây dựng công trình tạm tại dự án trên. Phải chăng UBND Quận 12 có khả năng “tiên đoán” việc Công ty Gia Cư sẽ được cấp phép xây dựng tại dự án nên đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, cho phép công ty xây dựng công trình tạm?

Công trình xây dựng vi phạm tại Pi City High Park vẫn tồn tại dù UBND Quận 12 đã ra quân cưỡng chế
Công trình xây dựng vi phạm tại Pi City High Park vẫn tồn tại dù UBND Quận 12 đã ra quân cưỡng chế

Sau khi để Công ty Gia Cư xây dựng công trình vi phạm rộng đến 1.208m2 và bị Thanh tra Sở Xây dựng tuýt còi, UBND Quận 12 mới ban hành Quyết định số 2750/QĐ-XPVPHC ngày 3/5/3019 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Gần 4 tháng sau, UBND Quận 12 tiếp tục ra Quyết định số 5378/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép trên.

Sau đó, ngày 7/10/2019, UBND Quận 12 đã ban hành kế hoạch số 10356/KH-UBND-ĐT về việc tổ chức thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND Quận 12 trên địa bàn phường Thạnh Xuân, Quận 12 (đợt 4 năm 2019).

Đến ngày 26/11/2019, tổ công tác UBND Quận 12 tổ chức cưỡng chế các công trình sai phạm tại phường Thạnh Xuân, trong đó có công trình của Công ty Gia Cư. Tuy nhiên, Công ty Gia Cư lại “hoãn binh” bằng việc đưa ra một số giấy tờ, trong đó có Quyết định số 5013/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 của UBND TP HCM về việc chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở Gò Sao (Pi City High Park - PV), phường Thạnh Xuân, Quận 12 do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư. Đồng thời, công ty cam kết sẽ tự khắc phục vi phạm xây dựng chậm nhất trong quý I/2020.

Trước “yêu sách” của Công ty Gia Cư, UBND Quận 12 đã chấp nhận “thỏa hiệp”, tạm ngưng thực hiện cưỡng chế.

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 15 ngày theo cam kết (tự phá dỡ trước quý I/2020) nhưng phía Công ty Gia Cư vẫn không thực hiện, còn UBND Quận 12 vẫn chưa có quyết định “mạnh tay” nào nhằm xử lý công trình sai phạm này.

Chính động thái trên đang khiến dư luận địa phương không khỏi bất ngờ và cả bất bình khi đặt ra nghi vấn: Phải chăng Công ty Gia Cư được “chống lưng”? Hay do UBND Quận 12 cố tình “dung dưỡng” cho vi phạm của công ty này? Trách nhiệm thuộc về ai?

Công trình tạm phục vụ bán hàng?

Liên quan tới công trình vi phạm tại dự án Pi City High Park do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư, phóng viên đã được nhiều chuyên gia, luật sư phân tích công trình này thực chất là khu nhà mẫu chứ không phải công trình tạm để phục vụ xây dựng công trình chính như UBND Quận 12 chấp thuận cho Công ty Gia Cư thực hiện.

Thực tế trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã ghi nhận được nhiều hình ảnh, thông tin liên quan đến việc Công ty Gia Cư sử dụng công trình vi phạm này để tổ chức giới thiệu dự án và bán hàng trong thời điểm trước và sau khi có quyết định cưỡng chế.

Cụ thể, gần nhất là ngày 11/3/2020, tại khu vực công trình vi phạm vẫn có hàng chục nhân viên của Công ty Gia Cư và các sàn giao dịch đưa khách đến tham quan và tư vấn, mời chào mua sản phẩm tại dự án Pi City High Park.

Ngay tại công trình vi phạm của dự án Pi City High Park diễn ra các hoạt động giới thiệu, chào bán sản phẩm
Ngay tại công trình vi phạm của dự án Pi City High Park diễn ra các hoạt động giới thiệu, chào bán sản phẩm

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, dù Công ty Gia Cư đang xin giấy phép xây dựng nhưng các sàn giao dịch đã bán và thu tiền cọc của rất nhiều khách hàng (lên tới 15% giá trị căn hộ) tại dự án Pi City High Park. Thực tế, dự án này vẫn chỉ là một bãi cỏ hoang.

Khu đất dự án Pi City High Park vẫn là bãi cỏ hoang
Khu đất dự án Pi City High Park vẫn là bãi cỏ hoang

Liên quan vấn đề này, tại văn bản gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND Quận 12 cho biết không nhận được phản ánh trên, đồng thời lý giải: “Việc mua bán, đặt cọc giữa khách hàng và chủ đầu tư không thông qua UBND Quận 12, đây là giao dịch dân sự giữa các bên, không thuộc thẩm quyền của UBND Quận 12".

Theo thạc sĩ, luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP HCM): Tại khoản 1, Điều 131, Luật Xây dựng, quy định “Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. Đồng thời, Điều 89 của Luật này cũng nêu rõ, đối tượng được miễn giấy phép trong trường hợp này là “công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính”.

Do đó công trình tạm sẽ được xây dựng khi công trình chính đã có giấy phép xây dựng và chỉ được phép tồn tại trong một khoảng thời gian xác định.

“Công trình tại dự án Pi City High Park hiện nay không được gọi là công trình tạm vì thực tế dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng và công trình này thực chất là khu nhà mẫu, xây dựng nhằm mục đích phục vụ kinh doanh và tham quan của khách hàng tại dự án”, luật sư Thăng nêu quan điểm.

Liên quan dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Pi City High Park, báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm