Tag
Quận 12 (TP Hồ Chí Minh)

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

Đường dây nóng 04/09/2024 10:55
aa
TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Bài 3: Nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ quy hoạch “treo”? TP Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì quy hoạch “treo” Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "quy hoạch treo"

Ở chẳng được, bán chẳng xong

Theo phản ánh của tập thể người dân phường An Phú Đông, Quận 12 cho biết, nhiều năm qua họ không thể xây, sửa nhà mà phải sống trong tình cảnh nhà xuống cấp trầm trọng, ngập lụt khi mùa mưa tới. Bên cạnh đó, người dân cũng không thể chuyển nhượng hay thế chấp để có nguồn vốn tìm nơi khác ở, với lý do đất vướng quy hoạch "treo".

Cụ thể, đất và nhà của người dân tại vị trí các thửa đất và một phần các thửa đất số: 111, 113, 116, 117, 129, 130, 131, 132, 133, 416, 417, 418, 453, 467, 477, 478, tờ bản đồ số 41, đang nằm trong quy hoạch đất y tế và lộ giới dự phòng theo Quyết định số 4936/QĐ-UBND ngày 11/9/2013 của UBND TP Hồ Chí Minh.

Sống trong cảnh vướng quy hoạch "treo" thật khó khăn đối với người dân nơi đây. Đôi khi họ chỉ có mong muốn được sửa sang lại căn nhà kiên cố hơn, để tránh được những cơn mưa lớn làm dột mái hay những khi nước lên ngập tràn vào nhà nhưng đều không thể. Chính vì vậy, những căn nhà cũ kĩ, sập sệ, mái tôn loang lổ màu tại khu vực này vẫn mãi như thế, thật khác so với những công trình, sự đổi mới mỗi ngày của TP.

Đôi khi người dân cũng nản chí, muốn bán nhà để sang nơi khác sống nhưng chẳng ai dám mua. Tình cảnh "ở chẳng được, bán chẳng xong" cứ đeo đuổi cuộc sống họ suốt nhiều năm qua. Điều đáng nói, kể từ ngày quyết định này được ban hành, đã hơn 10 năm nhưng địa phương chưa có động thái triển khai, sử dụng đất theo quy hoạch.

Ghi nhận thực tế tại khu đất theo phản ánh của người dân, nhiều mái tôn cũ kỹ, chấp vá
Ghi nhận thực tế tại các khu đất theo phản ánh của người dân, nhiều mái tôn cũ kỹ, chấp vá

Mòn mỏi chờ...

Nói về tình cảnh của mình, cô N.T.D, một người dân cư ngụ lâu năm trong khu vực quy hoạch, cho hay: “Cô có đất đai thừa kế của gia đình mà hơn chục năm nay phải đi làm thuê, làm mướn để mưu sinh. Nhà cửa đang ở thì bị xuống cấp nghiêm trọng, mỗi lần phải sửa chữa thì lo âu, hồi hộp vì sợ lực lượng chức năng xuống đình chỉ và bắt tháo dỡ. Cuộc sống trên đất của mình mà như đang ở thuê”.

Tương tự, ông N.V.B cũng ngao ngán không kém: “Em của bác bị bệnh nặng, cần bán đất chữa chạy nhưng vì là đất quy hoạch treo nên bán chẳng ai mua. Em bác mất vì không có đủ tài chính để chữa chạy”.

Trước thực trạng đời sống và quyền lợi bị ảnh hưởng, tập thể người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan chức năng từ quận đến thành phố để bày tỏ tình cảnh trên và mong muốn được xem xét. Người dân cũng có nguyện vọng và kiến nghị được thay đổi mục đích sử dụng đất so với quy hoạch ban đầu để có thể xây, sửa chữa lại những căn nhà đã xuống cấp. Tuy nhiên, UBND Quận 12 trả lời do đất vẫn thuộc quy hoạch nên không thể điều chỉnh theo mong muốn trên của người dân.

Để làm rõ những phản ánh, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP và UBND Quận 12.

Theo Phòng KV2, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, căn cứ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu 4 phía Nam phường An Phú Đông, Quận 12 đã được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tại quyết định số 4936/QĐ-UBND ngày 11/9/2013, vị trí các thửa đất và một phần các thửa đất số: 111, 113, 116, 117, 129, 130, 131, 132, 133, 416, 417, 418, 453, 467, 477, 478, tờ bản đồ số 41, phường An Phú Đông, Quận 12 thuộc ô phố ký hiệu I/2, chức năng quy hoạch đất y tế, một phần diện tích thuộc đất giao thông.

Đồng thời, việc điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn Quận 12 đã được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể tại Công văn số 847/UBND-ĐT ngày 13/3/2023.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phê duyệt đề cương và tổng dự toán lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của 4 phân khu ngày 6/2/2024 tại các Quyết định số 45/QĐ-UBND, 46/QĐ-UBND, 47/QĐ-UBND.

Hiện nay, UBND Quận 12 đang trong quá trình thực hiện công tác tổ chức điều chỉnh quy hoạch theo quy định, làm cơ sở trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định và trình UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt, đảm bảo phù hợp với đồ án quy hoạch chung TP đang được lập điều chỉnh tổng thể.

“Việc rà soát các bất cập, quy hoạch không khả thi sẽ được UBND Quận 12 xem xét trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 (trong đó có khu vực thuộc ô phố ký hiệu 1/2 nêu trên)”, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Tại văn bản phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND Quận 12 cho biết, căn cứ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu 4 phía Nam phường An Phú Đông, Quận 12 đã được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4936/QĐ-UBND ngày 11/9/2013: Vị trí khu đất nêu trên một phần thuộc quy hoạch đất nhóm nhà ở xây dựng mới (một phần ô phố ký hiệu I/1), một phần thuộc quy hoạch đất y tế (một phần ô phố ký hiệu I/2), một phần thuộc quy hoạch đất giao thông (đường ký hiệu D1 và N1, lộ giới 16m; vạt góc giao lộ theo quy hoạch được duyệt).

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch, UBND Quận 12 sẽ xem xét trong quá trình điều chỉnh tổng thể các Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn quận.

Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn Quận 12 đã được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương, danh mục kế hoạch và bố trí vốn để thực hiện. UBND Quận 12 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu vực Quận 12 (chủ đầu tư) đang triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn để lập các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn quận, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Tuy nhiên, theo UBND Quận 12, tiến độ lập, trình thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch này sẽ phụ thuộc vào tiến độ thực hiện điều chỉnh đồ án quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (hiện đang trong quá trình lập đồ án quy hoạch).

“Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch sẽ có bước thông báo niêm yết, công khai và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nội dung quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị; do đó, đề nghị người dân quan tâm theo dõi thông tin tại trụ sở UBND phường, văn phòng khu phố và đóng góp ý kiến theo quy định”, UBND Quận 12 cho biết.

Cần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân

Theo Luật sư Nguyễn Trần Phương, Công ty Luật Long Phan PMT (thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết:

Xét về mặt pháp lý, hoạt động thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Quận 12 nêu trên chưa phù hợp với các quy định pháp luật, cụ thể: .

Theo Điều 49 Luật Đất đai 2013 sửa đổi bổ sung bởi khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định như sau: “Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 7 Điều này”.

Theo đó, UBND Quận 12 có thời hạn 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất để tiến hành ra quyết định thu hồi đất hoặc quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất tại địa phương đã công bố. Tuy nhiên, thực tế UBND Quận 12 không có bất kỳ hoạt động nào thể hiện việc tiến hành thực hiện theo quy hoạch được công bố.

Cũng theo luật sư Phương, căn cứ quy định nêu trên, khi kế hoạch sử dụng đất được công bố nhưng không được thực hiện đúng thời gian quy định và không có sự điều chỉnh thì sau thời gian này, người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền theo quy định pháp luật, bao gồm quyền sửa chữa, xây dựng mới nhà ở công trình xây dựng. Tuy nhiên, tại Quận 12 khi người dân có nhu cầu sửa chữa nhà do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng vẫn bị cơ quan có thẩm quyền kiểm soát không cho phép thực hiện vì lý do đất thuộc diện quy hoạch. Qua vụ việc trên cho thấy, quy định pháp luật cho phép người sử dụng đất thực hiện quyền của mình, tuy nhiên, thực tế phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí của chính quyền địa phương.

"Để khắc phục tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài, UBND Quận 12 và UBND TP Hồ Chí Minh cần phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, điều chỉnh hoặc hủy bỏ kịp quy hoạch quá thời hạn, không có tính khả thi. Hơn hết, để đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân, các cơ quan có thẩm quyền cần tạo điều kiện cho người dân tại các khu vực này được thực hiện quyền sử dụng đất của mình theo đúng quy định pháp luật", luật sư Nguyễn Trần Phương nêu quan điểm.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm