Tag

TP HCM thông tin nhiều vấn đề quan trọng về phòng, chống Covid-19

Xã hội 02/11/2021 08:39
aa
TTTĐ - Chiều ngày 1/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo về một số vấn đề nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP 24 giờ qua.
TP HCM: Hoạt động xuất, nhập khẩu đạt mức tăng trưởng dương Các tỉnh, thành mở lại tuyến xe khách với TP HCM TP HCM: Trẻ em chưa đủ 12 tuổi tuyệt đối không được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 TP Hồ Chí Minh thực hiện tuần lễ "Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày"
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở

Trao đổi tại họp báo, trước thông tin từ WHO về biến chủng phụ của Delta, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện tại, TP đã qua đỉnh của đợt dịch thứ 4, bên cạnh những biện pháp phòng chống dịch đang triển khai, ngành y tế TP phối hợp cùng các chuyên gia theo dõi diễn biến đối với biến chủng mới này.

Ngành y tế khuyến cáo, hiện tại, người dân cần đảm bảo biện pháp 5K, thực hiện tốt hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, không được lơ là, chủ quan.

“Qua thực tiễn 4 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch lần 4, ngành y tế TP đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm và sẽ áp dụng khi có sự cố xảy ra trong thời gian thời. Hiện nay, Sở Y tế đang cùng các Sở, ngành xây dựng đề án phát triển y tế cơ sở trên địa bàn.

Trong thời gian tới, TP sẽ tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở, dự phòng từ tuyến TP đến tuyến phường, xã. Đặc biệt, cần có chế độ về chính sách để thu hút thêm nhân lực giỏi về làm việc tại đây”, Chánh văn phòng Sở Y tế chia sẻ.

TP HCM thông tin nhiều vấn đề quan trọng về phòng, chống Covid-19
Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai

Tính đến 18 giờ ngày 31/10/2021, có 432.703 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố. Hiện TP đang điều trị cho 11.230 bệnh nhân (BN); trong đó có 255 BN nặng đang thở máy, 11 BN can thiệp ECMO.

Trong ngày 31/10 có 624 BN nhập viện, 473 xuất hiện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 252.316 BN xuất viện); 25 trường hợp tử vong (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 16.706 người).

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến ngày 31/10, tổng số mũi 1 là 7.608.475; mũi 2 là 5.723.998 mũi.

Nguyên nhân số ca nhập viện vẫn còn cao

Trả lời câu hỏi "Vì sao số ca nhập viên tại TP HCM vẫn còn cao trong khi mức độ bao phủ vắc xin tăng ?", Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai phân tích 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, khi các cơ sở thu dung tại địa bàn quận huyện thu gọn lại, những bệnh nhân đang điều trị tại những nơi này sẽ được đưa vào các bệnh viện.

Thứ hai, khi các công ty, xí nghiệp, nhà máy bắt đầu hoạt động, việc test nhanh định kì được triển khai. Từ đó, phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính nằm trong lực lượng lao động từ các tỉnh thành đổ về. Tuy nhiên, do các xí nghiệp, nhà máy không đủ điều kiện cách ly, phần lớn người lao động sẽ được đưa vào bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Thứ 3, đối với trường hợp lao động nghèo nhiễm Covid-19, sống tại khu nhà trọ, khu lưu trú không đủ điều kiện cách ly tại nhà, những đối tượng này cũng được đưa vào bệnh viện để điều trị chăm sóc tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng, Nghị quyết 05 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (mở rộng) xác định chiến lược về y tế là trụ cột, chiến lược về kinh tế là then chốt, chiến lược về xã hội là trọng yếu.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 và giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn, theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trước hết cần triển khai đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn; Song song với đó là thúc đẩy có hiệu quả vấn đề lao động - việc làm thông qua các giải pháp phù hợp để hỗ trợ thu hút lao động trở lại TP, đào tạo nghề để xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao; Đẩy mạnh việc áp dụng chiến lược khoa học và công nghệ để thúc đẩy quá trình tái sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời tăng cường công tác thông tin và truyền thông, có thông điệp rõ ràng, nhất quán để dân hiểu - dân ủng hộ và thực hiện.

Trao đổi với báo chí về tiến độ trao trả các cơ sở giáo dục sau thời gian trưng dụng phục vụ phòng chống dịch, ông Trịnh Đình Trọng, Trưởng phòng Công tác Chính trị, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 230 cơ sở chưa được bàn giao, trong đó có 31 trường THPT. Phần lớn các đơn vị sử dụng đã đề xuất với Sở thời gian trao trả dự kiến, chủ yếu tập trung vào tháng 11.

“Sau khi nhận bàn giao các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các trường. Từ đó, đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Ban quản lý xây dựng công trình của địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan để khẩn trương rà soát, xây dựng phương án, tiến hành sữa chữa các trường”, ông Trọng thông tin.

Nhấn mạnh nguyên tắc “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó”, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho rằng không vì thấy tình hình khả quan hơn mà chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, TP HCM vẫn đang ở cấp độ 2 của dịch bệnh - Cấp độ nguy cơ trung bình. Trong đó, có một số phường xã là cấp độ 3.

Mỗi ngày TP đều có từ 1.000 - 1.400 ca mắc mới. Vì vậy, Phó Ban chỉ đạo đề nghị, các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, bất kỳ sự chủ quan nào trong phòng chống dịch bệnh cũng đều rất nguy hiểm khi diễn biến dịch vẫn đang phức tạp, khó lường như hiện nay.

Đọc thêm

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Xem thêm