Tag

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

BHXH & Đời sống 15/07/2022 11:20
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, thành phố mới chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1.425 người với 1,25 tỷ đồng, trên tổng số 2.000 tỷ đồng. Con số này chỉ đạt gần 0,08%, dù chỉ còn hơn một tháng nữa đến hạn phải hoàn thành.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500.000 người lao động được xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà TP Hồ Chí Minh bổ sung 1.244 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động Người lao động cẩn trọng dùng các app khi vay tiền Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được ban hành cuối tháng 3, hỗ trợ 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu lao động. Theo đó, mỗi người sẽ nhận được 500 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi tháng, tối đa 3 tháng.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số người thuộc diện hỗ trợ nhiều nhất, gần 1,2 triệu người, kinh phí dự trù 2.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện chính sách từ 1/4 đến hết 15/8. Tuy nhiên, tính đến chiều 14/7, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xác nhận cho hơn 613.513 người lao động tại 18.210 doanh nghiệp, chiếm gần 56% số lao động dự kiến.

Hiện, thành phố mới có 3 quận, huyện chi hỗ trợ cho 1.425 người lao động tại 138 doanh nghiệp, gồm: Hóc Môn, Gò Vấp và Cần Giờ. Tổng số tiền đã chi là 1,25 tỷ đồng, chiếm 0,075% tổng kinh phí dự trù.

ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh chia sẻ với báo chí
Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh chia sẻ với báo chí chiều 14/7

"Tiến độ chi trả như vậy so với tổng số dự kiến là còn thấp nhưng các đơn vị cũng đã tích cực, nỗ lực để hỗ trợ người lao động. Nguyên nhân tiến độ chi trả thấp là do doanh nghiệp là nơi lập danh sách, lưu hồ sơ, chịu trách nhiệm nếu có đoàn kiểm tra nên thận trọng khi lập danh sách nhằm đảm bảo chính xác, chi trả đúng người; Ngoài ra, còn do các đơn vị có đông công nhân thường chờ đủ người để xác nhận một lần cho tiết kiệm thời gian nên nộp hồ sơ chậm; Hoặc do sau khi cơ quan BHXH xác nhận xong, doanh nghiệp niêm yết thêm 2 - 3 ngày để xử lý phản ánh nếu có, rồi mới nộp cho UBND các quận, huyện chi trả", ông Nguyễn Văn Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, hiện nay, có TP Thủ Đức, Quận 1, 3, 4, 6, 7, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Phú, Nhà Bè chưa duyệt chuyển tiền chi trả cho các doanh nghiệp. Dự kiến 11 địa phương này sẽ có quyết định vào 15/7. Sau đó, Phòng Tài chính - Lao động sẽ chuyển tiền hỗ trợ ra Kho bạc Nhà nước để gửi về doanh nghiệp. Hạn nộp hồ sơ cuối cùng là 17 giờ ngày 15/8.

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, trong số 613.513 người lao động đang làm việc tại 18.210 đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH bắt buộc được xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà thì có có 585.908 người lao động đang làm việc tại 14.644 đơn vị, doanh nghiệp, và 27.605 người quay trở lại thị trường lao động ở 3.566 đơn vị, doanh nghiệp.

BHXH TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý, đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp các cơ quan, đơn vị sẽ nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8 và có thể nộp hồ sơ hằng tháng hoặc gộp 2 tháng hoặc 3 tháng. Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, thời gian nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH chậm nhất đến hết ngày 15/8. Trường hợp đơn vị thực hiện lập hồ sơ không đúng đối tượng theo quy định, chậm trễ hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đọc thêm

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu BHXH & Đời sống

Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, hơn 94% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Đan Phượng đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM BHXH & Đời sống

Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM

TTTĐ - Nhờ sự hỗ trợ của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân, nhiều người cao tuổi trên địa bàn quận đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng

TTTĐ - Quận Hai Bà Trưng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bằng hình thức không dùng tiền mặt đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chi trả kịp thời, đúng đối tượng…
Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh BHXH & Đời sống

Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh

TTTĐ - Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện... Để góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách BHXH và BHYT.
Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản BHXH & Đời sống

Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản

TTTĐ - Những ngày qua, BHXH quận Hà Đông (Hà Nội) cùng lực lượng công an, UBND các phường, đoàn thể đồng loạt ra quân, tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với CSDL Quốc gia về dân cư.
Xem thêm