Tag

TP Hồ Chí Minh: Gặp gỡ đối thoại giữa doanh nghiệp và ngân hàng

Doanh nghiệp 28/02/2023 20:30
aa
TTTĐ - Ngày 28/2, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã cùng tổ chức hội nghị đối thoại ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề “Ngành Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển” nhằm tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc vay vốn.
TP Hồ Chí Minh tập trung phát triển nguồn lực đội ngũ tri thức Viettel đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số trong công tác Đoàn, Hội tại TP Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn về tăng cường phòng chống bệnh cúm A/H5N1

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA), cho biết doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực tại thành phố như: Dệt may, chế biến gỗ đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng.

Trong khi đó, ở lĩnh vực bất động sản, thị trường hiện rất khó khăn và đi vào suy thoái. Các doanh nghiệp đang thu hẹp quy mô, dừng đầu tư, ngưng thi công các dự án mới, thị trường gần thư đóng băng và có khả năng kéo dài.

Đáng chú ý, doanh nghiệp đang rất khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay. Ngay cả khi tiếp cận được thì doanh nghiệp cũng không dám vay vì lãi suất tăng cao. Chính sách hỗ trợ lãi vay 2% ít khả thi, khó thực hiện, vì một số doanh nghiệp lo ngại về thủ tục giấy tờ và thanh kiểm tra.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA) cho biết, so với các lĩnh vực khác, các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm có thể lạc quan hơn nhưng cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

Với lãi suất cho vay trên 10% như hiện nay thì để tồn tại và duy trì hoạt động doanh nghiệp cũng đã rất áp lực, cố gắng cân đối để đảm bảo tốt công ăn việc làm cho người lao động chứ chưa nghĩ đến kinh doanh có lãi. Hàng loạt các chi phí đầu vào khác đang tăng đáng kể như điện, nước, nguyên nhiên liệu… càng gây áp lực cho các doanh nghiệp

Theo bà Lý Kim Chi, cảm nhận của các doanh nghiệp hiện nay là chưa khi nào làm ăn khó khăn như lúc này. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa mà ngay cả người bán buôn, bán sỉ và bán lẻ đa số đều cũng chung số phận. Để tháo gỡ các khó khăn về lãi suất vay, trước mắt sẽ hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động, đảm bảo chính sách cho người lao động.

Quang cảnh buổi gặp gỡ
Lãnh đạo TP chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tín dụng năm 2023

Liên quan đến việc hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, tính từ đầu năm 2023 đến nay, các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đạt 469.000 tỷ đồng.

Trong đó, tín dụng giảm lãi suất cho vay là 300.000 tỷ đồng, tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp là 100.000 tỷ đồng, tín dụng hỗ trợ lãi suất 2% đạt trên 9.000 tỷ đồng (lũy kế thực hiện gói này tại địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt 15.000 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, trong năm 2023, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cũng sẽ gắn với chương trình hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03/2022 của Ngân hàng Nhà nước.

Sắp tới, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng thực thi chính sách và giải ngân các gói tín dụng ưu đãi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời phát triển dịch vụ ngân hàng và truyền thông chính sách.

Liên quan đến các vấn đề vướng mắc chung của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước TP Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp đề xuất lên UBND TP Hồ Chí Minh để thành phố kiến nghị Chính phủ.

TP Hồ Chí Minh cũng đang khởi động lại chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp, nhận diện để cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gặp khó về vốn. Bởi không có doanh nghiệp thì ngành ngân hàng không thể phát triển, tồn tại lâu dài.

TP Hồ Chí Minh: Gặp gỡ đối thoại giữa doanh nghiệp và ngân hàng
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh cam kết đồng hành với các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn do cơ chế thì chúng ta sẽ có những kiến nghị về cơ chế, đối với từng trường hợp doanh nghiệp cụ thể thì chúng ta giải quyết cụ thể để kịp thời tháo gỡ.

Khi giải quyết, chúng ta thực hiện theo hướng đồng hành chia sẻ sao cho hai bên đều được hưởng lợi ích cao nhất. Khi doanh nghiệp và ngân hàng cùng có lợi thì mới có môi quan hệ bền vững, lâu dài hơn.

Đối với những ngân hàng gặp khó khăn, ngành Ngân hàng cần đẩy mạnh việc chuyển đổi số để khi ngân hàng có vấn đề có thể phản ánh trên hệ thống để Ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan ban ngành thành phố nắm bắt thông tin nhanh hơn để có thể chia sẻ vấn đề cho doanh nghiệp, tránh gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng như các vụ việc các ngân hàng vừa qua.

Ngoài ra, khi ngân hàng triển khai chính sách cần cung cấp công khai, minh bạch cho doanh nghiệp thông qua hiệp hội, truyền thông… để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin kịp thời mà tiếp cận nguồn vốn.

Đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp nào gặp khó khăn cần trao đổi thẳng thắn với ngân hàng để ngân hàng có thể sắp xếp hoặc hỗ trợ doanh nghiệp. Khi sử dụng nguồn vốn này, doanh nghiệp cần tự sắp sếp tái cơ cấu làm sao sử dụng vốn vay đạt hiệu quả cao nhất.

Mặt khác, các hội ngành nghề cần tổng hợp thông tin doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn để phản ánh kịp thời đến các cơ quan ban ngành và thành phố nhằm cùng trao đổi, chia sẻ tháo gỡ khó khăn cho nhau. Đối với Sở Công thương và các sở ngành cần tăng cường gặp gỡ doanh nghiệp nhiều hơn để tổng hợp và cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt Doanh nghiệp

Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt

TTTĐ - Công ty TNHH Hengdian Group DMEGC MAGTICS (Việt Nam) vừa bị UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) xử phạt do thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Maroon Bells vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì lỗi "ém" thông tin trái phiếu. Doanh nghiệp này vốn được biết tới là công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc "đình đám" Pharmacity.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
Xem thêm