Tag

TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển nhà ở cao gấp 2, 3 lần so với nhiệm kỳ trước

Đô thị 08/07/2022 08:43
aa
TTTĐ - Ngày 7/7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh bắt đầu phiên thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và phiên chất vấn các lãnh đạo Sở, ngành TP Hồ Chí Minh. Nội dung trọng tâm tập trung vào vấn đề nhà ở, nhà ở cho người lao động, cấp sổ hồng cho các chung cư, nhà ở...
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng TP Hồ Chí Minh xem xét 35 tờ trình mang tính đột phá để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội TP Hồ Chí Minh bổ sung 1.244 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động TP Hồ Chí Minh rất lo ngại nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch”
Quang cảnh
Quang cảnh kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X

Chăm lo nhà ở xã hội cho người dân

Trong phiên chất vấn có 12 đại biểu đã đặt 23 câu hỏi chất vấn, trong đó chất vấn nhiều nội dung như công tác điều chỉnh quy hoạch, rà soát quỹ đất, mục tiêu phát triển phát triển nhà ở xã hội (NƠXH)… trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Đại biểu Trần Quang Thắng đã đặt câu hỏi giành cho lãnh đạo Sở Xây dựng về công tác điều chỉnh quy hoạch, rà soát quỹ đất phát triển NƠXH. Theo đại biểu, kết quả rà soát có bao nhiêu khu đất? Nguồn vốn ngân sách để phát triển NƠXH là bao nhiêu? Vì sao thủ tục đầu tư NƠXH luôn khó khăn hơn nhà ở thương mại khiến doanh nghiệp ngại đầu tư NƠXH?

Tương tự, đại biểu Lê Xuân Viên cũng băn khoăn về việc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khảo sát nhu cầu nhà ở của công nhân lao động trên địa bàn thành phố ra sao, vì thực tế nhu cầu này đang rất lớn và TP Hồ Chí Minh đã giải quyết vấn đề tới đâu?

Hiện nay, đa số công nhân lao động có nhu cầu thuê thay vì mua nhà ở, vậy giải pháp hỗ trợ xây dựng nhà lưu trú công nhân, nhà trọ giá rẻ đảm bảo chất lượng là gì?

ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh

Trả lời những nội dung trên, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình phát triển nhà ở là nội dung TP Hồ Chí Minh làm xuyên suốt, liên tục, có tính kế thừa.

Qua khảo sát, rà soát, TP Hồ Chí Minh ghi nhận có khoảng 600.000 phòng trọ với 60.000 chủ nhà trọ. Trong đó, có 40% nhà trọ ở trong các khu dân cư, nhà ở chia phòng cho thuê. Với 600.000 phòng trọ này đã giải quyết khoảng 1,8 triệu người thuê là công nhân, người lao động; Khoảng 900.000 công nhân thuê nhà trọ ở gần các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, thành phố cũng có trên 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người và đảm bảo về các điều kiện sống. Tuy nhiên, trong số này có đến 30% nhà trọ chưa đảm bảo về PCCC và lối thoát hiểm, thoát nạn.

Sở cũng đã tham mưu cho TP Hồ Chí Minh có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp phòng trọ để đảm bảo điền kiện sống tốt hơn cho người lao động.

Vì vậy, để tăng số căn hộ NƠXH cho người lao động, ông Trần Hoàng Quân cho biết, thành phố đang rà soát các quỹ đất có quy mô lớn để thực hiện NƠXH, giảm giá thành NƠXH để người dân, người lao động có thu nhập thấp có thể tiếp cận.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng NƠXH trong việc làm thủ tục hành chính, Sở đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh quy trình rút ngắn thủ tục cho các doanh nghiệp xin phép xây NƠXH. Với quy trình này, thời gian thực hiện thủ tục giảm từ 345 ngày còn 153 ngày với các dự án có nguồn gốc đất từ doanh nghiệp; Rút ngắn từ 540 ngày còn 300 ngày với dự án phải thực hiện đấu thầu vì đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý.

Thực tế, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh ủy quyền, phân công UBND quận, huyện, TP Thủ Đức để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án NƠXH trong quý III/2022.

Giải quyết “câu chuyện chung cư”

Tại nghị trường, các đại biểu cũng băn khoăn về việc phát triển Chương trình phát triển Nhà ở thành phố giai đoạn 2021 - 2030 và nổi lên vấn đề tranh chấp tại các chung cư.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh cho biết, tại TP Hồ Chí Minh, việc tranh chấp giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư với cư dân có dấu hiệu tăng, nhất là năm 2022. Ở đây nguyên nhân là xuất phát từ sự xung đột về lợi ích hai bên.

Do đó, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết giải pháp để quản lý tốt "câu chuyện chung cư", nhất là đảm bảo hài hòa giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư, để không tạo "điểm nóng", làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân thừa nhận đây là vấn đề "rất nóng" trên địa bàn của thành phố giữa cư dân với ban quản trị, giữa cư dân với chủ đầu tư khi có tranh chấp về hợp đồng; Điều kiện sống; Chi phí vận hành, bảo trì 2%... Việc này đã dẫn đến khiếu nại khiếu kiện của các cư dân trong các chung cư.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có 16 chung cư thường xảy ra "điểm nóng" vì hay có khiếu nại khiếu kiện giữa cư dân và chủ đầu tư, ban quản trị.

Theo đó, để giải quyết vấn đề này, tháng 6/2022, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch 5272, phối hợp cùng với các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức kiểm tra (lực lượng kiểm tra gồm Công an, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các Sở, ngành liên quan) để rà soát tính pháp lý các dự án cũng như việc thực hiện giao kết giữa ban quản trị, ban quản lý, chủ đầu tư.

"Đến cuối tháng 7/2022, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp việc thực hiện kế hoạch trên. Tính đến nay đã có quận, huyện hoàn thành việc rà soát các chung cư trên địa bàn.

Đến ngày 30/7, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh về việc này, trong đó có tham mưu biện pháp, chế tài xử lý trường hợp cố tình vi phạm. Từ đó, giải quyết căn cơ khiếu nại khiếu kiện cũng như các "điểm nóng" liên quan đến chung cư trên địa bàn", ông Trần Hoàng Quân nói.

Đọc thêm

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao? Đô thị

Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao?

TTTĐ - Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt của người thuê nhà để ở tại Hà Nội được áp dụng theo quy định của Bộ Công thương tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và được hợp nhất tại Khoản 4 - Điều 10 - Văn bản hợp nhất số 13/VBHN-BCT ngày 27/4/2023 - Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Đô thị

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong những ngày qua, lực lượng chức năng công an, tổ tự quản phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường tích cực kiểm tra, tuyên truyền, chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.
Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

TTTĐ - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Đô thị

Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

TTTĐ - Ngày 17/6, UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.
Xem thêm