Tag

TP Hồ Chí Minh rất lo ngại nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch”

Tin Y tế 07/07/2022 16:10
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 năm TP Hồ Chí Minh nỗ lực chống dịch COVID-19 và đã kiểm soát được, tuy nhiên, hiện nay thành phố đang đứng trước nguy cơ dịch COVID-19 chồng dịch sốt xuất huyết. Nếu để nguy cơ này thành hiện thực, thành phố sẽ chịu nhiều hệ quả xấu về kinh tế, xã hội.
Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Không để dịch chồng dịch Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Không để dịch chồng dịch

Vấn đề này được ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nêu ra tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra sáng 7/7.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chưa có quốc gia nào công bố dịch chấm dứt. Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang bùng phát rộng tại các tỉnh phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh, số ca mắc mới, ca tử vong đang tiếp tục tăng và thực sự đáng báo động.

“Như vậy, sau hơn 2 năm cả thành phố nỗ lực chống dịch COVID-19 và đã kiểm soát được thì nhiều tháng qua, cũng như hiện nay có thể nói thành phố đang đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch và sẽ chịu nhiều hệ quả xấu về kinh tế, xã hội nếu để nguy cơ này thành hiện thực”, ông Tăng Chí Thượng nói.

ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nêu ra tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X sáng nay
Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nêu ra tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X sáng nay

Theo Giám đốc Sở Y tế, dịch COVID-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với các biến thể phụ của Omicron và dịch bệnh lưu hành SXH đang có dấu hiệu bùng phát dữ dội trên địa bàn thành phố trong năm nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới, số ca mắc COVID-19 mới tăng 18%, số ca tử vong tăng 3% so với tuần trước. Sự gia tăng số ca mắc và tử vong vì COVID-19 trên thế giới tương ứng với biến thể phụ BA.4 và BA.5. Tại Việt Nam, số ca mắc mới và số ca nặng bắt đầu ghi nhận tăng trở lại.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh cũng phát hiện 3 ca nhiễm BA.4, BA.5 khi tầm soát ngẫu nhiên. Số ca mắc mới ở TP Hồ Chí Minh cũng đang có xu hướng tăng nhẹ dù số ca nhập viện chưa có dấu hiệu tăng rõ ràng. Hệ thống giám sát dịch bệnh của ngành Y tế thành phố cho thấy số ca mắc mới có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, có ngày số ca mắc mới trên 50 ca, trong khi trước đây số ca mắc mới giảm sâu.

Trước thực trạng này, ông Tăng Chí Thượng lo ngại nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại vẫn luôn là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam và TP Hồ Chí Minh.

Đối với dịch bệnh SXH, nếu như hằng năm thành phố ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc, trong đó có khoảng 5 - 10 ca tử vong thì chỉ riêng năm nay, tính hết ngày 5/7, tổng số ca mắc SXH ở thành phố đã trên 23.000 ca, trong đó đã có 11 trường hợp tử vong (có trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn), tăng 9 trường hợp so với trung bình 5 năm vừa rồi.

Dự báo những tháng còn lại của năm 2022, những tháng cao điểm của mùa mưa thì số ca mắc sẽ tăng, số ca nặng, tử vong cũng tăng nếu không quyết liệt hơn nữa trong việc phòng bệnh ngay từ bây giờ.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trước hết ngành Y tế phải chuẩn bị các nguồn lực tương ứng với các tình huống diễn biến xấu của dịch COVID-19 và SXH để sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung, điều trị theo từng tình huống. Quan trọng hơn là công tác phòng các dịch bệnh này cần được triển khai quyết liệt hơn, bền bỉ hơn và đồng bộ hơn.

Với dịch COVID-19, cần đẩy nhanh hơn nữa tỉ lệ tiêm vắc xin mũi nhắc lại (mũi 3 và 4). Nguồn vắc xin hiện nay của TP Hồ Chí Minh không thiếu, thậm chí là khá dồi dào. Ngày 4/7, TP Hồ Chí Minh đã nhận thêm 900.000 liều vắc xin Pfizer từ Bộ Y tế để thực hiện tiêm chủng cho người dân.

Thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông tiêm chủng đến từng hộ gia đình. Ngành Y tế sẵn sàng tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng, bệnh viện, nhà máy, trường học, nhất là tổ chức các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho nhóm đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh nền.

Với dịch SXH, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp tốt nhất là tăng cường diệt muỗi và lăng quăng, trong đó diệt lăng quăng là biện pháp đơn giản, hiệu quả và căn cơ nhất.

Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mianh5 tại TP Hồ Chí Minh
Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại TP Hồ Chí Minh

Giám đốc Sở Y tế cho biết, muỗi vằn lan truyền SXH được mệnh danh là “muỗi quý tộc”, vì lăng quăng của muỗi này chỉ sống trong nước sạch như nước máy, nước mưa. Còn ao tù là nơi phát sinh muỗi khác.

Việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp cấp bách làm giảm nhanh số muỗi trưởng thành nhưng khi hết thời gian hóa chất tồn tại trong không gian, lứa muỗi mới lại phát triển và truyền bệnh. Do đó phun hóa chất chỉ phát huy hiệu quả khi diệt lăng quăng phải thực hiện đồng bộ và triệt để trên toàn thành phố.

“Nơi sinh sản của muỗi SXH có thể phát sinh ở khắp nơi ngay trong từng hộ gia đình, cơ quan xí nghiệp, công sở, do chính con người tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Vì vậy, “để phòng chống dịch SXH hiệu quả phải xuất phát từ hành động mỗi cá nhân, ngay từ chính ngôi nhà của mình, nơi sinh sống và làm việc”, Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm