TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai bàn giải pháp kết nối giao thông
| Đề xuất 4 phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở GRDP của Đồng Nai tăng 8,86% trong 9 tháng |
Tham dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Vũ Hồng Văn và đại diện một số cơ quan, ban ngành liên quan của 2 tỉnh, thành phố.
![]() |
| Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị |
Kết nối khát vọng của hai địa phương
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang cho rằng sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đều có quy mô lớn hơn, tiềm năng, lợi thế lớn hơn nhưng cũng thêm trách nhiệm nặng nề hơn.
"Vì sự phát triển chung của cả hai địa phương, hội nghị hôm nay không chỉ nhằm kết nối giao thông mà điều quan trọng hơn là kết nối nghĩa tình; kết nối mong muốn, khát vọng của cả hai địa phương", Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đề nghị hai địa phương cần chia sẻ kế hoạch cụ thể để hợp tác, đặc biệt là những vướng mắc lớn và có định hướng để tháo gỡ. Trong đó, cần chú ý đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án giao thông, nhất là giá đền bù giữa hai địa phương có sự chênh lệch để định hướng giải quyết.
"Tôi mong các đồng chí trao đổi thực chất, nói thẳng vào vấn đề dự báo vướng mắc để hai bên cùng chia sẻ, hợp tác. Với tinh thần đó, tôi tin hội nghị sẽ rất thành công, mở ra sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa hai địa phương", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang nêu vấn đề.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết, sau khi thực hiện sáp nhập theo chủ trương của Trung ương, tỉnh Đồng Nai mới có diện tích tự nhiên gần 13 ngàn km2, quy mô dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức: Đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển được kết nối liên tục. Chính vì vậy đã tạo ra dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng cho Đồng Nai phát triển.
Trong 9 tháng qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, tinh thần đoàn kết, thống nhất, "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" và nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế của Đồng Nai tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực.
Tăng trưởng GRDP của Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2025 là 8,86%, xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố; riêng quý III/2025 GRDP tăng 10,18%, đứng thứ 3 cả nước.
Với kết quả này, tỉnh Đồng Nai quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và phấn đấu thu ngân sách đạt mốc 100 ngàn tỷ đồng năm 2025.
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai sau khi sáp nhập, tỉnh có nhiều dư địa phát triển, nhiều tiềm năng, lợi thế lớn để bứt phá theo định hướng chỉ đạo của Trung ương. Tuy nhiên, tỉnh nhận thấy vẫn còn một số chỉ tiêu tăng trưởng chưa đồng đều, phát triển thiếu bền vững, hạ tầng chưa đồng bộ, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch chưa theo kịp phát triển, chưa xứng tầm tiềm năng, tiềm lực.
Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số dự án còn hạn chế, chưa khơi thông được điểm nghẽn đầu tư.
Tỉnh Đồng Nai nhận thức được rằng, nếu kết nối không đồng bộ thì sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ thì sẽ tụt lại phía sau. Vì vậy, trong hội nghị hôm nay, tỉnh Đồng Nai cam kết không chỉ thảo luận mà là hành động; không chỉ thống nhất chủ trương mà phải đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng, giải pháp đột phá để triển khai ngay các dự án giao thông trọng điểm: Đường bộ cao tốc, vành đai, cầu kết nối, cũng như tuyến metro từ TP Hồ Chí Minh đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành…
![]() |
| Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn phát biểu tại hội nghị |
Đột phá từ hạ tầng giao thông
Theo đồng chí Vũ Hồng Văn, việc đồng bộ hóa kết nối hệ thống hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hiện nay, để phục vụ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Xây dựng triển khai các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
Khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác cần phải đầu tư thêm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ, cầu Long Hưng và các tuyến đường sắt chiến lược như metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài tới Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành…
Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo ra trục phát triển công nghiệp, đô thị, logistics và dịch vụ chất lượng cao, hình thành không gian phát triển liền mạch bền vững giữa hai trung tâm kinh tế lớn của vùng.
"Tỉnh Đồng Nai xác định đây là thời điểm vàng để tạo bước ngoặt về hạ tầng hình thành không gian phát triển liên thông", đồng chí Vũ Hồng Văn nhấn mạnh.
Tại hội nghị, tỉnh Đồng Nai đề xuất TP Hồ Chí Minh 2 nội dung trọng tâm, thứ nhất, thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc triển khai thực hiện từng dự án cụ thể, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch và thống nhất chủ trương đầu tư bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả khai thác sớm nhất, đặc biệt những dự án kết nối sân bay Long Thành.
Thứ hai, nghiên cứu bổ sung các dự án kết nối mới phù hợp với tình hình thực tế của hai địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn mới bảo đảm linh hoạt thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn tối ưu hóa lợi thế Cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hình không gian kinh tế liên hoàn bền vững.
Trong khi đó, theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố đã nghiên cứu và trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch tỉnh, thành phố, thống nhất cơ quan chủ quản - cơ quan có thẩm quyền và phương thức đầu tư các công trình cầu lớn kết nối 2 địa phương như cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Long Hưng...; phối hợp nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên từ sau ga S0 qua tỉnh Đồng Nai để kết nối với trung tâm hành chính mới và đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành phục vụ kết nối 2 cảng hàng không quốc tế trong thời gian tới.
Thời gian tới, hai địa phương cần tập trung khẩn trương rà soát, kịp thời bổ sung quy hoạch giao thông kết nối vào quy hoạch tỉnh, thành phố điều chỉnh sau sáp nhập, phê duyệt trong thời gian tới; thúc đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án đã đủ pháp lý về quy hoạch và thống nhất cơ quan chủ quản - cơ quan có thẩm quyền; trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến trình đầu tư đường sắt kết nối hai cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác các dự án.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp khai hội Làng cổ Đông Hòa Hiệp với nhiều hoạt động
Nhịp sống phương Nam
An Giang quyết tâm đưa các Chương trình mục tiêu quốc gia về đích
Nhịp sống phương Nam
Cơ hội phát triển đô thị và bài toán kiểm soát rủi ro
Nhịp sống phương Nam
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức ra mắt tại Cần Giờ
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới siêu đô thị thông minh
Nhịp sống phương Nam
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ lãnh đạo
Thế giới 24h
TP Hồ Chí Minh thắt chặt tình đoàn kết với Cuba
Nhịp sống phương Nam
Đánh thức vẻ đẹp sông nước xứ Tây Đô
Nhịp sống phương Nam




