TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu triển khai vạch mắt võng
Theo Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai giải pháp bố trí phần đường rẽ phải liên tục tại một số giao lộ có hạ tầng phù hợp. Mục tiêu là tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc do dòng phương tiện chờ đèn tín hiệu.
Đến nay, trên địa bàn đã có 14 giao lộ áp dụng: 7 giao lộ bố trí cho tất cả phương tiện, 7 giao lộ chỉ dành cho xe hai bánh. Đồng thời, thành phố có gần 794 biển báo: “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” và gần 800 bộ đèn tín hiệu riêng cho xe máy đã được lắp đặt.
Trong quý IV/2025, Sở Xây dựng tiếp tục tổng hợp kiến nghị từ các đơn vị phường xã để mở rộng thêm.
![]() |
| Vạch mắt võng cùng biển báo “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” trên đường Lý Tự Trọng |
Theo đánh giá ban đầu, các giao lộ thí điểm đã ghi nhận tín hiệu tích cực: Dòng xe rẽ phải lưu thông thuận lợi, thời gian chờ đèn đỏ giảm, người dân dễ dàng nhận biết hướng đi từ xa, qua đó góp phần cải thiện tình trạng ùn ứ và tăng tính an toàn giao thông.
Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại hạn chế như một số trường hợp xe đi thẳng lấn vào làn rẽ phải, khiến phương tiện bị cản trở. Ở vài giao lộ, việc bố trí cho tất cả loại xe lại làm thu hẹp làn đường đi thẳng, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ. Ngoài ra, ý thức tuân thủ tín hiệu của người dân chưa đồng đều, ảnh hưởng đến hiệu quả giải pháp.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng đã giao các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục rà soát, điều chỉnh việc tổ chức giao thông, đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông và lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền đến người dân về việc không dừng, đỗ xe tại phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục cũng được nhấn mạnh.
![]() |
| Các phương tiện dừng, đỗ trên khu vực vạch mắt võng (Ảnh; Kim Sáng) |
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả, nghiên cứu mở rộng mô hình ra toàn thành phố với phương án linh hoạt chỉ cho xe hai bánh hoặc cho tất cả phương tiện, tùy điều kiện từng khu vực. Mục tiêu là phát huy tối đa hiệu quả giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và hình thành thói quen lưu thông văn minh cho người dân TP Hồ Chí Minh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ
Nhịp sống phương Nam
Cà Mau khởi công các dự án đường vành đai tạo động lực phát triển
Nhịp sống phương Nam
Cần Thơ trao quyết định điều động bổ nhiệm cán bộ chủ chốt
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh khởi công loạt dự án chào mừng Đại hội Đảng
Giao thông
An Giang: Khởi công tuyến tàu điện đô thị gần 9.000 tỷ đồng phục vụ APEC 2027
Giao thông
Thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tạo động lực kết nối vùng Tây Nam Bộ
Nhịp sống phương Nam
Khởi công dự án bảo tồn khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, hướng tới Di sản thế giới UNESCO
Nhịp sống phương Nam
Tuổi trẻ Cần Thơ sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
Nhịp sống phương Nam






