TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu triển khai vạch mắt võng
Theo Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai giải pháp bố trí phần đường rẽ phải liên tục tại một số giao lộ có hạ tầng phù hợp. Mục tiêu là tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc do dòng phương tiện chờ đèn tín hiệu.
Đến nay, trên địa bàn đã có 14 giao lộ áp dụng: 7 giao lộ bố trí cho tất cả phương tiện, 7 giao lộ chỉ dành cho xe hai bánh. Đồng thời, thành phố có gần 794 biển báo: “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” và gần 800 bộ đèn tín hiệu riêng cho xe máy đã được lắp đặt.
Trong quý IV/2025, Sở Xây dựng tiếp tục tổng hợp kiến nghị từ các đơn vị phường xã để mở rộng thêm.
![]() |
| Vạch mắt võng cùng biển báo “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” trên đường Lý Tự Trọng |
Theo đánh giá ban đầu, các giao lộ thí điểm đã ghi nhận tín hiệu tích cực: Dòng xe rẽ phải lưu thông thuận lợi, thời gian chờ đèn đỏ giảm, người dân dễ dàng nhận biết hướng đi từ xa, qua đó góp phần cải thiện tình trạng ùn ứ và tăng tính an toàn giao thông.
Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại hạn chế như một số trường hợp xe đi thẳng lấn vào làn rẽ phải, khiến phương tiện bị cản trở. Ở vài giao lộ, việc bố trí cho tất cả loại xe lại làm thu hẹp làn đường đi thẳng, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ. Ngoài ra, ý thức tuân thủ tín hiệu của người dân chưa đồng đều, ảnh hưởng đến hiệu quả giải pháp.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng đã giao các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục rà soát, điều chỉnh việc tổ chức giao thông, đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông và lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền đến người dân về việc không dừng, đỗ xe tại phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục cũng được nhấn mạnh.
![]() |
| Các phương tiện dừng, đỗ trên khu vực vạch mắt võng (Ảnh; Kim Sáng) |
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả, nghiên cứu mở rộng mô hình ra toàn thành phố với phương án linh hoạt chỉ cho xe hai bánh hoặc cho tất cả phương tiện, tùy điều kiện từng khu vực. Mục tiêu là phát huy tối đa hiệu quả giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và hình thành thói quen lưu thông văn minh cho người dân TP Hồ Chí Minh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp: Tôn vinh những đảng viên kiên trung
Nhịp sống phương Nam
Kinh tế Cần Thơ khởi sắc, khẳng định vị thế trung tâm vùng
Nhịp sống phương Nam
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau khảo sát tiến độ khu đô thị sinh thái
Nhịp sống phương Nam
Châu Pha hướng tới đô thị hiện đại, thông minh vào năm 2030
Nhịp sống phương Nam
Đồng chí Huỳnh Thị Hằng giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Nhịp sống phương Nam
Niềm tin và kỳ vọng tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Nhịp sống phương Nam
Lý giải nguyên nhân tình trạng tắc đường tại TP Hồ Chí Minh
Nhịp sống phương Nam
MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đề ra 15 chỉ tiêu trọng tâm cho nhiệm kỳ mới
Hoạt động Mặt trận
Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Nhịp sống phương Nam




