Tag
Cổng trường học an toàn

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền

Giao thông 25/11/2025 14:21
aa
TTTĐ - Xây dựng cổng trường an toàn giao thông không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, được định hình bởi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa 3 chủ thể chính: Nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương.
Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường Hà Nội lan tỏa mô hình cổng trường thân thiện an toàn giao thông Xây dựng văn hóa giao thông: Đừng để bài học đến từ nỗi đau

Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn” trên toàn thành phố

Chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề: "Cổng trường học an toàn - Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 25/11, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua quá trình nghiên cứu, đánh giá, công tác phân luồng giao thông tại cổng trường có những đặc thù riêng. Khu vực này thường xuyên xảy xung đột giao thông. Đây còn là khu vực có không gian giới hạn nhưng lại tập trung đông đúc vào một khung giờ ngắn.

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền
Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

“Đối với cấp mầm non và tiểu học, việc ùn tắc tại cổng trường là do phụ huynh đến đón con tập trung cùng một lúc. Còn đối với cấp trung học phổ thông và trung học cơ sở, hầu hết các em đã tự đến trường bằng xe đạp, xe điện và xe máy; đây là độ tuổi rất đáng lo ngại khi các em điều khiển phương tiện đến trường do chủ quan, thậm chí là liều lĩnh.

Trước thực tế đó, Phòng CSGT cũng xác định công tác tuyên truyền vào từng nhóm đối tượng cụ thể như nhóm phụ huynh hay học sinh nhằm thay đổi nhận thức cũng như xây dựng văn hoá giao thông tại cổng trường”, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin.

Chia sẻ tại toạ đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội thông tin: “Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương triển khai mô hình cổng trường học an toàn giao thông. Đơn vị cũng đang rất tích cực để nhân rộng mô hình này tới 126 phường xã. Từ mô hình này, vừa qua Đà Nẵng, Đắk Lắk cũng đã tới Hà Nội để nghiên cứu thực tế nhằm nhân rộng mô hình này tại các địa phương”.

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, trong giai đoạn 2021 - 2030, Hà Nội cũng đã yêu cầu toàn bộ các trường học trên địa bàn tiến hành rà soát để chủ động đảm bảo an toàn giao thông như sơn vạch kẻ đường, dựng cọc tiêu, biển báo, bố trí điểm đỗ xe cho phụ huynh đón con. Hướng đến năm 2045, 100% các cổng trường học trên địa bàn Thủ đô sẽ được triển khai mô hình đảm bảo an toàn giao thông.

Cộng hưởng trách nhiệm, chung tay hành động

An toàn cổng trường học chính là thước đo văn minh và ý thức thượng tôn pháp luật của cộng đồng, là minh chứng cho một xã hội biết đặt sự an toàn, sự phát triển lành mạnh của trẻ em lên vị trí ưu tiên.

Các chuyên gia tại tọa đàm cùng chung quan điểm rằng, cổng trường an toàn không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, được định hình bởi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ba chủ thể chính: Nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương.

Về phía nhà trường, cần phải xây dựng, ban hành và thực hiện nghiêm quy chế nội bộ về tổ chức đưa đón học sinh, phân luồng giao thông trước cổng trường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ, giáo viên trực cổng, đội cờ đỏ, lực lượng tự quản, công an, trật tự đô thị trong giờ cao điểm.

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền
Mô hình Cổng trường học an toàn tại Trường Tiểu học Nguyễn Du

Các nhà trường cần lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào các tiết học, hoạt động ngoại khóa; ứng dụng công nghệ, camera giám sát, tăng cường quản lý khu vực cổng trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn.

Về phía phụ huynh học sinh, nếu nhà trường giáo dục bằng bài giảng thì phụ huynh chính là người giáo dục bằng hành vi và tấm gương sống. Khi cha mẹ chấp hành nghiêm luật giao thông, không dừng đỗ xe tuỳ tiện, không chen lấn, không đi ngược chiều, luôn đội mũ bảo hiểm đúng quy định cho con, không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe…

Chính những hành động ấy đã trở thành những bài học sinh động và quý giá nhất về pháp luật và văn hóa giao thông. Do đó, phụ huynh cần coi việc tuân thủ pháp luật và hợp tác với nhà trường trong xây dựng cổng trường an toàn là một phần trách nhiệm không thể tách rời của mình đối với con cái.

Về phía chính quyền địa phương, đây là lực lượng giữ vai trò quy hoạch, tổ chức và cải tạo hạ tầng giao thông quanh trường học; điều phối lực lượng công an, thanh tra giao thông, trật tự đô thị; thực hiện chức năng quản lý nhà nước, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Do đó, để “cổng trường học an toàn” không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, chính quyền các cấp cần thường xuyên rà soát, bổ sung biển báo, vạch kẻ, gờ giảm tốc; nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, bố trí điểm đỗ tạm thời phù hợp với quy định pháp luật.

Cùng với đó, chính quyền địa phường cần kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè quanh trường để kinh doanh, trông giữ xe trái phép; bố trí lực lượng làm nhiệm vụ vào giờ cao điểm, xử lý nghiêm minh, công bằng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp ba bên: Nhà trường - chính quyền - công an, trong đó quy định rõ trách nhiệm, cơ chế thông tin, chế độ kiểm tra, đánh giá.

Ánh Dương

Đọc thêm

Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông Giao thông

Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông

TTTĐ - Sáng 25/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Cổng trường học an toàn - Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”.
Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giao thông

Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Phường Giảng Võ, Hà Nội, sẽ tập trung cao độ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vượt kỳ vọng Giao thông

Tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vượt kỳ vọng

TTTĐ - Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 7.496 tỉ đồng, hiện cả hai dự án thành phần đều hoàn tất giải phóng mặt bằng, thi công đạt từ 56 - 68%, đang được Đồng Tháp đẩy tiến độ để về đích theo kế hoạch.
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên tiếp tục tổ chức giao thông tạm thời Giao thông

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên tiếp tục tổ chức giao thông tạm thời

TTTĐ - Phương án tổ chức giao thông tạm trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên tiếp tục được kéo dài đến ngày 5/12.
Lâm Đồng yêu cầu thông xe tạm thời đèo Mimosa trước ngày 30/11 Giao thông

Lâm Đồng yêu cầu thông xe tạm thời đèo Mimosa trước ngày 30/11

TTTĐ - Ngày 23/11, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng thông tin, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn, yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 tiếp quản đẩy nhanh công tác khắc phục, đảm bảo thông xe tạm thời trước ngày 30/11 trên tuyến đèo Mimosa.
Hà Nội: 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một ngày Giao thông

Hà Nội: 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

TTTĐ - Thực hiện phát lệnh của Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức tổng kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng vào 2 khung giờ trưa và tối 22/11/2025. Kết quả, lực lượng chức năng kiểm soát 11.495 phương tiện, phát hiện 284 trường hợp vi phạm.
Ngày 23/11, tiếp tục ngừng nhiều tàu qua miền Trung do ngập lụt Giao thông

Ngày 23/11, tiếp tục ngừng nhiều tàu qua miền Trung do ngập lụt

TTTĐ - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, ngày 23/11, đơn vị tiếp tục cho ngừng 9 tàu sắt qua miền Trung do ngập lụt.
Quảng Ngãi: Tạm thời thông tuyến Quốc lộ 24 sau khi xảy ra sạt lở Giao thông

Quảng Ngãi: Tạm thời thông tuyến Quốc lộ 24 sau khi xảy ra sạt lở

Trưa 23/11, ông Đỗ Minh Sơn, Hạt trưởng Hạt Quản lý Quốc lộ 24 cho biết, sau nhiều giờ nỗ lực triển khai các biện pháp xử lý vị trí sạt lở tại Km112+200, đến 12h cùng ngày, tuyến Quốc lộ 24 đã tạm thời được thông xe.
Lũ rút, Quốc lộ 1 qua Đắk Lắk vẫn còn hàng loạt điểm nghẽn Giao thông

Lũ rút, Quốc lộ 1 qua Đắk Lắk vẫn còn hàng loạt điểm nghẽn

TTTĐ - Mặc dù lũ đã rút hầu hết tại các khu vực tuy nhiên trong sáng nay (23/11) nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn bị tắc nghẽn do sạt lở.
Quảng Ngãi: Sạt lở trên Quốc lộ 24, giao thông bị chia cắt Giao thông

Quảng Ngãi: Sạt lở trên Quốc lộ 24, giao thông bị chia cắt

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở xuống mặt đường Quốc lộ 24, đoạn qua xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) khiến giao thông bị ách tắc.
Xem thêm