Tag

Trải nghiệm đặc biệt “Mùa hè xanh” của sinh viên Bách khoa

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/08/2022 17:36
aa
TTTĐ - Đến hẹn lại lên, chuyến xe “Mùa hè xanh” lại lăn bánh và tình nguyện trong kỳ nghỉ hè đã trở thành một phần không thể thiếu của các bạn sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Mỗi lần chương trình được tổ chức đều là hành trình trải nghiệm quý giá, với muôn vàn kỷ niệm đáng nhớ đối với tình nguyện viên.
Hơn 1.000 “chiến sĩ” áo đỏ cháy hết mình vì “Mùa hè xanh” Hơn 1.000 “chiến sĩ” áo đỏ cháy hết mình vì “Mùa hè xanh”

Mùa hè đáng nhớ, đầy ý nghĩa

TS. Nguyễn Chính Nghĩa, Trưởng ban Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022 của trường Đại học Bách khoa Hà Nội có sự tham gia của hơn 800 tình nguyện viên, với 16 đội hình đến từ Đoàn - Hội Sinh viên nhà trường và các đội tình nguyện đồng hương. Lực lượng thực hiện các hoạt động tại: Thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ.

Các chiến sĩ áo xanh dọn dẹp đường làng ngõ xóm
Các chiến sĩ áo xanh dọn dẹp đường làng ngõ xóm

Trước ngày lên đường tình nguyện, nhà trường tổ chức tập huấn cho các bạn sinh viên tham gia. Theo đó, tình nguyện viên được trang bị những kĩ năng từ chia sẻ trực tiếp của các thầy, cô, với những mẩu chuyện thực tế, qua đó để các bạn rút ra bài học sâu sắc. Mọi người cũng đã đúc kết được cách xử lý một số tình huống đặc biệt trong cuộc sống thường gặp. Bên cạnh đó, tình nguyện được học các kĩ năng xử lý tình huống y tế… Chương trình tập huấn trang bị cho tình nguyện viên tâm lý vững vàng, sẵn sàng ứng phó mọi trường hợp, cũng như khơi gợi sự hào hứng cho chuyến đi”.

Chuyến xe “Mùa hè xanh” của Đại học Bách khoa Hà Nội lăn bánh lên đường với khí thế hừng hực sức trẻ của những chiến binh áo xanh đầy nhiệt huyết. Họ cùng nhau tạo nên một một mùa hè thật sôi động, ý nghĩa tại những nơi họ đặt chân tới.

Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nhưng “Mùa hè xanh” là chương trình mà Phạm Đình Nghĩa, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện Viện Kỹ thuật hoá học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cảm thấy lặng đọng lại nhiều kỷ niệm nhất. Năm nay, Nghĩa tham gia cùng đồng đội tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm đường
Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm công trình thanh niên

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022 rực cháy giữa cái nắng hè bỏng rát. Điều đó càng khiến nhiệt huyết của tình nguyện viên được chứng tỏ hơn bao giờ hết. Các bạn phân công lực lượng thực hiện nhiều phần việc. Nghĩa và đồng đội dọn dẹp, cải tạo “Gian hàng 0 đồng”, làm đẹp nghĩa trang, phát quang đoạn đường liên thôn cho cảnh quan xanh - sạch - đẹp, hạn chế bệnh dịch… Tất cả những việc làm đó được bà con đón nhận và quý trọng.

Lắng đọng nhiều cảm xúc

Phạm Đình Nghĩa kể, dạy học cũng là một hoạt động khiến học sinh địa phương thêm hào hứng. Đầu tiên, các em được giao lưu bóng đá với anh chị áo xanh. Trò chơi đố vui có thưởng cung cấp những kiến thức lịch sử, địa lý. Với mong muốn mang ngoại ngữ đến gần hơn với các em nhỏ, đội tình nguyện đã tổ chức lớp học tiếng Anh giao tiếp.

Tranh vẽ tặng địa phương
Đoàn tình nguyện vẽ tranh tặng địa phương

Ở một số khu vực đặc biệt, đêm Gala giao lưu diễn ra. Bên cạnh những tiết mục văn nghệ và minigame đặc sắc đến từ Đội tình nguyện “Mùa hè xanh”, cả đội còn được lắng nghe những lời ca, tiếng hát từ thanh thiếu niên của địa phương. Bên cạnh đó, những phần quà ấm lòng tình người cũng được trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Đây còn là cơ hội để họ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những tình cảm quý mến và hỗ trợ nhiệt tình của người dân.

Không kém phần nhiệt huyết, các thành viên Đội tình nguyện Viện Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng luôn tay. Họ chia từng nhóm: Lao động, Dạy học, Hậu cần. Tình nguyện viên xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Họ làm cột đèn đường soi sáng cho các hộ dân trong xóm. Buổi xây dựng cần rất nhiều kỹ năng của các bạn như trộn vữa, đào hố và đi dây bóng đèn. Đây là một trải nghiệm cũng như thử thách mới mẻ cho các chiến sĩ áo xanh…

Những buổi họp cuối ngày luôn có tiết mục văn nghệ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các bạn. Qua chặng đường tình nguyện “Mùa hè xanh”, tình nguyện viên đã luôn giữ cho nhau những niềm vui và sự gắn kết, hoàn thành mọi nhiệm vụ được đề ra.

Chương trình "Mùa hè xanh” 2022 khép lại, sinh viên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở về Thủ đô Hà Nội, mang theo những cảm xúc đặc biệt khó tả, khác với những chuyến đi du lịch, hành trình trải nghiệm thông thường. Bởi các bạn ấy đã được thực sự đắm trong thứ gọi là "sức trẻ", khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, giúp đời, giúp người với tinh thần không màng lợi ích và thứ mà họ được nhận lại là tình cảm yêu thương trân trọng từ đồng bào.

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư dành cho thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư dành cho thanh niên

TTTĐ - Tại thời điểm này, đoàn người đến viếng vẫn tiếp tục kéo dài từ ngoài đường vào đến nơi tổ chức tang lễ – Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội (quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng). Dọc đường đi, đoàn người được lực lượng thanh niên tình nguyện phụ vụ tận tình chu đáo.
Thành đoàn Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân dịp 27/7 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức “Bữa cơm sum vầy, ấm áp yêu thương” và trao ảnh liệt sỹ đã được phục chế tại 3 gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa trên địa bàn huyện Tiên Lãng, quận Ngô Quyền và quận Hồng Bàng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm