Trải nghiệm du lịch ảo
Trong thời đại công nghệ số, du lịch không chỉ được trải nghiệm bằng cách trực tiếp. Du lịch ảo không đơn thuần chỉ là du lịch qua màn ảnh truyền hình hay qua những trang sách, báo, tạp chí du lịch.
Du lịch ảo cho phép người dùng được trải nghiệm những hình ảnh chân thực, cảm giác sống động y như thật của điểm đến đã được số hóa trên môi trường 3D mà không phải di chuyển, thông qua sự trợ giúp của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality-VR) với những công cụ hỗ trợ như điện thoại thông minh, máy tính, kính thực tế ảo, tai nghe, ghế tạo hiệu ứng…
Du lịch thực tế ảo không phải để thay thế du lịch truyền thống, mà nhằm kích thích và giữ lửa cho niềm đam mê xê dịch (Ảnh: VR360) |
Miguel Flecha, chuyên gia du lịch và khách sạn tại Madrid, Tây Ban Nha, cho biết du lịch thực tế ảo là một cách hiệu quả để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng đi du lịch hơn.
Đảo quốc sư tử là một trong những quốc gia có những tour du lịch thực tế ảo cho phép du khách khám phá những địa điểm vượt ngoài ranh giới vật lý nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch, khi mang đến những trải nghiệm du lịch phong phú ngay trong chính màn hình của người dùng.
Khu bảo tồn động vật hoang dã Singapore, đơn vị quản lý Singapore Zoo, Jurong Bird Park, Night Safari và River Wonders, đã khởi động tour tham quan thực tế ảo thân thiện với gia đình trên nền tảng Zoom. Hay ArtScience Museum, National Gallery Singapore, Asian Civilisations Museum, National Museum of Singapore, Singapore Philatelic Museum cũng tổ chức các chuyến tham quan ảo, triển lãm kỹ thuật số và chương trình trực tuyến.
Tcube, một nền tảng đổi mới kết hợp trực tiếp và trực tuyến (hybrid) của Tổng cục Du lịch Singapore, với chiến lược đẩy mạnh công nghệ thực tế ảo nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch phát triển nội dung kỹ thuật số, tạo ra nhiều giá trị hơn cho du khách và tạo sự khác biệt trong môi trường kinh doanh.
Singapore là một trong những quốc gia có nhiều sáng kiến về ứng dụng du lịch ảo (Ảnh: SG Magazine) |
Nhiều nước khác cũng đã áp dụng các tour du lịch ảo để phục vụ khách du lịch thời đại dịch. Với tour Virtual Angkor đến Angkor Wat (Campuchia), du khách sẽ được tham gia một cuộc hành trình ngược về thế kỷ XII bằng công nghệ và ảnh toàn cảnh 360 độ, ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ xưa, tản bộ bên trong các ngôi đền, khám phá cuộc sống hằng ngày của người dân.
Bên cạnh đó, công nghệ VR đã chắp cánh để nhiều công ty du lịch nổi tiếng xây dựng những tua du lịch ảo hấp dẫn như lái trực thăng để tham quan đảo Manhattan từ trên cao, hay hành trình thăm Uganda (Châu Phi) trên khinh khí cầu… Tại Nhật Bản, kể từ khi hạn chế đi lại vì dịch bệnh, lượng đặt các tua du lịch ảo đã tăng lên khoảng 50%.
British Airways và Air France là hai hãng hàng không đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ ảo trong hoạt động giải trí trên chuyến bay. Hành khách có thể tự do trải nghiệm kho nội dung đồ sộ lên tới 250 giờ video, phim ảnh, phim tài liệu 2D, 3D và 360 độ trên máy bay.
Cho dù các quốc gia đang từng bước quay lại trạng thái bình thường mới, du lịch thực tế ảo vẫn là một trong các giải pháp quảng bá hình ảnh du lịch, một cơ hội thúc đẩy ngành du lịch, hay thậm chí trong tương lai có thể là một xu hướng của ngành công nghiệp không khói.
Du lịch ảo vẫn là loại hình cần được phát triển song song với du lịch thực tế bởi khả năng mở rộng phân khúc khách hàng, nhất là với những đối tượng bị hạn chế khi tiếp cận du lịch theo cách truyền thống như người khuyết tật, người cao tuổi, người bị hạn chế về sức khỏe, thu nhập thấp.
Bên cạnh đó, du lịch ảo với thế mạnh mang đến những trải nghiệm chân thực còn là kênh quảng bá hữu hiệu cho điểm đến, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng bán các tua du lịch truyền thống từ việc kích thích nhu cầu được đến và trải nghiệm trong thực tế của du khách.
Các nước ASEAN nỗ lực hồi sinh ngành du lịch |
Hà Nội được xếp vào nhóm điểm đến hấp dẫn nhất thế giới |
Du khách Singapore và Việt Nam mong đợi du lịch hai chiều được phục hồi trong năm 2022 |