Trải nghiệm du lịch online mùa dịch cùng giới trẻ
Cách trải nghiệm du lịch đi bộ "Awe Walk" tại Việt Nam Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Làm gì để duy trì và phát huy sau đại dịch? 5 địa điểm hành trình “du lịch vũ trụ” không cần rời khỏi trái đất |
Du lịch online đang trở thành xu hướng được nhiều quốc gia hướng tới khi mà mọi hoạt động đều phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vào tháng 4 vừa qua, việc tổ chức lễ hội hoa anh đào tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đã phải dừng lại, thay vào đó là hoạt động du lịch online nhằm giúp du khách tham quan, trải nghiệm thông qua thiết bị thông minh.
Mới đây, hơn 2.500 bảo tàng và nhà hát Opera nổi tiếng đã “bắt tay” với Google Arts and Culture để giới thiệu các chuyến tham quan ảo miễn phí cho công chúng thông qua ứng dụng công nghệ số và đã mang lại hiệu quả lớn về quảng bá. Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) được tờ báo nổi tiếng The Guardian giới thiệu trong danh sách 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới. Điều đó cho thấy, du lịch thế giới đã có những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.
Du lịch truyền thống tạm thời nhường chỗ cho du lịch "online" |
Tại Việt Nam, nhiều đơn vị đã ứng dụng công nghệ để thu hút người dân và du khách tìm hiểu các điểm đến bằng hình thức trực tuyến. Gần đây, các website du lịch nổi tiếng, như: Amazing Việt Nam, Lonely Planet, TripAdvisor... đã tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin du lịch hấp dẫn để phục vụ nhu cầu khám phá của du khách qua màn ảnh nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều hướng dẫn viên du lịch cũng tìm cho mình những hướng đi mới để phục hồi nhu cầu du lịch cho du khách.
Phùng Bảo Khoa (25 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh chuyên về lữ hành quốc tế. Hơn một năm rưỡi vừa qua, khi khách nước ngoài gần như không đến Việt Nam, Khoa và nhiều đồng nghiệp rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng không vì thế mà chàng trai 26 tuổi chán nản hay có ý định từ bỏ ngành Du lịch.
Hướng dẫn viên du lịch Phùng Bảo Khoa tìm hướng đi mới cho mình mùa dịch |
Khoa quyết định dành thời gian nghiên cứu thông tin trên mạng và biết đến một nền tảng trải nghiệm trực tuyến vừa ra mắt của Airbnb, cho phép người dùng tổ chức những hoạt động online có khả năng mang lại giá trị cho khách hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngay lập tức, chàng hướng dẫn viên trẻ bắt tay vào lên kế hoạch chi tiết cho tour du lịch trực tuyến đầu tiên về chủ đề tìm hiểu văn hóa Cao Bằng, nơi vừa là quê hương anh, vừa là tỉnh duy nhất tại Việt Nam chưa có ca mắc Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.
Tất cả những gì anh cần chuẩn bị là chiếc điện thoại được nối mạng internet, chân máy, micro chống ồn cùng những dụng cụ cần thiết. Vì là tour trực tuyến nên du khách được cận cảnh chứng kiến từng cung đường đi lại, từng món ăn đặc sản tại các khu vực cũng như được tương tác trực tiếp với hướng dẫn viên để làm rõ hơn những điều còn thắc mắc.
Bảo Khoa cũng thường xuyên thay đổi các địa điểm khám phá của mình, đến những nơi vừa nổi tiếng và an toàn trong thời điểm này. Mỗi tour như này thường được anh thiết kế trong khoảng từ 1 giờ đồng hồ cho đến 1,5 giờ đồng hồ. Trên Airbnb, trang bán tour của anh nhận được nhiều đánh giá tích cực với 4,95/5 sao. Du khách thích thú với cách trò chuyện dí dỏm của anh và hơn hết là những kiến thức về văn hóa, lối sống đằng sau những câu chuyện về cuộc sống và con người tại Việt Nam.
Bảo Khoa là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam mang hình thức du lịch online đến cộng đồng quốc tế |
Tour du lịch của Khoa chủ yếu thu hút du khách nước ngoài từ các thị trường xa như Châu Âu, Châu Mỹ, Australia… Có những tour quy định mức phí cố định nhưng cũng có tour được tổ chức miễn phí, hướng dẫn viên chỉ nhận tiền tip (tiền boa) từ khách tham gia. Khoa cho biết, trung bình mỗi tour thường có từ 7 đến 10 khách, ngoài ra có tour tổ chức cho từ 40 đến 50 khách
Hiện tại, khi đã trở lại Hà Nội và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, Khoa vẫn ấp ủ những dự định của mình, đặc biệt là hướng tới các tour ẩm thực trực tuyến với những món ăn nổi tiếng tại Việt Nam.
Khoa chia sẻ: “Nếu không thể đưa khách đến đất nước mình, tại sao không mang đất nước mình đến gần hơn với họ? Mình mong muốn sắp tới khi dịch bệnh được đẩy lùi, mình có thể mở rộng vận hành những tour du lịch online đi bộ tham quan phố cổ, tìm hiểu lịch sử Hà Nội hay khu phố Pháp ở Thủ đô…”.
Mặc dù chưa thật sự phổ biến nhưng rõ ràng những tour du lịch online khai thác thế mạnh của công nghệ đã phát huy được lợi thế của mình. Trong cơn bão Covid-19, đây là cách làm sáng tạo khi vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch bị kiềm chế khá lâu của du khách.