Tag

Trải nghiệm hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4: Lên núi Bà Đen nghe đờn ca tài tử

Du lịch 20/04/2023 12:23
aa
TTTĐ - Dịp lễ 30/4 năm nay, nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo sẽ được trình diễn tại đỉnh núi Bà Đen. Trong đó, đặc biệt hấp dẫn là các tiết mục nghệ thuật của người Khmer Nam Bộ và đờn ca tài tử được thể hiện bởi các nghệ nhân hàng đầu tại Tây Ninh.
Phật tử nô nức đến núi Bà Đen tham dự Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh Giảm sâu giá vé cáp treo buổi tối, đêm huyền diệu trên núi Bà Đen khiến du khách thích thú Khám phá hệ thống tâm linh trên “nóc nhà Nam Bộ”

Đặc sản của người Nam bộ, Di sản văn hóa của thế giới

Nếu như miền Bắc có hát xoan, hát chèo, có các liền anh liền chị với làn điệu dân ca quan họ mang đậm hơi thở của xứ Kinh Bắc, thì đờn ca tài tử lại là một phần máu thịt trong đời sống của người Nam bộ.

Từ cả trăm năm trước, đờn ca tài tử đã được hình thành từ nhạc lễ và nhã nhạc cung hình Huế. Nhưng, điều khiến đờn ca tài tử hấp dẫn chính là ở sự bình dị, tao nhã và gần gũi, nơi các nghệ sĩ có thể là nghệ nhân, cũng có thể là bất cứ ai biết diễn tấu vào những ngày nông nhàn. Đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu kết hợp với nhau tạo nên âm thanh tứ tuyệt không thể trộn lẫn cho đờn ca tài tử.

Đờn ca tài tử là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Nam bộ
Đờn ca tài tử là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Nam bộ

Có ở 21 tỉnh thành phía Nam, đờn ca tài tử là loại hình diễn xướng dân gian đặc trưng được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Nam bộ. Du khách có thể nghe đờn ca nỉ non bên miệt vườn lúc lỉu cây trái, nghe đờn ca da diết bên dòng sông nặng phù sa mùa nước nổi, cũng có khi là nghe tiếng đờn ca mênh mang trong các chòm xóm lấp xấp bên những rặng rừa nước xanh tươi. Chỉ riêng tại Tây Ninh, đã có 229 câu lạc bộ, đội, nhóm đờn ca tài tử, 76 gia đình đờn ca tài tử và 6 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực đờn ca tài tử được công nhận (tính đến cuối năm 2020). Đây cũng là lý do Tây Ninh được xem là vùng đất bảo tồn, nuôi dưỡng và phát huy mạnh mẽ giá trị của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.

Dịp lễ 30/4 năm nay, du khách tới Tây Ninh sẽ có dịp được nghe Đờn ca tài tử trong một không gian vô cùng đặc biệt, tại Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ lần đầu tiên được tổ chức trên đỉnh Núi Bà Đen - nơi được mệnh danh Nóc nhà Nam Bộ.

Tại núi Bà Đen sẽ diễn ra Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ vào dịp 30/4
Tại núi Bà Đen sẽ diễn ra Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ vào dịp 30/4

Diễn ra vào hai tối 29 - 30/4, Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ sẽ mang đến cho khán giả những màn trình diễn đến từ các nghệ nhân tên tuổi tại vùng đất Tây Ninh, với 2 chủ đề “Núi Bà Đen huyền thoại” vào tối 29/4 và “Tây Ninh – đất và người” tối 30/4. Xuyên suốt hai đêm trình diễn sẽ là rất nhiều màn hoà tấu, vọng cổ, nhạc Phật, và trích đoạn cải lương nổi tiếng như “Tiếng trống Mê Linh” hay “Đời cô Lựu”, đưa khán giả đắm chìm trong những làn điệu đờn ca đã làm nên di sản thế giới cho miền đất Nam Bộ.

Không khí lễ hội tưng bừng tại núi Bà Đen dịp 30/4

Không chỉ được hoà vào không gian trình diễn nghệ thuật đờn ca độc đáo, du khách đến núi Bà Đen dịp này còn được chiêm ngưỡng triển lãm ảnh về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ với chủ đề “Tây Ninh Bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể Nghệ Thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ”. Cũng tại đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ qua chương trình giáo dục Di sản văn hóa với chủ đề “Hành trình Di sản” và nhận rất nhiều phần quà ý nghĩa.

Nhiều show diễn nghệ thuật sẽ diễn ra tại núi Bà Đen trong những ngày cuối tuần tháng 4
Nhiều show diễn nghệ thuật sẽ diễn ra tại núi Bà Đen trong những ngày cuối tuần tháng 4

Bà Đào Thị Việt - Phó Giám đốc khu du lịch (KDL) Sun World Ba Den Mountain cho biết: “Đồng hành cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, chúng tôi mong muốn được góp phần nhỏ trong việc nuôi dưỡng, phát huy di sản văn hoá phi vật thể quý giá của người Nam bộ, đưa di sản đến gần với công chúng cũng như du khách thập phương, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho du khách đến với KDL, để núi Bà Đen không chỉ là điểm đến linh thiêng, mà còn là điểm đến của nhiều trải nghiệm văn hoá, giải trí hấp dẫn hàng đầu Nam bộ”.

Không chỉ có trình diễn nghệ thuật đờn ca tài tử, tại núi Bà Đen trong tháng 4 còn liên tục trình diễn các show diễn nghệ thuật đậm sắc màu Khmer vào các ngày cuối tuần nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của cộng đồng người Khmer. Vũ điệu rộn ràng của các thiếu nữ mặc sampot rực rỡ sắc màu, các vũ công điêu luyện trong điệu múa trống Chhay dăm khi mạnh mẽ khi uyển chuyển đẹp mắt, các âm thanh từ trầm hùng đến cao vút, khi ngọt ngào lúc du dương từ nhạc ngũ âm truyền thống của người Khmer…, tất cả sẽ mang đến một không khí lễ hội tưng bừng cho núi Bà Đen trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Múa Khmer là loại hình dân gian độc đáo sẽ được trình diễn tại núi Bà Đen dịp 30/4
Múa Khmer là loại hình dân gian độc đáo sẽ được trình diễn tại núi Bà Đen dịp 30/4

Ngoài những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc, khung cảnh hùng vĩ và nên thơ với cả một rừng hoa cẩm tú cầu phủ khắp ngọn núi và đặc biệt khí hậu mát mẻ với nhiệt độ thấp hơn thành phố đến 10 độ cũng đang đưa núi Bà Đen trở thành điểm đến lý tưởng hàng đầu khu vực Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Núi Bà Đen Tây Ninh tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát vào ngày 19/2 âm lịch Núi Bà Đen Tây Ninh tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát vào ngày 19/2 âm lịch

TTTĐ - Trong hai ngày 19 và 20/2 âm lịch (tức mùng 10-11/3/2023), tại quần thể tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh) sẽ tổ ...

Khám phá đường chạy đẹp như mơ của giải BaDen Mountain Marathon 2023 Khám phá đường chạy đẹp như mơ của giải BaDen Mountain Marathon 2023

TTTĐ - Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22 - 23/4/2023 sẽ đưa các vận ...

Phật tử nô nức đến núi Bà Đen tham dự Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát Phật tử nô nức đến núi Bà Đen tham dự Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên của Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh, núi Bà Đen đã đón hàng ngàn tăng ...

Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh

TTTĐ - Từ 1/4 đến 31/12/2023, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng nhiều chính sách giá vé đặc biệt ưu đãi, ...

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm