Trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội qua những chiếc kem địa danh
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" |
Tình yêu với Hà Nội
“Kem que địa danh” (kem 3D) là dự án được anh Tân thực hiện từ năm 2023. Đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, bị ấn tượng bởi những que kem có hình các địa danh nổi tiếng của các quốc gia, anh Tân đã ấp ủ kế hoạch làm ra những que kem như thế tại Hà Nội. Đến nay đã có 13 địa danh nổi tiếng ở Thủ đô được anh Tân mô phỏng thành công trên những chiếc kem như: Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn Hà Nội, Chùa Một Cột, cầu Long Biên…
Những que kem này khi được bán ra thị trường đã gây sự chú ý của giới trẻ và du khách. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú bởi họ không chỉ được thưởng thức vị kem thơm ngon mà còn được ngắm địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội. Theo anh Tân để một chiếc kem 3D hoàn hảo đến tay khách hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn như thiết kế khuôn, tạo công thức…
Anh Lý Hải Hoàng Tân với những chiếc kem que địa danh |
"Để có một chiếc kem in hình các địa danh một cách hoàn hảo, tôi phải đến từng nơi quan sát, tự lên ý tưởng thiết kế rồi đúc thành khuôn. Đây là việc khó khăn nhất khi tôi làm kem địa danh", anh Tân chia sẻ.
Anh Tân cho biết thêm, có một số địa danh chi tiết rất nhiều ví dụ như Nhà hát lớn. Để làm ra que kem có chi tiết giống như thế phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Bên cạnh đó, việc lấy kem ra khỏi khuôn làm sao để các đường nét còn nguyên vẹn cũng rất khó, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo.
Thành quả anh Tân có được là những chiếc kem vô cùng độc đáo. Sản phẩm này giới thiệu đến khách du lịch địa danh văn hóa, lịch sử Hà Nội một cách vô cùng tinh xảo, chân thực. Nhiều khách tham quan, nhất là các bạn trẻ bày tỏ sự yêu thích khi được cầm trên tay những que kem có hình địa danh.
Kem que mô phỏng địa danh ở Hà Nội |
Bạn Nguyễn Thúy An (đến từ Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ là thưởng thức kem chúng mình còn chia sẻ với nhau về địa danh nổi tiếng khác nhau được mô phỏng trên kem. Ngắm nhìn chiếc kem, chúng mình đều muốn được ghé thăm những địa điểm này trong tương lai”.
Không chỉ Thúy An nhiều bạn trẻ khác cho biết cầm que kem trên tay không chỉ được đi du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội mà còn có thêm bài học về văn hóa, lịch sử. Những cây kem địa danh nhỏ bé nhưng mang trên mình sứ mệnh truyền thông lịch sử, văn hoá... của Thủ đô đến với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.
Tạo sự khác biệt
Đây cũng là cách anh Tân thể hiện tình yêu với Hà Nội, mảnh đất anh lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp. Sinh năm 1991, quê ở Thừa Thiên Huế, anh từng có thời gian dài kinh doanh thực phẩm và đồ uống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lập gia đình, anh Tân ra Hà Nội làm việc.
Kem và địa danh giống nhau đến từng chi tiết |
Anh Tân đến với ngành kem như một nhân duyên. Năm 2018, anh được tham dự hội chợ bên Singapore và nhận thấy sự phát triển của ngành kem Ý trên thế giới. Anh bắt đầu ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm kem chất lượng cao, đẹp mắt để phục vụ người dân Việt Nam. Theo anh Tân, tại thời điểm đó, ngoài dòng kem nhập khẩu cao cấp, đắt đỏ thì kem sản xuất trong nước hầu như là kem đá. Các nhà sản xuất đua nhau làm những loại kem rẻ chứ ít người chú trọng là phải làm kem thật ngon.
Với mong muốn đưa ngành kem Việt Nam trở nên cao cấp, phát triển bằng sáng tạo và đổi mới, năm 2021, anh Tân đã tạo ra những chiếc kem nghệ thuật hình con vật. Năm 2023, anh cho ra đời những chiếc kem que địa danh với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Những chiếc kem không chỉ mô phỏng địa danh mà còn có sự sáng tạo trong hương vị. Anh Tân đã thành công khi đưa đưa được các nông sản địa phương vào từng que kem như: Chè san tuyết, hồng treo gió (Đà Lạt)…
Anh Tân đã sáng tạo làm ra những que kem độc đáo |
Những ngày đầu khởi nghiệp anh Tân gặp vô vàn khó khăn. Vốn ít anh phải tự làm mọi việc từ chạy thị trường đến giao hàng, thiết kế mẫu. “Thời điểm đó, tôi gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật. Việc tìm tủ cấp đông có nhiệt độ phù hợp ở thị trường Việt Nam không có, tôi phải tìm ở Ý. Tuy nhiên sản phẩm của Ý rất đắt, lúc đó mới khởi nghiệp vốn chưa có nên tôi phải loay hoay tìm tòi sản phẩm của Trung Quốc. Làm xong kem đưa ra thị trường cũng gặp nhiều trở ngại. Không có vốn làm truyền thông, maketing cho nhiều người biết đến nên tôi tìm đến các hội chợ, lễ hội để quảng bá sản phẩm”, anh Tân kể.
Từ một xưởng sản xuất nhỏ năm 2018, đến nay anh Tân đã có 3 xưởng sản xuất tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi xưởng sản xuất có thể làm 1.000 que kem mỗi ngày, từ đó tạo việc làm cho nhiều người. Nhiều địa danh khác trên cả nước cũng được anh mô phỏng thành công.
Anh Tân cho biết, điều khiến anh vui nhất là lan tỏa được địa danh của Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, ý tưởng làm kem que địa danh của anh được nhiều người học hỏi, áp dụng thành công ở địa phương.