Trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh từ cấp mầm non
| Học sinh Ba Đình thi vẽ tranh “Em yêu SEA Games” Bữa trưa an toàn, dinh dưỡng của học sinh trường Tiểu học Thành Công A |
Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/6/2022, gồm 4 chương, 13 điều, hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Thông tư quy định, đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.
Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
Đối với học sinh tiểu học cần biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ; sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc.
Học sinh trung học cơ sở cần biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình…
Đối với sinh viên cần thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm
Giáo dục
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025
Giáo dục
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh
Giáo dục
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Giáo dục
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử
Giáo dục
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường
Giáo dục
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới
Giáo dục



