Tag

Tranh thủ uống chén rượu, tài xế bị phạt 3 triệu đồng, tịch thu giấy phép 1 năm

Văn hóa giao thông 23/11/2021 15:34
aa
TTTĐ - Vi phạm nồng độ cồn khi ăn bữa trưa với bạn, một người đàn ông ngậm ngùi chịu phạt khi bị tổ công tác Y1/141 (Công an TP Hà Nội) dừng xe kiểm tra.
Grab trao tặng 3.000 phần quà hỗ trợ đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn Châu Âu thiếu trầm trọng tài xế xe tải đường dài Đã bắt được đối tượng trộm hơn 300 triệu đồng của tài xế xe tải

Người dân có ý thức hơn về sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

Thời gian qua, các tổ công tác 141 (CATP Hà Nội) liên tiếp phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật, cũng như kịp thời can thiệp, ngăn chặn những “ma men” cầm lái trên đường. Điều đáng mừng là sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, xử phạt, tuần tra kiểm soát, giờ đây ít trường hợp tỏ thái độ không hợp tác, vùng vằng, đôi co…

Chiều 22/11, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có dịp ghi nhận hoạt động của tổ công tác Y1/141 do Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 làm tổ trưởng.

Nhiều người dân vẫn chủ quan trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông
Nhiều người dân vẫn chủ quan trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn tổ công tác làm nhiệm vụ, phóng viên đã ghi nhận được nhiều trường hợp người dân ra đường vẫn vô tư "quên mũ bảo hiểm", xe không gương, vi phạm nồng độ cồn...

Khi bị kiểm tra, không chỉ thanh niên mà cả những người trong độ tuổi trung niên đều có chung lý do “nhà gần”, “quên”, “vội quá” để giải thích cho những vi phạm của mình.

Tài xế Nguyễn Ngọc B (trú tại Đống Đa, Hà Nội) có nồng độ cồn 0.220mg/lít khí thở
Tài xế Nguyễn Ngọc B (trú tại Đống Đa, Hà Nội) có nồng độ cồn 0.220mg/lít khí thở

Trong các trường hợp vi phạm của ca trực tại ngã tư Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Phong Sắc, tổ công tác đã phát hiện tài xế xe máy biển kiểm soát 29M1-647.XX có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn. Ngay lập tức, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Sau khi tiến hành đo nồng độ cồn nam tài xế ở mức 0,220mg/lít khí thở. Nam tài xế được xác định là Nguyễn Ngọc B (sinh năm 1981, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Lý giải cho kết quả đo trên, anh B cho biết: “Tranh thủ giờ trưa rảnh rỗi, tôi đi bẫy chim sẻ với bạn bè. Sau đó, chúng tôi có về ăn cơm và có uống 1 chén rượu nhỏ. Tôi chỉ uống 1 chén thôi, không nhiều”.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích về lỗi sai, tài xế B đã chấp nhận ký vào biên bản vi phạm
Sau khi được tuyên truyền, giải thích về lỗi sai, tài xế B đã chấp nhận ký vào biên bản vi phạm

Với mức vi phạm tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, anh B sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

Ngoài việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phát hiện, xử lý vi phạm, tổ công tác Y1/141 cũng tích cực tuyên truyền pháp luật, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đến người dân.

Theo Trung tá Đinh Ngọc Đạo (Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141) từ giờ tới cuối năm, các tổ công tác liên ngành sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông, đồng thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp mua bán, vận chu
Theo Trung tá Đinh Ngọc Đạo (Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141) từ giờ tới cuối năm, các tổ công tác liên ngành sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông, đồng thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng lậu

Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141 cho biết: "Tình hình giao thông trong thời gian vừa qua tương đối phức tạp. Tình trạng vi phạm giao thông có chiều hướng gia tăng, nhất là người dân không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, sau thời gian giãn cách, nhà hàng được phép mở cửa trở lại, người dân đã có biểu hiện lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Đã xuất hiện hiện tượng tụ tập, uống bia rượu khi tham gia giao thông trên đường. Chúng tôi cũng sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm".

Tổ liên ngành 141 gồm Cảnh sát giao thông Cảnh sát cơ động Cảnh sát hình sự, phối hợp cùng công an các phường cơ sở
Tổ liên ngành 141 gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự phối hợp cùng công an các phường cơ sở

Thông qua công tác xử lý tổ công tác Y1/141 đã chủ động tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt tổ công tác đã tăng cường thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đa phần người tham gia giao thông chấp hành quy định khi tham gia giao thông. Một bộ phận nhỏ trong đó có thanh niên khi bị dừng xe kiểm tra tăng ga bỏ chạy lao vào cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ hoặc thoáng thấy bóng dáng của lực lượng chức năng là đổi hướng di chuyển.

Trong thời gian tới các tổ công tác 141 sẽ tăng cường gia quân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đặc biệt là vào dịp cuối năm
Trong thời gian tới các tổ công tác 141 sẽ tăng cường gia quân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đặc biệt là vào dịp cuối năm

Cũng theo Trung tá Đạo, có nhiều người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia có hành vi lăng mạ tổ công tác, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh gây khó khăn cho cán bộ làm nhiệm vụ. Đối với những trường hợp trên tổ công tác sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đẩy mạnh xử lý vi phạm về nồng độ cồn dịp cuối năm

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nghị định tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn. Theo đó tăng mức phạt tối đa với người đi ô tô có nồng độ cồn lên đến 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Ngoài việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phát hiện, xử lý vi phạm, tổ công tác Y1/141 cũng tích cực tuyên truyền pháp luật khi tham gia giao thông đến người dân
Ngoài việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phát hiện, xử lý vi phạm, tổ công tác Y1/141 cũng tích cực tuyên truyền pháp luật khi tham gia giao thông đến người dân

Nghị định còn đề ra quy định mới về xử phạt đối với người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0.25mg/1 lít khí thở sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng và phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Nghị định bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp xe thô sơ; người điều khiển xe thô sơ vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt từ 400 - 600 nghìn đồng.

Ngay khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, lực lượng Công an TP Hà Nội, trong đó có các tổ công tác đặc biệt 141 đã liên tục ra quân triển khai thực hiện nhằm nâng cao ý thức người dân, nhất là các bạn trẻ vì đây là đối tượng chiếm tỷ lệ vi phạm cao.

Sau một thời gian triển khai Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, khung hình phạt nghiêm khắc của Nghị định đã phát huy hiệu quả tích cực. Thực tế cho thấy tình hình tai nạn giao thông trên nhiều địa bàn giảm, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân nâng lên rõ rệt.

Lực lượng Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử phạt hàng chục nghìn trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; Trong đó có cả lái xe ô tô và mô tô với số tiền xử phạt rất lớn; Qua đó, góp phần giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Thời gian tới, các tổ công tác 141 quyết liệt triển khai các biện pháp về kiểm tra, xử lý và xử phạt nặng bảo đảm tính răn đe
Thời gian tới, các tổ công tác 141 quyết liệt triển khai các biện pháp về kiểm tra, xử lý và xử phạt nặng bảo đảm tính răn đe

Mặc dù ý thức “đã uống rượu bia, không lái xe” của người dân tăng lên, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, khi Hà Nội nới lỏng nhiều hoạt động dịch vụ, các buổi liên hoan, tụ họp, tình trạng sử dụng rượu, bia mà vẫn tham gia giao thông đang có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại.

Để giảm bớt tình trạng này, nhất là kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các nguy cơ về tai nạn giao thông, lực lượng Công an TP Hà Nội, trong đó có các tổ công tác 141 quyết liệt triển khai biện pháp về kiểm tra, xử lý và xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe.

Việc ra quân của lực lượng liên ngành sẽ phần nào góp phần giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông
Việc ra quân của lực lượng liên ngành sẽ góp phần giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông

Cụ thể, nhằm tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tăng cường thành lập các tổ công tác, huy động phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông, tập trung thời gian từ 18 giờ đến 5h sáng hôm sau, nhất là các ngày thứ 7, Chủ nhật, dịp nghỉ Tết và những ngày diễn ra các lễ hội…

Cùng với đó, các tổ công tác CSGT, 141 sẽ tăng cường phương thức tuần tra cơ động, chú trọng kiểm tra đối tượng lái xe khách, xe mô tô là thanh, thiếu niên; Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, địa điểm, thời gian người điều khiển phương tiện thường sử dụng rượu, bia, thanh thiếu niên tụ tập ăn, uống đêm khuya… kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Đọc thêm

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm Văn hóa giao thông

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công an huyện Thủy Nguyên triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Xem thêm