Trao đổi kinh nghiệm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong các trường đại học
Chủ trì Hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn...
Quang cảnh hội nghị |
Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội hiện có 70 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 18.000 đảng viên; Có 69 trường ĐH, CĐ với trên 1.300 giáo sư và phó giáo sư, 3.200 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, hơn 8.500 thạc sĩ, gần 11.000 cử nhân, kỹ sư và tương đương trong mọi lĩnh vực; Trên 600.000 sinh viên chính quy.
Những năm gần đây, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần quan trọng tạo nên sự đoàn kết, ổn định, phát triển của các trường; Nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong tình hình mới.
Song bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng và thực hiện QCDC ở một số trường ĐH thuộc Đảng ủy Khối còn những hạn chế cần được điều chỉnh, khắc phục: Ban Chỉ đạo QCDC hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa xây dựng chương trình công tác cụ thể, chưa kịp thời kiện toàn BCĐ xây dựng và thực hiện QCDC khi có thay đổi về nhân sự; Việc họp đánh giá định kỳ thực hiện QCDC chưa thường xuyên; một bộ phận cán bộ, giảng viên, sinh viên chưa có trách nhiệm đầy đủ về thực hiện QCDC…
Đổi mới nhận thức về quản trị GD&ĐT bậc đại học
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo TP tham quan phòng truyền thống trường ĐH Công nghiệp Hà Nội |
Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ lãnh đạo một số trường ĐH, CĐ tập trung vào những nội dung thiết thực như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, việc triển khai tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở của ban giám hiệu gắn với thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Đánh giá kết quả đạt được và phân tích những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, trao đổi kinh nghiệm và những cách làm hay, mô hình tốt trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.
Đồng thời, các ý kiến cũng nêu lên vai trò của hội đồng trường, ban giám hiệu, các tổ chức chính trị-xã hội và các hội sinh viên trong thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng trường; Đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC thời gian tới.
PGS.TS Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho rằng: Để phát huy được dân chủ và nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCS Đảng trong đổi mới quản trị ĐH, giải pháp trước tiên là cần đổi mới ngay từ nhận thức về quản trị GD&ĐT bậc ĐH trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, song song với phân định rõ vai trò, trách nhiệm trong trường ĐH. Từ đó, sẽ đảm bảo đúng chức năng, tránh chồng chéo, dẫm chân lên nhau, cản trở tiến trình phát triển và đảm bảo dân chủ, thống nhất trong toàn hệ thống nhà trường.
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban Giám hiệu đang tập trung vào một số chính sách đặc biệt là: Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên trong các hoạt động “thực hiện bởi sinh viên”, “vì sinh viên”; xây dựng ý thức, hành vi tôn trọng và cởi mở giữa người học và cán bộ; Xây dựng ý thức quan tâm, đồng hành giữa sinh viên và nhà trường trên quan điểm “nhà trường làm nền tảng - người học là trung tâm”; xây dựng ý thức, tinh thần sẻ chia và cống hiến của sinh viên với cộng đồng và xã hội”…
Gắn thực hiện QCDC với nâng cao chất lượng giảng dạy
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Phát huy dân chủ mới giải phóng được sức sáng tạo của con người, đặc biệt đối với người học và người dạy trong các trường ĐH, CĐ. Việc phát huy dân chủ trong nhà trường còn là phát huy dân chủ trong bày tỏ quan điểm về học thuật, nghiên cứu khoa học; Phát huy vai trò của người đứng đầu; Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, công tác tài chính, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học...
Phó Bí thư Thành ủy cho biết, việc triển khai giáo dục ĐH tự chủ đang là xu thế chung của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới; Không ngừng đổi mới quản trị ĐH và nâng cao chất lượng giảng dạy ĐH để hội nhập quốc tế cũng như đáp ứng nhu cầu người học là tất yếu. Vì thế, các nhà trường cần đẩy mạnh phát huy dân chủ, trong đó chú trọng vai trò nêu gương, tiên phong gương mẫu của đảng viên và TCCS Đảng, nhất là người đứng đầu, góp phần đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong toàn xã hội.
“Hiện cạnh tranh trong giáo dục ĐH ngày càng tăng khi nhiều trường quốc tế gia tăng đầu tư tại Việt Nam, nên các nhà trường cần gắn việc thực hiện QCDC với đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa giáo dục sáng tạo vào trong nhà trường. Cùng đó, gia tăng trách nhiệm của các nhà trường, gắn chặt với nhu cầu thị trường để tăng sức cạnh tranh của thị trường lao động.
Trong bối cảnh đó, việc phát huy dân chủ phải xuất phát từ nội tại, tránh bệnh hình thức để tạo chuyển biến thực chất trong lĩnh vực này”- Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.