Tag

Trẻ em cần làm gì khi gặp nguy hiểm dưới nước?

Nhịp sống trẻ 05/06/2024 07:19
aa
TTTĐ - Không chỉ cơ quan chức năng lên phương án, dạy trẻ em bơi, cách phòng, chống đuối nước mà các gia đình có con nhỏ cũng chủ động trang bị kỹ năng cho con mình khi gặp nguy hiểm dưới nước.
Quảng Ninh: Khai mạc Hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2024 Ưu tiên, dành nguồn lực lớn hơn nữa cho trẻ em

Trang bị kỹ năng cho trẻ

Tại Việt Nam, tai nạn đuối nước đang cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em mỗi năm và là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em.

Để kéo giảm con số thương tâm này xuống mức thấp nhất, không chỉ có các trường, các cơ sở Đoàn tại địa phương đưa ra nhiều phương án phòng, chống đuối nước mà bản thân mỗi gia đình cũng đang cố gắng thực hiện các biện pháp an toàn giúp đảm bảo tính mạng cho con em mình.

Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến
Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến

Mặc dù mới là thời gian đầu của kỳ nghỉ hè nhưng số lượng học viên nhỏ tuổi đăng ký học bơi tại các bể bơi đang tăng lên đáng kể. Mục tiêu của các bạn nhỏ không chỉ là giải nhiệt ngày nắng nóng mà còn muốn được nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng an toàn khi xuống nước.

Em Chu Quý Thái (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Em thấy học bơi rất quan trọng vì khi biết bơi, em sẽ giữ được bình tĩnh và biết được mình sẽ phải làm gì khi gặp tình huống nguy hiểm, nhất là bị chuột rút”.

Anh Nguyễn Ích Hiếu, thầy giáo dạy bơi Bể A1D3 Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), nói về những nguyên nhân dẫn đến việc dễ bị đuối nước là do lúc đầu mọi người chưa biết lấy hơi, chưa biết hít vào, khi thở ra lại thường há mồm, nước tràn vào miệng nên dễ bị sặc.

 Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả
Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả

“Với những bạn chưa biết bơi, tâm lý xuống nước sẽ hoảng, khi hoảng các em thường thở ra. Trong kỹ thuật bơi, càng thở càng chìm, vì vậy các em nên nín thở lâu nhất có thể, cố gắng khi chạm đáy bể, đáy bùn, thân hình hướng lên trên để đạp vùng vẫy cho mọi người nhìn thấy…”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Những mô hình cần được nhân rộng

Nổi bật trong công tác phòng chuống đuổi nước phải kể đến xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Tại đây trước kia có ao Quan - là nơi thường bị người dân vứt rác bẩn. Do đó, chính quyền địa phương đã quyết tâm cải tạo, sau một thời gian xây dựng, từ ao Quan ô nhiễm nhất trong vùng đã “lột xác” trở thành một bể bơi ngoài trời bổ ích cho người dân xung quanh.

Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)
Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)

Để đảm bảo cho trẻ an toàn khi học bơi và bơi, ông Đặng Tiến Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho rằng: “Ở thôn đã thành lập ban quản lý bể bơi này, khu vực bơi có người lớn giám sát, trẻ em phải mặc áo phao bảo hộ… Chúng tôi cũng đã bàn giao camera an ninh cho công an và Đoàn thanh niên giám sát trong những ngày hè để việc bơi lội của các cháu được an toàn”.

Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có điều kiện và có môi trường thuận lợi cho trẻ học bơi như thế. Để phát động một mùa hè an toàn cho trẻ em thì vẫn cần nhiều yếu tố mà trong đó có vai trò người trẻ tình nguyện, xã hội hóa đóng vai trò quan trọng.

Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT  Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ
Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ

Tại trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, năm nào Đoàn trường cũng phát động lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, trường cũng có một đội sinh viên tình nguyện dạy bơi miễn phí cho 50 học sinh trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Dự kiến, lớp dạy bơi này sẽ khai mạc vào ngày 8/6 với khoảng hơn 10 buổi học tại bể bơi của Nhà trường. Học sinh khó khăn theo học sẽ được miễn phí hoàn toàn vé vào bể bơi và khoá học. Các em tham gia lớp học sẽ được anh, chị sinh viên tình nguyện dạy kỹ thuật bơi cơ bản và hướng dẫn kỹ năng an toàn bơi, phòng, chống đuối nước.

 Cả cộng đồng cần chung tay để tránh xảy ra những vụ việc đuối nước thương tâm

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng: “Cần tận dụng sáng kiến, đóng góp của xã hội, bởi nếu chỉ trông chờ nhà nước xây dựng cơ sở vật chất thì vượt quá ngân sách từ trung ương đến địa phương. Vì thế tôi vẫn muốn các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xã hội hoá bể bơi nhiều hơn. Bởi ngoài sáng kiến thì việc tham gia đóng góp điều kiện, kinh phí tạo ra sự đa dạng phong phú về mô hình dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ”.

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm