Tag

Trẻ em cần làm gì khi gặp nguy hiểm dưới nước?

Nhịp sống trẻ 05/06/2024 07:19
aa
TTTĐ - Không chỉ cơ quan chức năng lên phương án, dạy trẻ em bơi, cách phòng, chống đuối nước mà các gia đình có con nhỏ cũng chủ động trang bị kỹ năng cho con mình khi gặp nguy hiểm dưới nước.
Quảng Ninh: Khai mạc Hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2024 Ưu tiên, dành nguồn lực lớn hơn nữa cho trẻ em

Trang bị kỹ năng cho trẻ

Tại Việt Nam, tai nạn đuối nước đang cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em mỗi năm và là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em.

Để kéo giảm con số thương tâm này xuống mức thấp nhất, không chỉ có các trường, các cơ sở Đoàn tại địa phương đưa ra nhiều phương án phòng, chống đuối nước mà bản thân mỗi gia đình cũng đang cố gắng thực hiện các biện pháp an toàn giúp đảm bảo tính mạng cho con em mình.

Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến
Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến

Mặc dù mới là thời gian đầu của kỳ nghỉ hè nhưng số lượng học viên nhỏ tuổi đăng ký học bơi tại các bể bơi đang tăng lên đáng kể. Mục tiêu của các bạn nhỏ không chỉ là giải nhiệt ngày nắng nóng mà còn muốn được nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng an toàn khi xuống nước.

Em Chu Quý Thái (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Em thấy học bơi rất quan trọng vì khi biết bơi, em sẽ giữ được bình tĩnh và biết được mình sẽ phải làm gì khi gặp tình huống nguy hiểm, nhất là bị chuột rút”.

Anh Nguyễn Ích Hiếu, thầy giáo dạy bơi Bể A1D3 Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), nói về những nguyên nhân dẫn đến việc dễ bị đuối nước là do lúc đầu mọi người chưa biết lấy hơi, chưa biết hít vào, khi thở ra lại thường há mồm, nước tràn vào miệng nên dễ bị sặc.

 Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả
Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả

“Với những bạn chưa biết bơi, tâm lý xuống nước sẽ hoảng, khi hoảng các em thường thở ra. Trong kỹ thuật bơi, càng thở càng chìm, vì vậy các em nên nín thở lâu nhất có thể, cố gắng khi chạm đáy bể, đáy bùn, thân hình hướng lên trên để đạp vùng vẫy cho mọi người nhìn thấy…”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Những mô hình cần được nhân rộng

Nổi bật trong công tác phòng chuống đuổi nước phải kể đến xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Tại đây trước kia có ao Quan - là nơi thường bị người dân vứt rác bẩn. Do đó, chính quyền địa phương đã quyết tâm cải tạo, sau một thời gian xây dựng, từ ao Quan ô nhiễm nhất trong vùng đã “lột xác” trở thành một bể bơi ngoài trời bổ ích cho người dân xung quanh.

Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)
Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)

Để đảm bảo cho trẻ an toàn khi học bơi và bơi, ông Đặng Tiến Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho rằng: “Ở thôn đã thành lập ban quản lý bể bơi này, khu vực bơi có người lớn giám sát, trẻ em phải mặc áo phao bảo hộ… Chúng tôi cũng đã bàn giao camera an ninh cho công an và Đoàn thanh niên giám sát trong những ngày hè để việc bơi lội của các cháu được an toàn”.

Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có điều kiện và có môi trường thuận lợi cho trẻ học bơi như thế. Để phát động một mùa hè an toàn cho trẻ em thì vẫn cần nhiều yếu tố mà trong đó có vai trò người trẻ tình nguyện, xã hội hóa đóng vai trò quan trọng.

Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT  Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ
Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ

Tại trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, năm nào Đoàn trường cũng phát động lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, trường cũng có một đội sinh viên tình nguyện dạy bơi miễn phí cho 50 học sinh trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Dự kiến, lớp dạy bơi này sẽ khai mạc vào ngày 8/6 với khoảng hơn 10 buổi học tại bể bơi của Nhà trường. Học sinh khó khăn theo học sẽ được miễn phí hoàn toàn vé vào bể bơi và khoá học. Các em tham gia lớp học sẽ được anh, chị sinh viên tình nguyện dạy kỹ thuật bơi cơ bản và hướng dẫn kỹ năng an toàn bơi, phòng, chống đuối nước.

 Cả cộng đồng cần chung tay để tránh xảy ra những vụ việc đuối nước thương tâm

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng: “Cần tận dụng sáng kiến, đóng góp của xã hội, bởi nếu chỉ trông chờ nhà nước xây dựng cơ sở vật chất thì vượt quá ngân sách từ trung ương đến địa phương. Vì thế tôi vẫn muốn các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xã hội hoá bể bơi nhiều hơn. Bởi ngoài sáng kiến thì việc tham gia đóng góp điều kiện, kinh phí tạo ra sự đa dạng phong phú về mô hình dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ”.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Xem thêm