Tag

Trẻ hóa cán bộ Mặt trận

Tin tức 26/03/2024 18:51
aa
TTTĐ - Với chủ trương hướng mạnh về cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận TP Hà Nội đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trình độ; từng bước khắc phục những tồn tại trong công tác cán bộ, tập trung trẻ hóa và bồi dưỡng trình độ cán bộ làm Mặt trận, đảm bảo cán bộ được dân quý, dân tin.
Tổ chức thành công, chất lượng hơn Đại hội điểm Cán bộ Mặt trận đề xuất với lãnh đạo thành phố Hà Nội 4 nhóm vấn đề lớn Bồi dưỡng nghiệp vụ cho 200 cán bộ Mặt trận Nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ Mặt trận chuyên trách

Cán bộ trẻ "bám" cơ sở

Cán bộ Mặt trận ở cơ sở thường gắn với hình ảnh những người cao tuổi, trải qua nhiều năm công tác ở những cương vị khác nhau. Tuy nhiên, chị Hoàng Thị Dịu Minh, Trưởng ban Công tác Mặt trận tiểu khu Phú Gia (thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) lại gây bất ngờ bởi sự trẻ trung, năng động khi mới ngoài 30 tuổi.

5 năm trước, khi chi bộ giới thiệu, rồi được bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận tiểu khu Phú Gia, chị Hoàng Thị Dịu Minh vô cùng lo lắng khi phải làm việc với những “cây đa, cây đề”. Trong khi bản thân mới ngoài 30 tuổi, kinh nghiệm làm công tác Mặt trận còn hạn chế.

Làm sao để có lòng tin của các cán bộ cao tuổi, của cộng đồng dân cư là câu hỏi luôn thường trực trong tâm chí người cán bộ Mặt trận trẻ. “Tôi cho rằng trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, nói đi đôi với làm, cách vận động và lời ăn tiếng nói phải thể hiện sự thuyết phục. Đồng thời, cán bộ trẻ luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, làm gì cũng đặt lợi ích của dân lên trên hết. Nếu làm tốt được những điều này thì mọi người sẽ không còn chú ý đến tuổi tác nữa”, chị Minh chia sẻ.

Trẻ hóa cán bộ Mặt trận
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho các thí sinh tham dự Hội thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi TP Hà Nội năm 2023

“Biến” suy nghĩ thành hành động, qua hơn 5 năm gắn bó với công tác Mặt trận, chị Minh đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong mọi hoạt động của Mặt trận. Người dân trong khu tích cực đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc thực hiện quy tắc ứng xử kết hợp với thực hiện xây dựng mô hình Gia đình văn hóa giúp môi trường văn hoá của tiểu khu Phú Gia ngày một lành mạnh. Hằng năm, tỷ lệ hộ gia đình văn hoá đạt 98%; trên 95% người qua đời được đưa đi hỏa táng; việc triển khai cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao…

Với sự năng động, kiến thức về Mặt trận và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, năm 2023, chị Hoàng Thị Dịu Minh đã xuất sắc giành giải Nhất hội thi “Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi” huyện Phú Xuyên và giải Nhì chung khảo hội thi “Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi” TP Hà Nội.

“Hội thi là sân chơi để những trưởng ban trẻ như chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi cũng là cơ hội để tôi hoàn thiện kỹ năng, năng lực công tác để trở thành một cán bộ Mặt trận nói dân tin, làm dân theo”, chị Hoàng Thị Dịu Minh chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Minh, năm 2023, Hội thi “Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi” TP Hà Nội năm 2023 là sân chơi ý nghĩa với cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp TP. Đây là lần thứ 2 hội thi được tổ chức kể từ hội thi lần đầu tiên tổ chức cách đây 10 năm (năm 2013).

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là cầu nối, con đường ngắn nhất nhưng hiệu quả nhất trong việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, về MTTQ Việt Nam… Đồng thời, đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp TP Hà Nội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, góp phần nâng cao nhận thức, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Trẻ hóa cán bộ Mặt trận
Hội thảo ''Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay''

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Hội thi là cơ sở để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đánh giá đúng tình hình, chất lượng công tác Mặt trận và đội ngũ cán bộ Mặt trận một cách khách quan. Qua đó, kịp thời đề ra giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới.

Đổi mới từ khâu sử dụng cán bộ

Cũng theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương, nhiệm kỳ qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chú trọng tới công tác công tác cán bộ Mặt trận. Mặt trận các cấp TP đã tăng cường tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ theo chuyên đề, như: Kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội, Ban Thanh tra và Ban giám sát đầu tư cộng đồng nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ Mặt trận theo phân cấp. TP tạo điều kiện để cán bộ được đào tạo, rèn luyện, nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc ở các lĩnh vực phù hợp với trình độ gắn với việc tăng cường cán bộ cho các ban chuyên môn...

Cùng với đó, MTTQ TP thường xuyên kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách Mặt trận các cấp theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt; Nâng cao hiệu quả hoạt động các cụm thi đua MTTQ các cấp.

Từ sau Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024, có nhiều cán bộ trẻ được bổ nhiệm đã nhanh chóng khẳng định được trình độ, năng lực chuyên môn trong thực tiễn công việc. Những cán bộ này đã tham gia tích cực vào hoạch định chính sách, giải quyết các khâu yếu, việc khó và được minh chứng qua những sản phẩm cụ thể mang tính định lượng, được Nhân dân đặt nhiều tin tưởng, kỳ vọng.

Là địa bàn có đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ hoạt động hiệu quả, chị Đỗ Thị Duy Nhiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình cho biết: Nhiệm kỳ 2019 - 2024, đội ngũ cán bộ Mặt trận của quận đều trong độ tuổi lao động. Trong đó, độ tuổi từ 35 - 50 chiếm đa số và có cả cán bộ Mặt trận dưới 35 tuổi.

Trẻ hóa cán bộ Mặt trận
Sự năng động, sáng tạo của cán bộ Mặt trận trẻ tại cơ sở tạo niềm tin trong Nhân dân

Hiểu cán bộ trẻ thì kinh nghiệm còn hạn chế trong thực hiện các phong trào, hoạt động nhưng họ cũng có những điểm nổi bật bứt phá là sức trẻ, sự nhiệt huyết; Ban Thường trực MTTQ quận Ba Đình đã phân công thường xuyên hỗ trợ MTTQ các phường về phương pháp cách thức vận động tuyên truyền, cách thức trao đổi với cán bộ cơ sở.

Địa bàn nào có khó khăn đều được Thường trực MTTQ quận đều xuống tận nơi cùng với Đảng, chính quyền cơ sở tháo gỡ. MTTQ quận thường xuyên tham mưu với Thường trực Quận ủy, có sự lãnh đạo chỉ đạo cấp ủy cơ sở tại mọi điều kiện cho MTTQ phường hoạt động...

Tại huyện Gia Lâm, công tác quy hoạch cán bộ được quan tâm, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, chuẩn hóa bài bản, nhờ đó, khi được bố trí chức danh, cán bộ Mặt trận đều đảm bảo tiêu chuẩn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Đặc biệt, người làm công tác Mặt trận phải được lựa chọn dựa trên các tiêu chí là người có khả năng thu hút, tập hợp quy tụ đoàn kết, có năng lực, sở trường. Trong khi đó, quận Cầu Giấy đặc biệt chú trọng hai bước là sáng lọc và bồi dưỡng cán bộ; tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất. Tinh thần là làm Mặt trận phải vui, trách nhiệm, coi việc thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ là làm được việc tốt, là niềm vui…

Nhìn lại nhiệm kỳ qua có thể thấy, những đổi mới về tư duy, sử dụng cán bộ trong hệ thống MTTQ các cấp TP Hà Nội là đúng và trúng. Đội ngũ cán bộ trẻ đã mang tinh thần nhiệt huyết, sự trẻ trung, năng động, đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, tạo ra sức bật mới cho địa phương; Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định rõ nét vai trò của Mặt trận trong mọi thời điểm, hoàn cảnh, ghi dấu ấn sâu đậm trọng các tầng lớp Nhân dân.

Đọc thêm

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Tin tức

Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành

TTTĐ - Chiều 14/5, Huyện uỷ Phú Xuyên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn.
Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội tặng quà tri ân chiến sỹ Điện Biên Tin tức

Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội tặng quà tri ân chiến sỹ Điện Biên

TTTĐ - Chiều ngày 14/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã tới thăm và tặng quà Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, cán bộ lão thành cách mạng, chiến sỹ Điện Biên (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) tại nhà riêng số 17 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Xem thêm