Tag
Hà Nội

Triển khai hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2023

Tin Y tế 06/02/2023 12:01
aa
TTTĐ - Sở Y tế vừa ban bành Kế hoạch số 370/KH-SYT về triển khai hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trên địa bàn Hà Nội năm 2023.
Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em Dinh dưỡng ngày Tết hợp lý cho những người mắc bệnh mãn tính Đảm bảo dinh dưỡng, sức khoẻ cho trẻ dịp sau Tết

Kế hoạch nhằm mục tiêu chung là thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa phương; Góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người dân.

Các đơn vị y tế từ thành phố tới xã, phường, thị trấn hàng năm bám sát vào kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022 - 2030 để xây dựng kế hoạch, phân bổ kinh phí và tổ chức thực hiện.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Ngoài ra, từng địa phương đưa chỉ tiêu giảm suy dinh dưỡng, thừa cân báo phì của trẻ dưới 5 tuổi là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo và thực hiện phối hợp liên ngành trong công tác tổ chức triển khai, kiểm tra giám sát các hoạt động dinh dưỡng tại địa phương.

Đồng thời, đơn vị nâng cao năng lực của các đơn vị y tế dự phòng, y tế cơ sở (cán bộ chuyên trách dinh dưỡng, nhân viên y tế thôn bản ở y tế cơ sở và y tế học đường) để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ theo phân tuyến nhiệm vụ và kỹ thuật trong hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng tại cộng đồng.

Ngoài ra, các đơn vị tuyên truyền nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng hợp lý tiến tới thay đổi hành vi và tăng cường thực hành dinh dưỡng hợp lý của người dân; Trong đó, tăng cường truyền thông vận động đến các nhóm hoạch định chính sách để đưa các nội dung về công tác dinh dưỡng vào các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch và triển khai thực hiện tại các cấp từ thành phố đến xã, phường.

Trung tâm Y tế thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục năng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho mọi đối tượng theo vòng đời về dinh dưỡng đa dạng, hợp lý; Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; kiểm soát thừa cân - béo phì; Dinh dưỡng hợp lý cho người lao động dự phòng các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng; Chăm sóc dinh dưỡng trong 1000 ngày vàng; Phòng chống suy dinh dưỡng nhẹ cân thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi và suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em 0 - 72 tháng tuổi.

Đồng thời, Trung tâm Y tế xây dựng, triển khai các can thiệp dinh dưỡng ở trẻ em, thanh thiếu nên và dinh dưỡng tiết chế tại các cơ sở điều trị; Triển khai tư vấn dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ mang thai, bà mẹ có con nhỏ dưới 2 tuổi trong gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe tại các trạm y tế xã, phường.

Trung tâm cũng xây dựng, cập nhật và phân tích cơ sở dữ liệu về dinh dưỡng bao gồm số liệu trẻ được sinh ra, trẻ tử vong dưới 5 tuổi; Suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi, gầy còm ở trẻ em dưới 5 tuổi; Suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0 - 72 tháng tuổi; Thừa cân - béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai vài thực hiện thống kê, báo cao các hoạt động khám, tư vấn và điều trị bằng chế độ dinh dưỡng tại các bệnh viện các tuyến và các cơ sở điều trị trong và ngoài công lập.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn thường trực, tham mưu cho Sở Y tế trong hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng; Tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trên địa bàn thành phố.

Trung tâm làm đầu mối theo dõi tình hình, tổng hợp, đánh giá tình trạng cũng như kết quả thực hiện hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng để kịp thời báo cáo Bộ Y tế, Sở Y tế và đề xuất các giải pháp để chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo quy định.

Đọc thêm

Hà Nội đặt mục tiêu 99,8% trẻ được uống bổ sung vitamin A Tin Y tế

Hà Nội đặt mục tiêu 99,8% trẻ được uống bổ sung vitamin A

TTTĐ - Sáng 1/6, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2024.
SMILE pro DND - phương pháp phẫu thuật cải thiện và phục hồi thị lực chỉ trong 8 giây Tin Y tế

SMILE pro DND - phương pháp phẫu thuật cải thiện và phục hồi thị lực chỉ trong 8 giây

TTTĐ - Với phương pháp SMILE pro trên máy VISUMAX 800, thời gian phẫu thuật chỉ còn 8 giây, giúp bệnh nhân an tâm, giảm căng thẳng, từ đó giúp đạt kết quả tốt và giác mạc hồi phục nhanh sau phẫu thuật.
Gia hạn hơn 400 thuốc phục vụ điều trị, phòng chống dịch Tin Y tế

Gia hạn hơn 400 thuốc phục vụ điều trị, phòng chống dịch

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có quyết định công bố gia hạn số đăng ký lưu hành danh mục 401 thuốc sản xuất trong nước, trong số này có 256 loại thuốc được gia hạn 5 năm; 140 loại thuốc được gia hạn 3 năm và 5 loại thuốc được gia hạn đến ngày 31/12/2025.
Phẫu thuật viêm ruột thừa cô gái bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật viêm ruột thừa cô gái bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện E, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho cô gái 20 tuổi (Hà Nội) bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.
Gần 382.000 trẻ được bổ sung vitamin A Tin Y tế

Gần 382.000 trẻ được bổ sung vitamin A

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong 2 ngày 1 - 2/6, toàn thành phố sẽ có 381.956 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong đợt này.
Nhật Bản hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị y tế Bệnh viện K Tin Y tế

Nhật Bản hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị y tế Bệnh viện K

TTTĐ - Ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam ký kết thỏa thuận dự án hỗ trợ kỹ thuật "Nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện K" do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại.
Kỳ 3: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Tin Y tế

Kỳ 3: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

TTTĐ - Xác định y tế là ngành mũi nhọn, thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn coi trọng đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực này nhằm từng bước nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đồng thời phục vụ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất Tin Y tế

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn cầu”.
Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da Tin Y tế

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã thực hiện thành công kỹ thuật đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da cho 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp với thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn. Những ca can thiệp này có sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực triển khai thực hiện việc quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Xem thêm