Triển khai Nghị định 168: Văn hóa giao thông tăng dần thành tự giác
Hiệu quả từ các biển báo mức phạt vi phạm theo Nghị định 168 Văn hóa người Hà Nội tỏa sáng trong thực hiện Nghị định 168 |
Thay đổi từ nhận thức đến hành động
Sau hơn 1 tháng, Nghị định 168/2024/ND-CP chính thức có hiệu lực, theo đó các hành vi vi phạm giao thông bị xử lý với mức phạt cao hơn, ý thức của người dân cũng đã thay đổi hẳn. Không chỉ vì bị phạt, mà quan trọng hơn, ý thức tự giác chấp hành luật đã trở thành hành động thường xuyên, góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn.
![]() |
Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao hơn sau khi Nghị định 168 có hiệu lực |
Trên nhiều tuyến đường lớn tại Hà Nội, hình ảnh người dân dừng đúng vạch chờ đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm, không sử dụng điện thoại khi lái xe đã trở nên phổ biến hơn.
Anh Trần Văn Hùng (Quan Hoa, Cầu Giấy), chia sẻ: “Trước đây, đôi khi thấy đèn vàng tôi vẫn cố đi qua hay dừng đèn đỏ ở làn dành cho phương tiện được phép rẽ phải. Tuy nhiên từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tôi tự động nhắc mình phải tuân thủ nghiêm chỉnh, không chỉ sợ bị phạt mà còn vì an toàn cho chính mình và người khác”.
Nghị định 168 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Nghị định được thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi tham gia giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông.
![]() |
Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã nhanh chóng được người dân nghiêm túc thực hiện, trở thành thói quen chấp hành Luật Giao thông mỗi khi ra đường |
Không chỉ ở các vùng đông đúc dân cư, tại các vùng ngoại thành, nơi mà trước đây tình trạng vi phạm giao thông thường được xem nhẹ, bây giờ lại có sự chuyển biến đáng kể.
Chị Nguyễn Hồng Nhung, tiểu thương tại huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết: “Mức phạt giờ cao lắm nên ai cũng nhắc nhau đi cho đúng luật. Khi thành thói quen rồi, tôi cũng thấy an tâm hơn khi ra đường”.
Hơn 1 tháng triển khai Nghị định 168, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại vùng nội đô, các tuyến đường có phương tiện di chuyển đông đúc.
Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh với bạn bè thế giới, được người dân đồng tình ủng hộ.
Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí
Kể từ Nghị định 168/2024/ND-CP chính thức có hiệu lực, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước và tại Hà Nội đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều giảm mạnh so với giai đoạn trước.
Theo báo cáo từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong tháng đầu tiên của năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 1.702 vụ tai nạn giao thông, làm 917 người tử vong và 1.163 người bị thương.
Tuy nhiên, so với tháng trước khi Nghị định 168 chưa được áp dụng, số vụ tai nạn đã giảm 18,25%, số người tử vong giảm 9,83% và số người bị thương giảm 20,12%. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ luật giao thông của người dân.
![]() |
Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực |
Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn thành phố xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng thông tin, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 24.080 trường hợp vi phạm, giảm 18.160 trường hợp so với thời gian trước đó.
Trong đó, 7.438 trường hợp bị tạm giữ và 1.050 giấy phép lái xe bị tước. Đặc biệt, số vụ vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh với 5.800 trường hợp, giảm 3.387 trường hợp so với trước. Các lỗi vi phạm khác như tốc độ, quá tải, vượt đèn đỏ, và không đội mũ bảo hiểm cũng giảm đáng kể.
Có được những kết quả trên, các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác giám sát và xử phạt. Hệ thống camera phạt nguội được triển khai rộng rãi tại nhiều tuyến đường, đặc biệt là tại các nút giao thông trọng điểm.
Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, cùng với sự đồng tình, ủng hộ của người dân, đã tạo ra một môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự hơn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xe tải "đại náo" làng quê, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn

Sắp thông xe kỹ thuật loạt cầu nối Quốc lộ 14B vào Mỹ Sơn

Đồng Nai: Chuyển mục đích hơn 2,5 ha rừng để làm cầu Phước An

Hợp long cầu Thanh An nối liền hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương

Pháp sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các dự án giao thông chiến lược

Tăng cường xử phạt để hạn chế học sinh vi phạm giao thông

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Tuyên truyền phá bỏ xe tự chế để ngăn ngừa tai nạn

Thủ tướng kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
