Tag

Triển khai tiêm chủng đại trà vắc-xin ngừa Covid-19 đồng thời tại khoảng 50 bệnh viện ở Anh

Thế giới 24h 08/12/2020 17:00
aa
TTTĐ - Ngày 8/12, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (gồm Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland) đã đồng loạt triển khai tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 do Tập đoàn dược phẩm Pfizer ở New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) phát triển.
Virus SARS-CoV-2 đột biến nhạy cảm với vắc-xin Hơn một nửa dân số Nga không muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do nước này sản xuất Cần chấm dứt tình trạng “chủ nghĩa dân tộc vắc-xin”

Trong các thử nghiệm trước đó, vắc-xin này đã được chứng minh là có hiệu quả lên đến 95%. Việc tiêm chủng được triển khai đồng thời tại khoảng 50 bệnh viện ở Anh. Sau đó, vắc-xin sẽ được phân phối tại hơn 1.000 trung tâm tiêm chủng trên cả nước.

Theo kế hoạch, trong đợt đầu tiên, bắt đầu từ hôm nay, vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ được ưu tiên chủng cho những đối tượng dễ bị tổn thương như nhân viên y tế, nhân viên trong các trại dưỡng lão và người trên 80 tuổi, trong đó có cả Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 94 tuổi. Sau đó, tới tháng Tư, chiến dịch tiêm chủng mới mở rộng cho tất cả mọi người.

Bộ trưởng Y tế Anh đã mô tả việc bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 này là “một thời khắc lịch sử” (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Y tế Anh đã mô tả việc bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 này là “một thời khắc lịch sử” (Ảnh: AP)

Nước Anh đã đặt mua tổng cộng 40 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19, đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người, với hai mũi cách nhau 21 ngày. Trong đợt đầu tiên này, 800.000 liều được sản xuất tại Bỉ đã được đưa sang Anh. Việc vận chuyển cực kỳ phức tạp, do vắc-xin luôn phải được giữ ở nhiệt độ âm 70 độ C. Nếu để ở tủ lạnh thường (nhiệt độ từ 2 - 8 độ C), vắc xin này chỉ có hạn sử dụng 5 ngày. Trước khi tiêm, nhân viên y tế cần rã đông vắc-xin trước vài tiếng đồng hồ.

Anh là quốc gia Châu Âu chịu hậu quả nặng nề nhất trong đại dịch, với hơn 1,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 61.000 ca tử vong. Đến nay, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu cho phép sử dụng vắc-xin và triển khai tiêm chủng phòng Covid-19.

Ngoài Anh, từ ngày 5/12, thủ đô Matxcơva của Nga đã bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Sputnik V cho người dân thông qua hệ thống 70 cơ sở y tế. Trong đó, các nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên công tác xã hội được ưu tiên vì là nhóm nguy cơ cao. Nó đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga để ngăn ngừa dịch Covid-19.

Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ sản xuất khoảng 50 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong năm 2020, đủ để bảo vệ 25 triệu người và sau đó sản xuất lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Vắc-xin này có giá dự kiến là 20 USD/liều và đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm