Tag

Triển khai tự chủ đại học: Cần có các giải pháp, hành động ráo riết hơn

Giáo dục 14/01/2022 21:17
aa
TTTĐ - Sáng 14/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, trọng tâm của ngành Giáo dục năm 2022 là khắc phục những hạn chế, điểm yếu do tác động của dịch bệnh; Triển khai tự chủ đại học...
Chuyên gia giáo dục hiến kế giải bài toán thi cử và tự chủ đại học Tự chủ đại học: Nâng cao năng lực quản trị, rõ vai trò, “đúng vai, thuộc bài” Tự chủ đại học không có nghĩa là cắt ngân sách nhà nước

Thích ứng linh hoạt

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành Giáo dục. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, gần 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực.

Theo thống kê, tính đến ngày 9/1, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn; 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến và 19 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ GD&ĐT
Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ GD&ĐT

Trong điều kiện khó khăn, ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để ứng phó với dịch COVID-19 nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các hoạt động của ngành. Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục ứng phó với dịch COVID-19.

Căn cứ các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương chủ động, linh hoạt xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19 tại địa phương, đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông.

Các cơ sở giáo dục đại học chủ động tổ chức cho sinh viên học tập trực tuyến để hoàn thiện khối lượng chương trình và bảo đảm chất lượng đào tạo cũng như kế hoạch học tập năm học 2021-2022; Tích cực tham gia xây dựng, phát triển hệ thống trực tuyến đại chúng mở và các khóa học trực tuyến dùng chung nhằm tạo ra một nền tảng để kết nối chia sẻ học liệu và thúc đẩy tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở đào tạo...

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2021 công tác xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao vẫn còn bất cập, hiệu quả chưa cao, chưa bám sát điều kiện và khả năng thực hiện; Các quy định hướng dẫn triển khai việc dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động; Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến; Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp khó khăn; Thực hiện tự chủ đại học còn chưa thống nhất và đồng bộ dẫn đến việc triển khai ở một số cơ sở đào tạo còn chậm, lúng túng…

Khắc phục điểm yếu, hạn chế do tác động của dịch bệnh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại những khó khăn mà ngành Giáo dục phải đối mặt trong năm 2021 do dịch bệnh COVID-19, đồng thời chỉ ra những việc đã làm được và những điều còn “đáng tiếc” của năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Nhấn mạnh tới các nhiệm vụ lớn của năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: Trước hết, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ có tính thời sự là chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục và đào tạo. Trong đó, sớm hoàn thành chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh của ngành Giáo dục.

Trước thực tế có khoảng 70.000 sinh viên đại học chưa thể tốt nghiệp ra trường do dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đại học, cao đẳng tích cực hơn nữa đưa sinh viên trở lại trường học tập. Cùng với đó tăng cường bù đắp chất lượng giáo dục đại học, sau đại học cho sinh viên, học viên. “Trọng tâm vẫn là bù đắp, củng cố chất lượng giáo dục từ phổ thông tới đại học”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Trong năm 2022, ngành Giáo dục cũng sẽ tập trung hoàn thành, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045 và triển khai nhanh các công việc liên quan đến chiến lược này. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện để ban hành các văn bản quản lý điều hành, trong đó lưu ý những văn bản quản lý điều hành khắc phục những hạn chế, điểm yếu do tác động của dịch bệnh.

Đối với giáo dục phổ thông, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2022 - 2023 được xác định 2 năm trọng yếu trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, vì vậy, cần phải nhìn thấy hết thách thức đặt ra về nguồn lực, điều kiện thực hiện để có phương án khắc phục và triển khai. Ngoài ra, kỳ thi THPT và triển khai tự chủ đại học cũng được Bộ trưởng nhìn nhận còn nhiều thách thức, nên cần phải có các giải pháp, hành động ráo riết hơn.

Một số nhiệm vụ trọng tâm khác như: Tăng cường chuyển đổi số; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập cho các đối tượng yếu thế; Tăng cường các thiết chế văn hóa trong hệ thống giáo dục và đào tạo… cũng được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện trong năm 2022.

Đình Trung

Đọc thêm

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh, hơn 152 triệu đồng đã được tập thể Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) gửi đến đồng bào vùng lũ, góp phần hỗ trợ, tiếp sức bà con sớm vượt qua khó khăn.
Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ Giáo dục

Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ

TTTĐ - Chứng kến những ngày miền Trung – Tây Nguyên oằn mình trong mưa lũ, thầy và trò Trường THPT Cổ Loa (xã Đông Anh, Hà Nội) đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa sẻ chia. Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh 152 triệu đồng đã được gửi đi như những “món quà yêu thương” hỗ trợ giúp đồng bào vùng lũ sớm vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời, mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái được lan tỏa từ mái trường Cổ Loa.
Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics Giáo dục

Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics

TTTĐ - Với chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025 - 2026 giúp học sinh được trải nghiệm và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn thông qua các thử thách sinh động và phù hợp với từng lứa tuổi.
Xã Cổ Đô khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 Giáo dục

Xã Cổ Đô khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9

TTTĐ - Sáng 27/11, tại trường THCS Vạn Thắng, Ban Chỉ đạo kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS xã Cổ Đô đã tổ chức khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2025 - 2026.
Thông qua mức học phí mới các trường chất lượng cao năm học 2025-2026 Giáo dục

Thông qua mức học phí mới các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2025-2026.
Quy định giá dịch vụ trông giữ học sinh tối đa 12 nghìn/tiếng Giáo dục

Quy định giá dịch vụ trông giữ học sinh tối đa 12 nghìn/tiếng

TTTĐ - Theo Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, Hà Nội cho phép các trường tiểu học, THCS được tổ chức trông học sinh sau giờ chính khoá, đón sớm, trả muộn, với mức thu tối đa là 12.000 đồng/60 phút.
Đắk Lắk: Linh hoạt dạy học, đảm bảo an toàn sau lũ Giáo dục

Đắk Lắk: Linh hoạt dạy học, đảm bảo an toàn sau lũ

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các trường học phải đặt an toàn của học sinh lên hàng đầu và chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ, ổn định năm học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh Khung năng lực ngoại ngữ Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh Khung năng lực ngoại ngữ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ dư luận xã hội.
Đề xuất đầu tư 580 nghìn tỷ đồng "nâng tầm" chất lượng giáo dục Giáo dục

Đề xuất đầu tư 580 nghìn tỷ đồng "nâng tầm" chất lượng giáo dục

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất dành nguồn lực lớn giai đoạn 2026-2035 để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hà Nội: 157 dự án thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố Giáo dục

Hà Nội: 157 dự án thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố

TTTĐ - Ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2025-2026.
Xem thêm