Tag

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Văn hóa 08/10/2019 14:11
aa
TTTĐ- Ngày 7/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Giấc mơ gia đình”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10), hưởng ứng chủ đề năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" và thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Khán giả chăm chú xem triển lãm "Giấc mơ gia đình"

Bài liên quan

Khơi dậy tiềm năng du lịch làng nghề của Hà Nội

Phát động cuộc thi vẽ với chủ đề rừng ngập mặn bảo vệ cuộc sống

Hà Nội những ngày đầu giải phóng trong kí ức các nhà văn

Võ An Ninh- Người viết sử Hà Nội bằng ảnh

Tới dự chương trình có Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam Trần Thị Hương.

Những ước mơ đầy nước mắt

Triển lãm phản ánh một vấn đề tuy không mới nhưng luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội đó là vấn đề về trẻ em. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương và đôi khi tổn thương ấy lại đến từ chính nơi gọi là “gia đình” do hệ quả đáng tiếc của nhiều vấn đề xã hội như: bạo lực, mang thai ngoài ý muốn, thiếu thốn kinh tế, bệnh tật, ly hôn…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Giấc mơ gia đình"

20 đứa trẻ - những nhân vật chính trong triển lãm dù ở độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau như: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hưng Yên, Khánh Hòa, có em là người dân tộc thiểu số nhưng có cùng điểm chung là thiếu vắng tình thương yêu của cha mẹ, có em cả tuổi thơ sống trong những trung tâm bảo trợ, trong sự bao bọc của các nhà hảo tâm…

Giàng A Súa, sinh năm 2000 ở Yên Bái bày tỏ: "Mong ước của con là sau này ra trường có công việc ổn định nuôi sống bản thân và hai đứa em ở quê nhà".

Giàng A Súa xúc động bày tỏ ước mơ của mình tại buổi khai mạc triển lãm
Giàng A Súa xúc động bày tỏ ước mơ của mình tại buổi khai mạc triển lãm

Hà Tố Uyên, sinh năm 2004 kể: “Con lên lớp 5 thì mẹ bệnh mất, bố thường xuyên đánh đập con và em. Ông bà ngoại thương hai chị em mang về nuôi nhưng không nuôi nổi hai đứa nên đưa con vào Trung tâm bảo trợ Lào Cai. Con không có lựa chọn cho dù không muốn”.

Các em nhỏ- nhân vật trong triển lãm
Các em nhỏ- nhân vật trong triển lãm

“Lên hai tuổi bố mất, mẹ bỏ đi lấy chồng, con ở với ông bà nội. Đến tuổi, con không được đi học, hằng ngày phải đi chăn trâu, lấy củi. Có lần con ốm nặng, ông bà cho đi khám, bác sỹ giữ lại viện để điều trị nhưng vì không có tiền nên bà cho con về. Những lúc đó con thèm lắm có mẹ ở bên”, đó là tâm sự của em Thào A Lềnh, sinh năm 2000 ở Yên Bái.

Trần Hữu Hùng (sinh năm 2007, Hưng Yên) thì chỉ có một ước mơ rất nhỏ nhoi mà khiến người nghe trào nước mắt vì xúc động: “Con ước mẹ con sống lại, để con được gặp mẹ, ôm mẹ. Con chưa bao giờ được ôm mẹ cả".

Sự chung tay của cộng đồng

Cùng với việc kể cho công chúng về hoàn cảnh và ước mơ của những mảnh đời thiệt thòi, triển lãm Giấc mơ gia đình cũng cho thấy sự chung tay của cộng đồng trong việc đồng hành, giúp đỡ, mang lại một tương lai tươi sáng và một cuộc sống an toàn cho trẻ.

Đại biểu tham quan triển lãm
Đại biểu tham quan triển lãm

Đó là gia đình trẻ em mồ côi “Xa mẹ” của ông Tiến, bà Oanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nuôi dạy hơn 600 đứa trẻ mồ côi trong suốt 30 năm qua; là trường Trung cấp Kinh tế Du lịch Hoa Sữa với nhiệm vụ giúp thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật có cơ hội học nghề, tạo dựng cuộc sống độc lập, bình đẳng và được coi trọng trong xã hội.

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Đó còn là Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam với chương trình "Thắp sáng ước mơ", hỗ trợ và tặng nhiều suất học bổng tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để các em có thể tiếp tục được đi học.

Du khách nước ngoài cũng rất xúc động khi nghe giới thiệu về triển lãm
Du khách nước ngoài cũng rất xúc động khi nghe giới thiệu về triển lãm

Đặc biệt, đó là vai trò của Hội LHPN Việt Nam với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Năm 2019 này được Hội LHPN Việt Nam chọn là "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em|" nhằm thúc đẩy các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng bằng những việc làm phù hợp, đồng thời huy động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình.

Triển lãm nhận được sự đồng cảm của cộng đồng
Triển lãm nhận được sự đồng cảm của cộng đồng

Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho hay triển lãm thực hiện theo phương pháp tiếp cận nhân học, các cán bộ của bảo tàng khi thực hiện đề tài này đã phải tốn nhiều công sức trong việc tiếp xúc, khơi gợi tình cảm, lòng tin ở các nhân vật, để các em có thể cởi mở câu chuyện của chính mình, những điều mà bình thường có lẽ các em ít khi chia sẻ cùng ai.

Với ba chủ đề: "Cuộc sống không bình yên", "Khi con tìm thấy nụ cười", "Những ước mơ nhỏ bé", triển lãm đã nói lên tiếng lòng của những đứa trẻ sớm bị thiệt thòi, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các em cùng sự nhận thức, chung tay của cộng đồng, của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đồng hành, giúp đỡ, mang lại tương lai tươi sáng hơn và một cuộc sống an toàn hơn cho trẻ em.

Phía đơn vị tổ chức triển lãm mong muốn truyền đi thông điệp: “Hãy bảo vệ trẻ em, trao cho các em một cuộc sống có tình yêu thương và một tương lai bền vững.”

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm