Tag

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em gái

Muôn mặt cuộc sống 07/10/2023 14:36
aa
TTTĐ - Ngày 7/10, tại Trường THCS Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) với chủ đề “Trẻ em gái có quyền được lắng nghe và đưa ra quyết định đến những vấn đề ảnh hưởng đến các em”.
Sắp diễn ra Giải “Chạy vì một Việt Nam không có bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam Tuyên dương 100 trẻ em gái tiêu biểu chăm ngoan, học giỏi

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, những năm qua, UBND các cấp TP Hà Nội đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, chương trình về chăm sóc và bình đẳng giới với phụ nữ và trẻ em gái. Vì thế, trẻ em trên địa bàn thành phố ngày càng được quan tâm phát triển toàn diện.

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em gái
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu tại chương trình

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, nhiều trẻ em vẫn phải chịu tác động mạnh mẽ bởi bạo lực trên cơ sở giới, định kiến giới, khuôn mẫu giới tạo nên bất bình đẳng giới giữa trẻ em nam và nữ.

Theo báo cáo điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam năm 2020-2021 do Tổng cục thống kê Việt Nam thực hiện, có đến 70,8% trẻ em dưới 15 tuổi đã từng phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên gia đình.

Ngoài ra, theo báo cáo số 662/BC-CP của Chính phủ ngày 16/12/2019 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, trong giai đoạn tháng 1/2015 đến hết tháng 6/2019 có 8.091 trẻ bị xâm hại trong đó trẻ em gái là 7.032 chiếm tỷ lệ 86.9%, xâm hại tình dục 6432 trẻ chiếm tỷ lệ 79.5%. Ở Hà Nội, từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2019, phát hiện có 655 trẻ em bị xâm hại, bạo lực, trong đó trẻ em gái bị xâm hại là 419 chiếm 64%.

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em gái
Một tiểu phẩm của các em học sinh với thông điệp về bảo vệ quyền của trẻ em gái

Đáng chú ý, năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao là 112 bé trai/100 bé gái. Nguồn gốc sâu xa của tình trạng này là quan niệm về bất bình đẳng giới trọng nam khinh nữ, tạo những tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và quyền của trẻ em gái.

Là tổ chức chính trị - xã hội, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, diễn đàn trẻ em…, nhằm tăng cường quyền năng trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Điển hình, Hội đã thành lập “Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em”; Cấp huyện và cơ sở đã nhân rộng được 74 tổ “Tư vấn giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”. Qua mô hình này giúp Hội chủ động lên tiếng, tham gia phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng trong giải quyết nhiều vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em gái
Tiết mục văn nghệ do các học sinh nữ trường THCS Phú Yên biểu diễn

Bên cạnh đó, Hội đã thành lập điểm và nhân rộng các mô hình: “Làng quê an toàn”, “Tổ dân phố an toàn”, “Thành phố an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái”, trong đó xây dựng các tiêu chí về môi trường sống an toàn, lành mạnh, không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Tại chương trình, học sinh Trường THCS Phú Yên đã tham gia đóng kịch, giao lưu, trả lời các câu hỏi về Ngày Quốc tế trẻ em gái; Truyền thông phòng, chống bạo lực giới, định kiến giới, bạo lực học đường...

Đọc thêm

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ tại xã Tự Nhiên.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Xem thêm