Tag

Trường học Hà Nội lên nhiều phương án, sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022

Giáo dục 19/08/2021 18:52
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội vẫn đang có những diễn biến khó lường, phức tạp. Trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, học sinh về hình thức tổ chức học tập trong năm học 2021 - 2022, các thầy cô giáo, nhà trường đang nỗ lực lên nhiều phương án nhằm thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo chất lượng dạy và học…
Trường học xây dựng các kịch bản phòng chống dịch cho đợt tuyển sinh trực tiếp Trường học chủ động bàn giải pháp kết thúc năm học trong mùa dịch

Chuẩn bị chu đáo cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng các nhà trường không quên việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... sẵn sàng thực hiện tốt các yêu cầu mới đặt ra.

Tại trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), năm học này vô cùng đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Gần như không có một ngày nghỉ hè, các thầy cô giáo vừa kết thúc việc kiểm tra trực tuyến cho học sinh khối 6,7,8, kịp hoàn thành năm học trước ngày 30/5, lại vừa cấp tập bắt tay vào ôn luyện cho học sinh lớp 9.

Song song với đó, việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, tập huấn giảng dạy sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp ngay từ đầu.

Tính từ ngày 1/7 đến 19/8, khoảng hơn 20 buổi họp duyệt kế hoạch, tập huấn với đội ngũ chuyên gia, giảng viên các trường đại học đã được BGH nhà trường tổ chức để giáo viên nhanh chóng nắm bắt được tinh thần của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp cho học sinh lớp 6.

Trường học Hà Nội lên nhiều phương án, sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022
Ảnh minh họa

Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: "Nhà trường đã cử giáo viên tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới ngay từ những ngày đầu hè; Đồng thời chỉ đạo xây dựng phân phối chương trình lớp 6 theo sách giáo khoa mới, phân công chuyên môn cho giáo viên và sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo sau khai giảng sẽ tổ chức hoạt động dạy và học ngay lập tức".

Trường THCS Nguyễn Du cũng đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho khối 6 và cập nhật bổ sung cho khối 7,8,9; Đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học online cả năm học để dễ dàng chuyển đổi trạng thái khi học sinh phải tạm dừng đến trường.

Không chỉ vậy, giáo viên tất cả các bộ môn cũng đã được tập huấn về việc dạy học online sao cho hiệu quả; Cách quản lý học sinh khi dạy học online.

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra khi dịch bệnh có diễn biến khó lường, BGH nhà trường xây dựng thời khóa biểu trực tiếp và trực truyến. Trong đó, thời khóa biểu và chương trình khi dạy online đảm bảo được yêu cầu cần đạt về kiến thức và đảm bảo sức khoẻ cho học sinh khi dạy online.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức gặp mặt học sinh khối 6 và tựu trường học sinh khối 7,8,9 để chuẩn bị tinh thần cho năm học mới. Các thầy cô hướng dẫn cho học sinh phương pháp học online hiệu quả. Giáo viên chủ nhiệm đào tạo cho đội ngũ cán bộ lớp để hỗ trợ thầy cô trong giảng dạy”, cô Nguyễn Thị Lý cho biết.

Từ kết quả và kinh nghiệm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mới đối với lớp 2 trong năm học 2021-2022.

"Nhà trường đã phân công giáo viên cốt cán dạy sách giáo khoa mới, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn xuyên suốt từ chương trình giáo dục phổ thông mới cho đến từng bộ sách cụ thể. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1, nhà trường cũng lên kế hoạch tổ chức dạy học một cách phù hợp trong trường hợp các em bắt buộc phải học online nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp. Có thể, chúng tôi sẽ chia nhỏ học sinh lớp 1 thành các nhóm lớp để giáo viên có thể dễ dàng kèm cặp, chỉ bảo các em trong những ngày đầu tiên đi học”, cô Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên chia sẻ.

Kịch bản khai giảng năm học mới

Cùng với việc lên phương án tổ chức dạy và học, dù chưa có hướng dẫn chính thức nhưng thời điểm này, nhiều trường học ở Hà Nội đã lên các kịch bản khác nhau cho việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Lãnh đạo nhiều nhà trường cho biết dự kiến sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến với phần lễ ngắn gọn nhưng đảm bảo trang trọng, đặc biệt là nghi thức chào cờ.

Cụ thể, đối với trường THCS Nguyễn Du, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý cho biết nhà trường đã xây dựng kịch bản tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường được. Theo đó, nhà trường sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến ngắn gọn trong thời gian 30 - 45 phút.

Trường học Hà Nội lên nhiều phương án, sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022
Nhiều nhà trường đã lên kế hoạch, bàn phương án về một lễ khai giảng trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp

“Dù là trực tuyến nhưng không khí buổi lễ khai giảng vẫn được xây dựng một cách bài bản, đảm bảo trang trọng, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với phụ huynh, học sinh. Để làm được điều đó, nâng cấp đường truyền, chuẩn bị khánh tiết cũng đã được chúng tôi lên phương án chu đáo. Tuy nhiên, đó chỉ là kế hoạch của nhà trường. Việc tổ chức theo hình thức nào đến thời điểm này vẫn còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và chờ đợi sự hướng dẫn của Sở GD&ĐT, phê duyệt của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm”, cô Lý cho hay.

Nhà trường cũng lưu ý phụ huynh chuẩn bị chu đáo những thứ cần thiết cho con em trong buổi lễ khai giảng như ăn mặc đẹp, có cờ hoa, sách vở….

Xác định ngày đầu tiên đến trường luôn in đậm trong ký ức mỗi học sinh, để các em khi trưởng thành luôn có những kỷ niệm và ký ức đẹp về thầy cô, bạn bè, luôn hướng về mái trường thân yêu, ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết, từ ngày 4/8, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức họp với các nhà trường để lắng nghe ý kiến đồng thời đưa ra các phương án về việc tổ chức lễ khai giảng cũng như kế hoạch dạy và học cho năm học mới.

Theo đó, việc tổ chức lễ khai giảng và kế hoạch dạy học cụ thể của huyện vẫn căn cứ trên diễn biến dịch bệnh, chỉ đạo của UBND TP, Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, để chủ động, ngành giáo dục huyện Mê Linh đã bàn đến 2 phương án.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đến trường, Phòng yêu cầu các trường cần chuẩn bị thật chu đáo mọi điều kiện cho ngày tựu trường và ngày khai giảng năm học mới, như: Sửa sang, trang trí khuôn viên trường, lớp học sạch đẹp, treo cờ Tổ quốc, băng rôn khẩu hiệu và quan trọng nhất là phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh. Phương án 2, nếu học sinh không thể đến trường khai giảng năm học mới, các trường cũng chuẩn bị chu đáo phương án khai giảng trực tuyến với cơ sở hạ tầng đường truyền internet ổn định, không khí trang trọng, là ngày hội của toàn dân”, ông Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh.

Đọc thêm

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Xem thêm