Trường học chủ động bàn giải pháp kết thúc năm học trong mùa dịch

Instant Article (Facebook) 15/07/2021 10:44
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học đang chủ động bàn phương án kiểm tra trực tuyến để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
Hà Nội: Tăng cường phòng dịch, trường học không được tổ chức khảo sát học sinh trực tiếp Gắn biển công trình trường học chào mừng 60 năm thành lập quận Ba Đình
Trường học chủ động bàn giải pháp kết thúc năm học trong mùa dịch
Giám thị trường THCS Thành Công giám sát việc kiểm tra trực tuyến đối với học sinh

Phụ huynh, học sinh đều mong ngóng

Là phụ huynh có 2 con đang học lớp 4 và lớp 8 ở quận Hà Đông (Hà Nội), chị Trần Thị Thu Phương bày tỏ lo lắng khi đến thời điểm hiện tại, các con vẫn chưa thể kết thúc năm học. “Lo lắng nhất là cháu lớn đang học lớp 8, chuẩn bị lên lớp 9. Cả tôi và con đều mong nhanh hoàn thành năm học lớp 8 để định hướng cho cháu việc học, ôn ở lớp 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 căng thẳng ở năm sau. Tuần nào cũng “kẽo kẹt” với học trực tuyến, ôn tập khiến con mất tập trung, kiến thức rơi rụng đi nhiều”, chị Phương lo lắng.

Đó cũng là tâm sự của nhiều phụ huynh đang có con học cuối cấp, chưa hoàn thành chương trình lớp 5 nhưng vẫn phải chuẩn bị hồ sơ cho tuyển sinh vào lớp 6.

Anh Lê Mạnh Cường (ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi vẫn chuẩn bị các thông tin để sẵn sàng đăng ký tuyển sinh lớp 6 trực tuyến cho con vào ngày 18/7 tới nhưng không biết liệu các con có đủ điều kiện để được lên lớp hay không?”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh trên toàn thành phố Hà Nội phải tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 và nghỉ Hè ngay từ 15/5. Do không thể đến trường nên thời điểm này, học sinh vẫn chưa thi hết học kỳ II và kết thúc năm học 2020 - 2021 như kế hoạch.

Trong khi đó, theo thông báo tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày 18 đến 20/7, phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh cho con vào lớp 6 trong khi nhiều trường vẫn chưa tổ chức thi hết học kỳ II của lớp 5.

Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn khi con vẫn chưa hoàn thành chương trình lớp 5 nhưng đã phải hoàn thiện hồ sợ để tuyển sinh vào lớp 6.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, khi học sinh được phép trở lại trường học, các nhà trường sẽ tổ chức ôn tập, kiểm tra định kỳ, bù cho các nội dung còn thiếu do được nghỉ hè sớm. Các trường đáp ứng được các yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, chủ động rà soát, xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến cơ quan quản lý trực tiếp (phòng hoặc sở giáo dục và đào tạo).

Chủ động gỡ khó

Theo ghi nhận của phóng viên, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, nhiều trường học đã tổ chức kiểm tra trực tuyến.

Tại quận Ba Đình, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết: Đã có 11 trường trung học cơ sở công lập và ngoài công lập trên địa bàn hoàn thành nhiệm vụ năm học, hiện còn 17 trường tiểu học và 3 trường trung học cơ sở đang rà soát, xin ý kiến phụ huynh học sinh về việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ, việc này còn khó khăn do một số học sinh thiếu thiết bị; Nhiều học sinh vẫn cần sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc sử dụng thiết bị. Vì vậy, việc kiểm tra trực tuyến cần cân nhắc thêm.

Trước đó, từ cuối tháng 5, trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) là trường công lập đầu tiên ở Hà Nội tiên phong tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến được dư luận đặc biệt quan tâm. Với phương án được chuẩn bị chi tiết, chu đáo, cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng nhà trường nhận định, kết quả kiểm tra trực tuyến tương ứng với điểm đánh giá của các thầy cô về học sinh trong cả quá trình học.

“Sau quá trình thực hiện, nhà trường nhận thấy đây là hình thức kiểm tra rất phù hợp trong hoàn cảnh dịch Covid-19 kéo dài, học sinh liên tục phải học online và kỳ kiểm tra học kỳ 2 chưa xác định được khi nào sẽ được tiến hành trực tiếp. Trải qua kỳ kiểm tra, học sinh được thử thách lòng trung thực, ý thức tự giác, biết chủ động, thích nghi với nhiều tình huống khác nhau”, Hiệu trưởng trường THCS Thành Công Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông cho biết, nhà trường vẫn đang chờ hướng dẫn chi tiết từ Phòng GD&ĐT để tổ chức kiểm tra trực tuyến, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, để chủ động, nhà trường cũng đã lên kế hoạch, phương án rõ ràng, tham khảo ý kiến phụ huynh. Hiện tại, trường vẫn đang duy trì việc ôn tập trực tuyến hàng tuần cho học sinh để tránh bị rơi rụng kiến thức.

Còn đối với các trường ở huyện, khó khăn còn lớn hơn nhiều khi điều kiện triển khai kiểm tra trực tuyến nhiều hạn chế. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho hay, trừ học sinh khối 9, hầu hết học sinh khối lớp 6, 7, 8 và tất cả học sinh tiểu học trên địa bàn huyện chưa hoàn thành các bài kiểm tra cuối học kỳ II. Phòng đã chỉ đạo các trường rà soát các điều kiện tổ chức kiểm tra trực tuyến, song chưa trường nào báo cáo đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Tạm thời, các trường vẫn chờ thêm hướng dẫn bổ sung.

Liên quan vấn đề học sinh lớp 5 chưa hoàn thành nhiệm vụ năm học nhưng phải đăng ký tuyển sinh vào lớp 6, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay, Sở đã có hướng dẫn về công tác tuyển sinh lớp 6 đến các cơ sở giáo dục. Theo đó, phụ huynh vẫn đăng ký xét tuyển trực tuyến cho con bình thường theo đúng lịch. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể trở lại trường để thi kết thúc học kỳ, có điểm để ghi học bạ và hoàn thiện hồ sơ để nộp cho các trường trung học cơ sở theo đúng quy trình thủ tục. Trong trường hợp diễn biến dịch vẫn tiếp tục phức tạp, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo cụ thể sau.

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm