Tag

Trường học không rác và hơn thế nữa

Môi trường 22/11/2021 16:00
aa
TTTĐ - Đó là chủ đề cuộc đối thoại do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) vừa phối hợp với Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục, Học viện Chính sách và Phát triển (APD) tổ chức.

Đại dịch đã tạo ra gần 26 nghìn tấn rác thải nhựa

Công bố 10 sản phẩm đạt giải cuộc hành trình “Khi nhựa lên tiếng” Hướng tới và xây dựng mục tiêu "Hội An - Điểm đến xanh" hậu Covid-19
Đối thoại “Trường học không rác và hơn thế nữa” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động cung cấp giải pháp nhằm xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.
Đối thoại “Trường học không rác và hơn thế nữa” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động cung cấp giải pháp nhằm xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Hiện nay rác thải đang trở thành vấn đề nan giải đối với các quốc gia trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, nguyên nhân hàng đầu gây ra lượng rác thải ngày càng lớn tại Việt Nam là do nhận thức của người dân chưa cao, song song với đó lối sống Zero waste (Lối sống không rác thải) vẫn còn khá mới và vẫn chưa được áp dụng trong môi trường giáo dục hiện nay tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiều trường học có nhu cầu nhận được tư vấn, hỗ trợ để áp dụng thực hành không rác nhưng chưa biết cách làm, đặc biệt là làm như thế nào để chương trình giáo dục duy trì bền vững.

Theo đó, giảm ô nhiễm, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tránh khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học là những mục tiêu của giáo dục môi trường bền vững hướng đến. Đây cũng là cách tiếp cận, để các em học sinh và cộng đồng thực hiện các quy định mới của Luật BVMT sửa đổi năm 2020, nhằm xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Trường học không rác và hơn thế nữa
Trường học không rác và hơn thế nữa
Các đại biểu tham gia đối thoại

Việc tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh cũng rất quan trọng trong việc duy trì những hoạt động về giảm thiểu rác thải trong đó có rác thải nhựa. Đây là đối tượng dễ tiếp cận, dễ truyền cảm hứng, nhiệt tình, và là thế hệ tương lai, kế thừa tất cả những điều tốt đẹp này. “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, để có thể duy trì được chặng đường giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải, việc thúc đẩy truyền thông, giáo dục là không thể thiếu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch mong muốn kết nối chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường, các doanh nghiệp lớn cũng muốn tìm kiếm các chương trình ý nghĩa để thực hiện phần trách nhiệm với xã hội và môi trường. Đối thoại “Trường học không rác và hơn thế nữa” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động cung cấp giải pháp cho những vấn đề và đáp ứng nhu cầu trên.

 bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub)
Bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub)

Tại buổi đối thoại, bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Sáng lập ZHub cho biết: “ZHub được ra đời với mong muốn thúc đẩy các bên liên quan trong một hệ sinh thái tương tác chặt chẽ với nhau để thúc đẩy giáo dục môi trường dựa trên bằng chứng và trải nghiệm. Tất cả các hoạt động mà chương trình ZHub hướng đến sẽ đi qua 5 giai đoạn… ZHub sẽ không chỉ tập trung vào khâu cuối nguồn (xử lý hay tái chế) mà còn tập trung vào khâu giảm rác đầu nguồn”.

bà Lê Thị Mai Hương - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường TH, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục
Bà Lê Thị Mai Hương - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường TH, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục

Đồng thời, bà Lê Thị Mai Hương - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường TH, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cũng bày tỏ quan điểm về định hướng hoạt động giáo dục môi trường tại trường học của mình: “Giáo dục môi trường là hoạt động thường xuyên, nhấn mạnh vào hoạt động thực tế. Giáo dục hướng đến nâng cao nhận thức không chỉ của học sinh mà của giáo viên và phụ huynh".

Bên cạnh đó, việc khuyến khích thực hành không rác thải bằng kinh tế tuần hoàn thực hiện tại trường học được bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên Quốc gia Quỹ môi trường toàn cầu Chương trình tài trợ các Dự án nhỏ tại Việt Nam (UNDP - GEF SGP) nhấn mạnh vào các yếu tố như: Đưa kinh tế tuần hoàn vào trường đại học; Xây dựng các mô hình giảng dạy, bài giảng; Tăng cường sự tương tác giữa trường học và địa phương trong giảm rác thải nhựa

ký kết Biên bản bản ghi nhớ cam kết phối hợp
Ký kết Biên bản bản ghi nhớ cam kết phối hợp

Tại buổi đối thoại, khởi động cho hợp tác của Liên minh Trường học Không rác và hơn thế nữa (ZHub): GreenHub và Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục ký kết Biên bản bản ghi nhớ cam kết phối hợp và thực hiện duy trì Thực hành trường học không rác thải và chính thức ra mắt fanpage ZHub - Zero Waste Schools & More.

Liên minh ZHub được ra đời xuất phát từ ý tưởng muốn tạo dựng hệ sinh thái gồm nhiều bên tương tác chặt chẽ với nhau thúc đẩy lối sống Không rác thông qua giáo dục dựa trên bằng chứng và trải nghiệm.

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) là một Tổ chức Khoa học Công nghệ thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VUSTA); thành lập vào ngày 15 tháng 3 năm 2016, với sứ mệnh tạo dựng nền tảng, kết nối cộng đồng và nguồn lực để thực hành lối sống xanh, sản xuất xanh và bảo tồn thiên nhiên

Học viện Chính sách và Phát triển (APD) được thành lập theo Quyết định số 10/QĐ-TTg ngày 4/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ, là trường Đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục trực thuộc Viện KHGD Việt Nam, được thành lập ngày 19/9/2018, với mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành một môi trường thân thiện, tích cực, tạo điều kiện phát triển tối đa năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, học sinh và tạo ra một mạng lưới các nhân tố hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường một cách bền vững.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm