Trường học trực tuyến hiệu quả và vai trò của người quản lý
Hội thảo bàn luận nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online ở trường phổ thông; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội; Đề xuất mô hình dạy học trực tuyến áp dụng trong các nhà trường hiện nay.
![]() |
| Hội thảo diễn ra trên nền tảng trực tuyến |
Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục” của TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã nêu ra các vấn đề: Chuyển đổi số trong giáo dục; Một số nội dung Bộ GD&ĐT hỗ trợ; Mô hình “trường học thông minh”; Một số nội dung triển khai chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục.
“Chính sách quản lý sẽ thay đổi dựa trên nền tảng dữ liệu 4.0. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giáo dục, có 3 nhóm mục tiêu, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học dựa trên kiểm tra, đánh giá. Đổi mới căn bản phương thức cung cấp dịch vụ hành chính công dựa trên môi trường số. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo”, TS Nguyễn Sơn Hải cho biết.
![]() |
| TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tại chương trình |
Tại Hội thảo, TS Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Sư Phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chỉ ra những thực trạng trong việc học online như: Cán bộ bối rối, giáo viên ngơ ngác, phụ huynh hoang mang,..
Từ đó, TS Phạm Ngọc Sơn nêu bật những khó khăn, thách thức, nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online: “Đứng trên phương diện nhà quản lý, cần có sự hướng dẫn rõ ràng, xây dựng cơ sở học liệu làm cơ sở để giáo viên tìm tài liệu, dữ liệu sử dụng, có chế độ chính sách, người học. Phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm tạo ra quá trình dạy học hiệu quả. Các thầy, cô cần phải nâng cao kỹ năng dạy học”.
![]() |
| Hình ảnh đại biểu tham dự phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo |
Từ thực tế “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình” và “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ba Đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình đã nêu ra các vấn đề và những cách khắc phục, giải quyết.
Đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục là những người có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ có xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Năng lực của người đứng đầu thể hiện ở sự nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý.
![]() |
| Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo |
Từ đó, ông Thuận đề xuất với Bộ GD&ĐT, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về xây dựng và vận hành trường học trực tuyến. Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ quản lý cốt cán.
“Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” là hội thảo có ý nghĩa quan trọng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhằm định hướng cho sự chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hội thảo cũng mở ra các vấn đề để tiếp tục thực hiện trong các hội thảo trong thời gian tiếp theo.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”
Giáo dục
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia
Giáo dục
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học
Giáo dục
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử
Giáo dục
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"
Giáo dục
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp
Giáo dục
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới
Giáo dục
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội
Giáo dục
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế
Giáo dục








