Tag

Trường học trực tuyến hiệu quả và vai trò của người quản lý

Giáo dục 18/09/2021 10:49
aa
TTTĐ - Ngày 17/9, Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục - Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông”.
Hơn 1,5 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế Bài 2: Những bài giảng "có hồn" kết tinh từ tâm huyết, sáng tạo

Hội thảo bàn luận nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online ở trường phổ thông; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội; Đề xuất mô hình dạy học trực tuyến áp dụng trong các nhà trường hiện nay.

Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến – Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” trên nền tảng online
Hội thảo diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục” của TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã nêu ra các vấn đề: Chuyển đổi số trong giáo dục; Một số nội dung Bộ GD&ĐT hỗ trợ; Mô hình “trường học thông minh”; Một số nội dung triển khai chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục.

“Chính sách quản lý sẽ thay đổi dựa trên nền tảng dữ liệu 4.0. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giáo dục, có 3 nhóm mục tiêu, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học dựa trên kiểm tra, đánh giá. Đổi mới căn bản phương thức cung cấp dịch vụ hành chính công dựa trên môi trường số. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo”, TS Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Ông Nguyễn Sơn Hải Cục trưởng Cục CNTT,  Bộ GDĐT
TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tại chương trình

Tại Hội thảo, TS Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Sư Phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chỉ ra những thực trạng trong việc học online như: Cán bộ bối rối, giáo viên ngơ ngác, phụ huynh hoang mang,..

Từ đó, TS Phạm Ngọc Sơn nêu bật những khó khăn, thách thức, nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online: “Đứng trên phương diện nhà quản lý, cần có sự hướng dẫn rõ ràng, xây dựng cơ sở học liệu làm cơ sở để giáo viên tìm tài liệu, dữ liệu sử dụng, có chế độ chính sách, người học. Phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm tạo ra quá trình dạy học hiệu quả. Các thầy, cô cần phải nâng cao kỹ năng dạy học”.

Hình ảnh đại biểu tham dự hội thảo phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo
Hình ảnh đại biểu tham dự phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo

Từ thực tế “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình” và “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ba Đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình đã nêu ra các vấn đề và những cách khắc phục, giải quyết.

Đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục là những người có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ có xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Năng lực của người đứng đầu thể hiện ở sự nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo

Từ đó, ông Thuận đề xuất với Bộ GD&ĐT, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về xây dựng và vận hành trường học trực tuyến. Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ quản lý cốt cán.

“Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” là hội thảo có ý nghĩa quan trọng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhằm định hướng cho sự chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hội thảo cũng mở ra các vấn đề để tiếp tục thực hiện trong các hội thảo trong thời gian tiếp theo.

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm