Tag

Trường học trực tuyến hiệu quả và vai trò của người quản lý

Giáo dục 18/09/2021 10:49
aa
TTTĐ - Ngày 17/9, Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục - Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông”.
Hơn 1,5 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế Bài 2: Những bài giảng "có hồn" kết tinh từ tâm huyết, sáng tạo

Hội thảo bàn luận nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online ở trường phổ thông; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội; Đề xuất mô hình dạy học trực tuyến áp dụng trong các nhà trường hiện nay.

Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến – Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” trên nền tảng online
Hội thảo diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục” của TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã nêu ra các vấn đề: Chuyển đổi số trong giáo dục; Một số nội dung Bộ GD&ĐT hỗ trợ; Mô hình “trường học thông minh”; Một số nội dung triển khai chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục.

“Chính sách quản lý sẽ thay đổi dựa trên nền tảng dữ liệu 4.0. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giáo dục, có 3 nhóm mục tiêu, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học dựa trên kiểm tra, đánh giá. Đổi mới căn bản phương thức cung cấp dịch vụ hành chính công dựa trên môi trường số. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo”, TS Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Ông Nguyễn Sơn Hải Cục trưởng Cục CNTT,  Bộ GDĐT
TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tại chương trình

Tại Hội thảo, TS Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Sư Phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chỉ ra những thực trạng trong việc học online như: Cán bộ bối rối, giáo viên ngơ ngác, phụ huynh hoang mang,..

Từ đó, TS Phạm Ngọc Sơn nêu bật những khó khăn, thách thức, nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online: “Đứng trên phương diện nhà quản lý, cần có sự hướng dẫn rõ ràng, xây dựng cơ sở học liệu làm cơ sở để giáo viên tìm tài liệu, dữ liệu sử dụng, có chế độ chính sách, người học. Phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm tạo ra quá trình dạy học hiệu quả. Các thầy, cô cần phải nâng cao kỹ năng dạy học”.

Hình ảnh đại biểu tham dự hội thảo phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo
Hình ảnh đại biểu tham dự phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo

Từ thực tế “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình” và “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ba Đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình đã nêu ra các vấn đề và những cách khắc phục, giải quyết.

Đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục là những người có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ có xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Năng lực của người đứng đầu thể hiện ở sự nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo

Từ đó, ông Thuận đề xuất với Bộ GD&ĐT, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về xây dựng và vận hành trường học trực tuyến. Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ quản lý cốt cán.

“Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” là hội thảo có ý nghĩa quan trọng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhằm định hướng cho sự chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hội thảo cũng mở ra các vấn đề để tiếp tục thực hiện trong các hội thảo trong thời gian tiếp theo.

Đọc thêm

Trường Trung cấp Hồng Hà tuyển sinh nhiều ngành công nghệ Giáo dục

Trường Trung cấp Hồng Hà tuyển sinh nhiều ngành công nghệ

TTTĐ - Nắm bắt xu hướng việc làm trong tương lai, Trường Trung cấp Hồng Hà vừa thông báo tổ chức tuyển sinh, trong đó có 4 mã ngành nổi bật là: Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin, Quản lý doanh nghiệp và Tài chính - Ngân hàng.
Khoảng 5 nghìn học sinh có thêm cơ hội vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Khoảng 5 nghìn học sinh có thêm cơ hội vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cố gắng tăng tỉ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 của các trường trung học phổ thông công lập từ khoảng 64% trở lên, tăng khoảng 3-4% so với năm học trước. Với tỷ lệ tăng như vậy đồng nghĩa với việc có thêm 5.000-5.500 học sinh có cơ hội vào trường công lập
Top 20 trường THPT có điểm trung bình khảo sát lớp 12 cao nhất Giáo dục

Top 20 trường THPT có điểm trung bình khảo sát lớp 12 cao nhất

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 và lớp 12.
Phòng Văn hóa Việt - Trung mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa Giáo dục

Phòng Văn hóa Việt - Trung mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa

TTTĐ - Việc xây dựng không gian văn hóa Việt - Trung là dấu ấn quan trọng của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa để giúp học sinh vừa nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, vừa có khả năng hội nhập quốc tế.
Học sinh THPT Việt Đức được chọn thi khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh THPT Việt Đức được chọn thi khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đề tài của nhóm học sinh trường THPT Việt Đức được lựa chọn tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh năm 2025 tổ chức tại Hoa Kỳ.
Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình Giáo dục

Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình

TTTĐ - Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình. Trong đó, hơn 31.000 bài thi dưới 3 điểm, gần 5.000 bài thi từ 1 điểm trở xuống.
Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia Giáo dục

Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 714/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia thuộc nhóm hàng đầu châu Á".
Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Giáo dục

Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Chiều 8/4, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học mới 2025-2026, Hà Nội dự kiến tăng tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập với mức 64%, cao hơn các năm học trước.
Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ Giáo dục

Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ

TTTĐ - Chiều 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS năm học 2024-2025; hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, 6 và 10 năm học 2025-2026; hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI Giáo dục

Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Đây đang là thời điểm nước rút để học sinh lớp 12 đưa ra lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Sự xuất hiện của AI và quá trình chuyển đổi số đang khiến một số ngành nghề truyền thống có nguy cơ bị thay thế; tiêu chí tuyển dụng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn ngành nghề không thể chỉ dựa vào sở thích mà cần tính đến cả khả năng thích ứng cao với thị trường. Mùa tuyển sinh 2025 với nhiều tổ hợp mới mở ra cơ hội nhưng cũng thách thức cho thí sinh trong định hướng nghề nghiệp.
Xem thêm