Tag

Tự chủ đại học: Cơ hội nào để phát triển?

Giáo dục 11/07/2025 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học: Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.
Chuyên gia giáo dục hiến kế giải bài toán thi cử và tự chủ đại học Triển khai tự chủ đại học: Cần có các giải pháp, hành động ráo riết hơn Sau tự chủ, nhiều trường đại học công lập doanh thu nghìn tỷ Kinh nghiệm tự chủ của các trường đại học
Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): MC Minh Ngọc; PGS.TS. Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội; Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an; PGS.TS. Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): MC Minh Ngọc; PGS.TS. Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội; Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an; PGS.TS. Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Tọa đàm có sự tham dự của các vị khách mời gồm: Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an; PGS.TS. Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Võ Quang Lâm và PGS.TS. Lưu Bích Ngọc tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Võ Quang Lâm và PGS.TS. Lưu Bích Ngọc tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Những điểm nghẽn chưa được tháo gỡ

Hơn một thập kỷ trước, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng đã xác định rõ “tự chủ đại học” là quyết định đột phá mang tính thời đại. Tiếp đó, Nghị quyết 77 của Chính phủ năm 2014 đánh dấu bước chuyển giai đoạn, đưa tự chủ đại học vào triển khai thực tiễn. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn các trường đại học vẫn loay hoay.

PGS.TS. Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
PGS.TS. Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, thẳng thắn nhìn nhận: "Tốc độ chuyển động 10 năm qua vẫn chậm so với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và xã hội". Theo bà, có ba nguyên nhân chính là: Hiểu chưa đúng về tự chủ đại học; mâu thuẫn và chồng lấn trong điều hành, quản lý giữa Hội đồng trường, Đảng uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường, dẫn đến sự không hiệu quả trong điều hành nội bộ của các cơ sở giáo dục đại học; cơ chế tự chủ chưa thực sự mở.

Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Trung tướng GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm – Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng tư duy quản lý truyền thống, đặc biệt là cơ chế "xin - cho", vẫn đang là một rào cản lớn đối với tiến trình tự chủ đại học hiện nay.

Để xóa bỏ cơ chế xin-cho và tự chủ đại học đúng nghĩa, “những gì thuộc về nhà trường, thuộc về hiệu trưởng nhà trường, thì phải trả cho họ đúng nghĩa. Còn cơ quan quản lý tập trung vào hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, đi sâu vào quản lý”, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm bày tỏ quan điểm.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Sự phối hợp giữa EVN và các trường đại học tự chủ càng sâu sắc thông qua hợp đồng kinh tế đào tạo, thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò của đôi bên - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Sự phối hợp giữa EVN và các trường đại học tự chủ càng sâu sắc thông qua hợp đồng kinh tế đào tạo, thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò của đôi bên - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Doanh nghiệp cần gì ở đại học tự chủ?

Dưới góc nhìn là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc EVN đánh giá cao sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

“Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt. Hiện tại EVN có tỉ lệ cán bộ, nhân viên tốt nghiệp đại học (kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ…) tăng đáng kể, đạt xấp xỉ 51%”, ông Võ Quang Lâm cho biết và khẳng định, thành tựu này trực tiếp nhờ vào nguồn nhân lực được đào tạo từ các trường đại học, nhất là trong 15 năm thực hiện tự chủ.

Ông Võ Quang Lâm: Hiện nay, các trường đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Võ Quang Lâm: Hiện nay, các trường đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Ông Lâm cho biết, EVN và các trường đại học tự chủ có sự phối hợp sâu sắc thông qua hợp đồng kinh tế đào tạo, thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò của đôi bên, trong đó doanh nghiệp phát hiện nhu cầu, xác định rõ chương trình, đội ngũ, tạo điều kiện cho sinh viên phù hợp tiếp cận làm việc tại doanh nghiệp. EVN cũng trao học bổng cho sinh viên xuất sắc; đặt hàng đề tài nghiên cứu khoa học; phối hợp với giảng viên giải các bài toán lớn, cấp thiết của ngành điện; xây dựng khung năng lực để mỗi nhân viên nhìn thấy lộ trình phát triển, lựa chọn ngành nghề, trường đào tạo phù hợp.

EVN chủ động tổ chức hội thảo, diễn đàn để cán bộ doanh nghiệp và giảng viên trường đại học trao đổi, cập nhật, tiếp cận kiến thức, thông tin mới nhất về ngành điện thế giới. EVN cũng liên tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo với sự tham gia của các trường đại học uy tín trong nước, quốc tế, bảo đảm trao đổi hai chiều, kịp thời cập nhật, lan tỏa đổi mới sáng tạo trong ngành.

Thời gian tới, ông Võ Quang Lâm kỳ vọng các trường đại học tự chủ sẽ tham gia sâu hơn, nâng cấp bài giảng, phòng thí nghiệm, bổ sung các kỹ năng thực hành, đổi mới sáng tạo cho sinh viên.

PGS.TS. Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
PGS.TS. Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Để tự chủ đại học thật sự hiệu quả, thực chất

Nhấn mạnh giáo dục đại học cần được định vị ở đỉnh cao của kim tự tháp tri thức, thay vì phổ cập đại trà, PGS.TS Hoàng Đình Phi chia sẻ thực tiễn xây dựng, quản lý và điều hành Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐHQGHN), một trong những mô hình giáo dục đại học hiếm hoi tự chủ toàn diện suốt hơn 30 năm qua – không nhận ngân sách nhà nước, tự quyết tổ chức và chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo.

PGS.TS Hoàng Đình Phi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và vận hành Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
PGS.TS Hoàng Đình Phi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và vận hành Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Theo ông Phi, hành trình đổi mới tự chủ đại học cần dựa vào bốn yếu tố cốt lõi: Đường lối đổi mới toàn diện của Đảng, tạo nền tảng phát triển; Cải cách hành chính của Bộ GD&ĐT, chuyển từ “can thiệp” sang “hỗ trợ và giám sát”; Tinh thần dấn thân và sáng tạo của đội ngũ giảng viên, chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng chương trình đạt chuẩn; Vai trò chủ động của phụ huynh – sinh viên, lựa chọn chương trình phù hợp, rèn luyện các giá trị cốt lõi (đạo đức, ý chí, tài năng, trách nhiệm...).

PGS.TS. Lưu Bích Ngọc: Tự chủ không phải là buông lỏng quản lý - Ảnh: VGP/Dương Tuân
PGS.TS. Lưu Bích Ngọc: Tự chủ không phải là buông lỏng quản lý - Ảnh: VGP/Dương Tuân

Còn PGS.TS. Lưu Bích Ngọc nhấn mạnh: “Tự chủ không phải là buông lỏng quản lý. Trong xu thế mới, Nhà nước cần đóng vai trò "kiến tạo", tập trung ban hành chuẩn đào tạo, chuẩn đầu ra và tăng cường hậu kiểm để đảm bảo chất lượng có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội, thay vì tiền kiểm như trước”.

Đồng tình quan điểm cho rằng giáo dục đại học là "giáo dục tinh hoa", không nên dàn trải, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm kiến nghị một số hướng đi quan trọng: Thứ nhất, phát triển đại học theo nhu cầu của địa phương đô thị hóa mạnh hoặc tập đoàn lớn.

Thứ hai, tăng quyền cho hiệu trưởng bởi “tất cả đổi mới của nhà trường phải bắt đầu từ thầy giáo, đặc biệt là hiệu trưởng, người quyết định sự đổi mới và thành công của giáo dục và đào tạo”.

GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm (trái) và PGS.TS. Hoàng Đình Phi chia sẻ quan điểm về kiểm định chất lượng đại học tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm (trái) và PGS.TS. Hoàng Đình Phi chia sẻ quan điểm về kiểm định chất lượng đại học tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Thứ ba, nâng cao năng lực người thầy: “Thầy giáo ngày nay không chỉ giỏi dạy học mà phải giỏi thực tiễn. Những nơi đào tạo kinh tế phải có doanh nhân vào dạy. Người không biết làm giàu thì không thể dạy người khác làm giàu – đó là thực tiễn”.

Thứ tư, tăng nguồn lực cho giáo dục: Cần ưu tiên ngân sách một cách hợp lý, kết hợp mạnh mẽ với xã hội hóa.

Thứ năm, mở rộng hợp tác quốc tế.

GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cũng bày tỏ mong muốn, Trung ương tổng kết toàn diện mô hình tự chủ đại học, từ đó có thể nhân rộng và định hình lại chiến lược phát triển giáo dục đại học trong thời kỳ mới.

Hiếu Trung

Đọc thêm

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh, hơn 152 triệu đồng đã được tập thể Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) gửi đến đồng bào vùng lũ, góp phần hỗ trợ, tiếp sức bà con sớm vượt qua khó khăn.
Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ Giáo dục

Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ

TTTĐ - Chứng kến những ngày miền Trung – Tây Nguyên oằn mình trong mưa lũ, thầy và trò Trường THPT Cổ Loa (xã Đông Anh, Hà Nội) đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa sẻ chia. Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh 152 triệu đồng đã được gửi đi như những “món quà yêu thương” hỗ trợ giúp đồng bào vùng lũ sớm vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời, mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái được lan tỏa từ mái trường Cổ Loa.
Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics Giáo dục

Cơ hội để học sinh khám phá năng lực STEM, AI và Robotics

TTTĐ - Với chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025 - 2026 giúp học sinh được trải nghiệm và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn thông qua các thử thách sinh động và phù hợp với từng lứa tuổi.
Xã Cổ Đô khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 Giáo dục

Xã Cổ Đô khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9

TTTĐ - Sáng 27/11, tại trường THCS Vạn Thắng, Ban Chỉ đạo kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS xã Cổ Đô đã tổ chức khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2025 - 2026.
Thông qua mức học phí mới các trường chất lượng cao năm học 2025-2026 Giáo dục

Thông qua mức học phí mới các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2025-2026.
Quy định giá dịch vụ trông giữ học sinh tối đa 12 nghìn/tiếng Giáo dục

Quy định giá dịch vụ trông giữ học sinh tối đa 12 nghìn/tiếng

TTTĐ - Theo Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, Hà Nội cho phép các trường tiểu học, THCS được tổ chức trông học sinh sau giờ chính khoá, đón sớm, trả muộn, với mức thu tối đa là 12.000 đồng/60 phút.
Đắk Lắk: Linh hoạt dạy học, đảm bảo an toàn sau lũ Giáo dục

Đắk Lắk: Linh hoạt dạy học, đảm bảo an toàn sau lũ

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các trường học phải đặt an toàn của học sinh lên hàng đầu và chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ, ổn định năm học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh Khung năng lực ngoại ngữ Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh Khung năng lực ngoại ngữ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ dư luận xã hội.
Đề xuất đầu tư 580 nghìn tỷ đồng "nâng tầm" chất lượng giáo dục Giáo dục

Đề xuất đầu tư 580 nghìn tỷ đồng "nâng tầm" chất lượng giáo dục

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất dành nguồn lực lớn giai đoạn 2026-2035 để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hà Nội: 157 dự án thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố Giáo dục

Hà Nội: 157 dự án thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố

TTTĐ - Ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2025-2026.
Xem thêm