Tag
Ứng dụng công nghệ trong dạy học:

Từ lớp học truyền thống đến lớp học số hóa

Giáo dục 16/04/2025 07:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số trong giáo dục không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việc ứng dụng công nghệ vào dạy học đang từng bước thay đổi cách giáo viên giảng dạy, cách học sinh tiếp cận tri thức, mở ra một không gian giáo dục linh hoạt, sáng tạo và hiện đại hơn.
Thủ lĩnh Đoàn thời công nghệ số Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân

Công nghệ thay đổi diện mạo lớp học truyền thống

Từ hình ảnh quen thuộc của bảng đen, phấn trắng, những tiết học giờ đây đã được làm mới nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ và nền tảng số. Giáo viên không còn là “người truyền đạt kiến thức một chiều” mà trở thành người định hướng, tổ chức, kết nối và truyền cảm hứng học tập. Học sinh, từ vị trí tiếp nhận thụ động, đã chuyển sang vai trò trung tâm - chủ động hơn trong tư duy và tiếp cận kiến thức.

Trong Kỷ nguyên vươn mình, việc áp dụng công nghệ và giáo dục STEM đã làm thay đổi toàn diện cách dạy và học. Cô Nguyễn Thị Thu Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Trước khi áp dụng công nghệ, phương pháp giảng dạy truyền thống khiến học sinh khó tiếp cận kiến thức một cách sinh động và hiệu quả. Bây giờ, học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn được “chạm tay” vào kiến thức thông qua thực hành, thí nghiệm, và các mô hình ứng dụng thực tiễn.

Học sinh thích thú trải nghiệm công nghệ
Học sinh thích thú trải nghiệm công nghệ

Việc chủ động triển khai STEM ngay từ đầu năm học ở tất cả các khối lớp đã giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề”.

Sự xuất hiện của các nền tảng dạy học trực tuyến như Zoom, Google Classroom, Microsoft Teams, cùng các công cụ hỗ trợ giảng dạy như Padlet, Quizizz, Kahoot… đã làm phong phú thêm kho công cụ giảng dạy của giáo viên. Thay vì chỉ giảng bài bằng lời nói, giáo viên có thể trình chiếu hình ảnh, video, tài liệu trực quan, tạo các bài kiểm tra tương tác, trò chơi học tập, giúp học sinh vừa học, vừa chơi, vừa tư duy.

Chuyển mình cùng công nghệ số, cô Lê Kim Oanh - giáo viên trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) đã bắt kịp xu hướng số hóa nội dung bài giảng. Cô Oanh cho biết: “Bản thân cùng nhiều đồng nghiệp đứng lớp đã thiết kế bài học theo hướng bài giảng điện tử, kết hợp hình ảnh động, biểu đồ số liệu, phim tư liệu, và các hiệu ứng hình ảnh bắt mắt. Điều này giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách sinh động, dễ hiểu và gợi mở tư duy đa chiều”.

Những tiết học sinh động, ứng dụng công nghệ của trường Tiểu học Lê Văn Támthu hút học sinh
Những tiết học sinh động, ứng dụng công nghệ của Trường Tiểu học Lê Văn Tám thu hút học sinh

Không chỉ giúp đổi mới phương pháp dạy học, công nghệ còn góp phần tăng tính công bằng trong giáo dục. Với những học sinh yếu hơn, bài giảng số có thể được xem lại nhiều lần, giúp các em nắm chắc nội dung. Trong khi đó, học sinh khá giỏi có thể chủ động học thêm, tìm kiếm tài liệu mở rộng để phát triển năng lực của mình.

Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ hiệu quả, đòi hỏi giáo viên phải có khả năng công nghệ tốt, đồng thời phải sáng tạo trong việc thiết kế nội dung giảng dạy phù hợp với từng cấp học, từng môn học. Sự đầu tư vào kỹ năng số của đội ngũ nhà giáo là yếu tố then chốt để lớp học số hóa thực sự trở nên hiệu quả.

Lớp học số hóa - không gian mở cho học sinh chủ động học tập

Một trong những thay đổi lớn nhất của lớp học số chính là việc phá vỡ giới hạn về thời gian và không gian. Học sinh có thể học ở nhà, trên đường di chuyển hay bất kỳ đâu có kết nối Internet. Việc học không còn gói gọn trong 45 phút trên lớp, mà trở thành một quá trình mở rộng, liên tục và cá nhân hóa.

Em Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 12, trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) chia sẻ: “Em rất thích học trên các nền tảng online vì có thể xem lại bài nhiều lần nếu chưa hiểu. Em cũng có thể chủ động học trước nội dung nếu muốn.”

Giáo viên được tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy
Giáo viên được tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Nhiều học sinh ngày nay không chỉ học theo nội dung chương trình mà còn tìm kiếm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Chuyển đổi số không chỉ thay đổi công cụ mà còn làm mới hoàn toàn tư duy thiết kế bài giảng của giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Thu Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Đội ngũ cán bộ giáo viên của Nhà trường rất tâm huyết, sáng tạo, không ngừng học hỏi, tích cực sử dụng các phần mềm dạy học như Wordwall, AirServer Connect, iPad, màn hình tương tác… để mang đến những tiết học hấp dẫn, có tính trải nghiệm cao cho học sinh”.

Tuy nhiên, để lớp học số phát huy hết tác dụng, cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh. Nếu thiếu sự giám sát và định hướng, học sinh dễ bị xao nhãng, sa đà vào các nội dung giải trí hoặc mất cân bằng giữa thời gian học online và sinh hoạt cá nhân.

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám học luôn nỗ lực soạn các bài giảng ứng dụng công nghệ số
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám học luôn nỗ lực soạn các bài giảng ứng dụng công nghệ số thật sinh động

Một vấn đề khác là sự chênh lệch về điều kiện tiếp cận công nghệ giữa các vùng miền. Cụ thể có nhiều nơi, học sinh còn thiếu thiết bị học tập, mạng Internet không ổn định hoặc giáo viên chưa được tập huấn kỹ năng số đầy đủ.

Do đó, bên cạnh đổi mới phương pháp, cần có chính sách đầu tư đồng bộ vào hạ tầng và đào tạo kỹ thuật số để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số giáo dục.

Từ lớp học truyền thống đến lớp học số hóa là một hành trình đầy thử thách nhưng cần thiết. Việc ứng dụng công nghệ trong dạy học đang mở ra một chương mới cho nền giáo dục Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung - nơi học sinh được trao quyền chủ động, nơi giáo viên trở thành người dẫn dắt sáng tạo và nơi tri thức vượt qua mọi giới hạn không gian, thời gian.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong tiến trình chuyển mình cùng Kỷ nguyên số, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã triển khai và thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc - Giáo dục thông minh” - tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số vào quá trình giảng dạy.

Hạ tầng công nghệ hiện đại như màn hình tương tác, máy tính bảng được đầu tư, tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực công nghệ. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng các phần mềm hiện đại trong dạy học để giáo viên dễ dàng tiếp cận và sử dụng thành thạo.

Với định hướng đào tạo học sinh trở thành công dân số trong kỷ nguyên vươn mình, nhà trường chú trọng phát triển năng lực công nghệ thông qua các dự án STEM, hoạt động trải nghiệm và sáng tạo, đặc biệt chuyển đổi số trong từng tiết dạy trên lớp để học sinh được tiếp cận với công nghệ và vận dụng linh hoạt trong học tập cũng như trong đời sống.

Học sinh được khuyến khích đưa ra ý tưởng, xây dựng mô hình, giải quyết vấn đề bằng tư duy sáng tạo. Các thầy cô giáo là những người truyền lửa đam mê cho học sinh để các em được toả sáng và tự tin chinh phục kho tàng tri thức tương lai.

Thi Mai

Đọc thêm

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Xem thêm