Tag

Từ nay đến giữa tháng 5, Bắc Bộ còn 4 - 5 đợt không khí lạnh

Môi trường 17/04/2021 18:37
aa
TTTĐ - Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, “rét nàng Bân” năm nay không khí lạnh vẫn hoạt động. Sẽ có những đợt gây ra trời rét với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C.
Tin tức trong ngày 15/4: Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C Đêm 6/3 không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa Chiều tối và đêm 3/3, nhiều khu vực có mưa và dông, Bắc Bộ trời rét

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia vừa tổ chức cuộc họp báo về tình hình thời tiết. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, “rét nàng Bân” năm nay không khí lạnh vẫn hoạt động. Sẽ có những đợt gây ra trời rét với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C.

Từ nay đến giữa tháng 5, Bắc Bộ vẫn còn 4 - 5 đợt không khí lạnh nhẹ, gây ra mưa dông, dễ kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh nên người dân cần phải lưu ý. Tuy nhiên, không phải năm nào cũng xảy ra thời tiết trời rét trong giai đoạn này. Theo thống kê thì tần suất xuất hiện các đợt rét trong thời gian này khoảng 30%. Như vậy, trung bình thì cứ 10 năm thì có khoảng 3 lần xảy ra.

Từ nay đến giữa tháng 5, Bắc Bộ còn 4 - 5 đợt không khí lạnh
“Rét nàng Bân” năm nay không khí lạnh vẫn hoạt động

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, Bắc Bộ từ nay đến hết tháng 4 không có khả năng xuất hiện nắng nóng. Từ tháng 6 - 9/2021 nhiệt độ trên cả nước phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5 - 1,0 độ C. Nắng nóng ở Bắc Bộ và miền Trung sẽ tập trung vào giai đoạn tháng 6 - 8/2021. Tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

ENSO có xu hướng chuyển dần từ Lanina sang trạng thái trung tính từ nay đến tháng 6/2021 với xác xuất khoảng 70 - 80%, sau đó tiếp tục duy trì trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Từ nay đến khoảng tháng 5/2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Giai đoạn tháng 6 - 7/2021 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

Từ tháng 4 - 6/2021, đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm, từ nửa cuối tháng 4 đầu tháng 5/2021.

Mưa trong các tháng 5 - 8 ở Bắc Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối tháng 8 trở đi ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng, đề phòng khả năng xuất hiện mưa cực đoan. Từ tháng 9 trở đi mưa dịch dần về phía các tỉnh miền Trung (theo quy luật).

Thông tin về tình hình hạn hán, trong các tháng tiếp theo mùa khô năm 2021, ông Nguyễn Văn Hưởng cho hay,lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 15 - 40%, có sông thấp hơn 50%. Nguy cơ xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên.

Từ nay đến cuối tháng 4, xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long xu thế giảm so với tháng 2,3, riêng xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ tiếp tục duy trì ở mức cao trong các đợt từ 24 - 30/4, trên sông Cái Lớn tăng cao từ 15 - 24/4, 29 - 30/4 ở mức tương đương tháng 3 vừa qua.

Trong mùa lũ năm 2021, đỉnh lũ năm trên các sông chính khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức BĐ1 - BĐ2 và trên BĐ2; các sông khu vực Yên Bái, Ninh Bình, từ Quảng Bình đến Bình Thuận ở mức BĐ2 - BĐ3, có sông trên BĐ3.

Thời kỳ xuất hiện các đợt lũ vừa và lũ lớn có khả năng tập trung nhiều vào nửa cuối mùa lũ. Cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi ở Tây Bắc, Việt Bắc, từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên, tình trạng ngập lụt cục bộ tại các thành phố và các khu đô thị.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm