Tag
Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy di sản

Tùng Dương để cảm xúc trọn vẹn với sông Hồng

Điện ảnh - Âm nhạc 17/11/2023 16:41
aa
TTTĐ - "Chỉ cần nghĩ đến được đứng ở giữa sân khấu đình Chèm và ca ngợi Sông Hồng cũng đủ “gai người” rồi!", ca sĩ Tùng Dương hào hứng chia sẻ về tâm trạng của mình trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trước ngày biểu diễn trên sân khấu thực cảnh tại chương trình "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy tinh hoa".
Tùng Dương, H’Hen Niê cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hát ca khúc Đại hội Đoàn Ca sĩ Tùng Dương đưa khán giả vào cao trào cảm xúc “Ơn nghĩa sinh thành” Tùng Dương “biến hóa” đa dạng từ “Cò ơi” tới “Bên trên tầng lầu”

Tại chương trình "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy di sản", lần đầu tiên ca sĩ Tùng Dương sẽ hát trên sân khấu thực cảnh giữa lòng sông Hồng, xin anh chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

- Đây là lần đầu tiên Tùng Dương xuất hiện tại sân khấu thực cảnh và cất tiếng hát để ca ngợi sông Hồng. Con sông lưu giữ bao huyền tích, thăng trầm của lịch sử và đời sống, của con người Hà Nội. Dương cảm thấy rất phấn khích và hào hứng với tiết mục của mình.

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương

Trong sự nghiệp ca hát của Dương nhiều năm qua, mình cảm thấy may mắn vì được hát rất nhiều tác phẩm về các con sông như "Bên dòng sông Cái", "Trở về dòng sông tuổi thơ"… Với hai ca khúc "Chảy đi sông ơi", "Ngẫu hứng sông Hồng" hát tại "Linh thiêng đình Chèm" chắc chắn sẽ mang lại cho Dương cảm xúc đặc biệt bởi sự tự hào và thiêng liêng.

Là một người con của Hà Nội, anh có kỉ niệm đặc biệt nào với 2 ca khúc này? Lần này hát trên chính dòng chảy của sông Hồng, anh có sự chuẩn bị gì để tạo nên sự khác biệt?

- "Chảy đi sông ơi" (nhạc sĩ Phó Đức Phương) là tác phẩm mà Dương đã hát ngay cả khi còn nhỏ. Lúc đó nghe ca sĩ Ngọc Tân hát đã rất ấn tượng, chỉ mong sau này mình sẽ có đủ sức khỏe để tải ca khúc này vì đây là một tác phẩm nặng ký cho thanh nhạc. Sau này khi gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương, Dương đã trở thành một "người bạn non tuổi" của ông. Dương có những khoảng thời gian tập cùng và hát rất nhiều tác phẩm của ông. Thực sự những bài hát cuồn cuộn đồ sộ lại hợp với tạng của Tùng Dương để chuyển tải trọn vẹn thông điệp, ý nghĩa, cái hay, cái đẹp của tác phẩm mà tác giả muốn gửi gắm tới khán giả.

Tùng Dương để cảm xúc trọn vẹn với sông Hồng
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"

Hát trên chính sóng nước của sông Hồng lần này, Dương vẫn chọn tình thần rock hào sảng đầy khí phách để hát ca ngợi sông Hồng nhưng cũng vẫn có những cung bậc dịu êm để tạo nên nhiều cung bậc thăng trầm như dòng chảy của dòng sông mẹ. Phần phối khí nhiều sắc thái sẽ giúp cho Dương như kể câu chuyện lịch sử ngàn năm gắn với con sông. Đặc biệt lại được đứng trên sân khấu thực cảnh giữa sông Hồng thì chắc chắn cảm xúc sẽ thăng hoa và tuyệt vời lắm! Dương thực sự hạnh phúc vì điều đó!

Dương nghĩ việc được ca ngợi bằng âm nhạc cũng là sứ mệnh của bất cứ một người nghệ sĩ nào với đất nước, sự rung động trước cái đẹp, trước phong cảnh hữu tình, góp phần bảo vệ và dựng xây Hà Nội giàu đẹp. Cũng từ nơi đây, con sông quê cội, bao lớp người ra đi rồi lại trở về để được đắm chìm với sông Hồng, để nhận ra sự thay đổi của đời sống, những được và mất trên chuyến hành trình ấy. Để rồi chúng ta đều nhận ra giá trị tìm về sẽ mãi luôn là thiêng liêng với tất cả con người Việt Nam sống trên trái đất này.

Tùng Dương để cảm xúc trọn vẹn với sông Hồng

Mùa Vu lan vừa rồi anh đã hát tại "Ơn nghĩa sinh thành" và nay là "Linh thiêng đình Chèm", lần thứ 2 hợp tác với báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media trong 1 năm, anh có nhận xét gì về những chương trình ý nghĩa để lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa Hà Nội của báo?

- Bên cạnh những chương trình hiện đại, trẻ trung thì Dương nghĩ rất cần những đơn vị tổ chức và những concept tuyệt vời như thế này để lưu giữ những giá trị tinh hoa dân tộc, cũng như văn hóa của người Hà Nội. Điều này góp phần khắc sâu sự biết ơn từ hậu thế dành cho thế hệ đi trước và gìn giữ, phát huy di sản của Hà Nội. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta luôn sống tích cực,ý thức bảo vệ môi trường để không bị mai một, ảnh hưởng tới những di sản này.

Dương cảm ơn báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Oscar Media với những chương trình có ý nghĩa đặc biệt như thế này!

Tùng Dương để cảm xúc trọn vẹn với sông Hồng

Tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" anh đã mang đến bất ngờ cho khán giả khi tặng hoa mẹ và dì tại sân khấu, không biết sắp tới tại "Linh thiêng đình Chèm" anh có mang tới bất ngờ gì nữa không?

- Dương nghĩ rằng mỗi một không gian sẽ gợi mở cho ta những điều đẹp đẽ và ý nghĩa. Lần này Dương nghĩ hãy để cảm xúc của mình trọn vẹn với sông Hồng, để người nghệ sĩ luôn có động lực sáng tạo và gìn giữ những giá trị thiêng liêng của dân tộc. Chỉ cần nghĩ được đứng ở giữa sân khấu đình Chèm và ca ngợi Sông Hồng cũng đủ “gai người” rồi!

Xin chân thành cảm ơn anh và chúc anh sẽ thực sự thăng hoa trên sân khấu "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy di sản" nói riêng và sân khấu ca nhạc nói chung để cống hiến hết mình cho khán giả!

Đọc thêm

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc

TTTĐ - Chiều 8/5, tại Hà Nội, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện kể từ ngày 6/5/2024.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Điện ảnh - Âm nhạc

Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum

TTTĐ - Tối 5/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo Nhân dân tham dự cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" tại Nhà Rông Kon K'lor, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện.
Ca sĩ Thái Sơn - cố gắng hết mình cho tình yêu ca hát Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Thái Sơn - cố gắng hết mình cho tình yêu ca hát

TTTĐ - Với tình yêu dành cho âm nhạc cháy bỏng, ca sĩ trẻ Thái Sơn đang nỗ lực từng ngày, miệt mài học tập, phấn đấu không ngừng để theo đuổi ước mơ của mình.
Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc

TTTĐ - “Là thế hệ tiếp nối của dòng họ Mai Nam Từ, tôi rất tự hào với truyền thống được cha ông gây dựng từ bao đời nay. Hiểu và thành kính với cội nguồn không chỉ giúp chúng ta tự hào với nguồn gốc của mình mà còn ý thức hơn với thế hệ hôm nay trong việc vun đắp, kế thừa và phát huy di sản của các tiền nhân để lại”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ đầy tâm huyết trong phóng sự "Hào khí Mai Nam Từ".
Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức từ ngày 3 - 5/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sự kiện khai mạc diễn ra tối 3/5 tại số 465 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thu hút đông đảo công chúng tới tìm hiểu về những gian khổ, hi sinh và chiến thắng vang dội của lịch sử dân tộc.
Xem thêm