Tag

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Môi trường 06/10/2020 08:30
aa
TTTĐ - Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của nạn buôn bán động vật hoang dã, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân trong việc bảo vệ động vật hoang dã, góp phần bảo tồn những loài động vật đang đứng trên bờ vực diệt vong.
Tăng cường giáo dục nhận thức cho học sinh về bảo vệ động vật hoang dã Một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã Trung Quốc hỗ trợ tiền cho nông dân nhằm ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã Siết chặt quản lý việc buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã Thói quen khó bỏ trong buôn bán động vật hoang dã ở Trung Quốc Tổ ấm của hơn 2.000 động vật hoang dã ở vườn thú lớn nhất Bắc Trung bộ
Các bạn trẻ tìm hiểu về động vật hoang dã tại rừng Cúc Phương trong chương trình “ Trải nghiệm Thiên nhiên”
Các bạn trẻ tìm hiểu về động vật hoang dã tại rừng Cúc Phương trong chương trình “ Trải nghiệm Thiên nhiên”

Đồng hành cùng người trẻ luôn có Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức phi lợi nhuận;... tạo môi trường để các học sinh, sinh viên học hỏi, nhận thức; từ đó dẫn đến những hành động vì động vật hoang dã.

Các bạn trẻ tổ chức các chương trình tác động đến nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh cấp ba. Các hoạt động tiêu biểu như quay video tuyên truyền về các nhà bảo tồn; Cuộc thi Video, clip “Vì một Việt Nam xanh”; tổ chức đi thăm các khu rừng để tìm hiểu về các loài động vật hoang dã, cách thức giải cứu và bảo vệ chúng; lập ra các trang mạng xã hội để truyền thông về vấn đề bảo tồn động vật hoang dã;...

Đặc biệt trong cuộc thi Video, clip “Vì một Việt Nam xanh” Do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp và Tiktok Việt Nam thực hiện đã thu hút được sự chú ý của nhiều đoàn viên, thanh niên.

Từ những video, clip dự thi, các thí sinh tuyên truyền kêu gọi mọi người bảo vệ động vật hoang dã một cách thú vị, hài hước và trẻ trung.

Thanh niên tìm hiểu về loài chồn
Thanh niên tìm hiểu về loài chồn

Trong chương trình “Trải nghiệm Thiên nhiên” của Tổ chức phi lợi nhuận Hành động vì động vật hoang dã các bạn học sinh, sinh viên được khám phá các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn, Trạm đa dạng sinh học... Không chỉ dừng lại ở cung cấp tri thức mà còn tạo ra một cuộc thi về kiến thức hệ sinh thái, tạo sự chủ động trong việc tiếp thu kiến thức cho các bạn trẻ.

Anh Trần Anh Tuấn (thành viên Tổ chức Phi lợi nhuận Hành động vì động vật hoang dã) chia sẻ: “Chương trình “Trải nghiệm Thiên nhiên” mong muốn kiến tạo một môi trường thực tế, sáng tạo, thúc đẩy, mà ở đó các bạn học sinh, sinh viên được chạm vào thiên nhiên bằng tất cả các giác quan; được cung cấp các thông tin thú vị - thường thức và dễ tiếp cận nhất với các loài động thực vật.

Từ đó, chương trình góp phần nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên từ công tác bảo tồn động vật hoang dã, bảo vệ đa dạng sinh học bằng các câu chuyện thực tế. Từ việc thay đổi nhận thức chúng tôi mong muốn các bạn trẻ sẽ hành động bảo vệ động vật hoang dã”.

Mục tiêu của các chương trình này là nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ trong việc bảo tồn, không sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã, chống lại hành vi buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Các bạn trẻ trải nghiệm và tự  thuyết trình về chức năng động vật hoang dã trong đang dạng sinh học
Các bạn trẻ trải nghiệm và tự thuyết trình về chức năng động vật hoang dã trong đang dạng sinh học

Đồng thời cung cấp cho cộng đồng kiến thức cơ bản về các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ của nước ta. Đặc biệt, thông qua các chiến dịch hình thành mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang của chính các bạn trẻ.

Động vật hoang dã có chức năng vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái như đảm bảo sự đa dạng sinh học, cân bằng môi trường, giá trị kinh tế, phục vụ nông nghiệp, y học và là di sản phi vật thể.

Sinh viên Hồ Hữu Thi (Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhân vật trải nghiệm trong chuyến đi khám phá rừng Cúc Phương của chương trình “Trải nhiệm Thiên nhiên”) chia sẻ: Phải tận mắt chứng kiến và lắng nghe thì Thi mới biết được đa dạng sinh học đang mất đi sự cân bằng, hệ sinh thái đang ngày càng kiệt quệ. Hằng năm, có vô số loài thú quý hiếm bị săn bắt vô tội vạ. Đó cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng sinh học.

“Một khi đa dạng sinh học bị mất đi sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả như thiên tai, dịch bệnh, mất đi nguồn lương thực, dược liệu, mất cân bằng cho sự phát triển...

Vậy nên, dù là việc lớn hay nhỏ chúng em cũng sẽ hành động để bảo vệ động vật hoang dã”, Hữu Thi khẳng định.

Sinh viên ngành Báo chí tham gia tìm hiểu về động vật hoang dã
Sinh viên ngành Báo chí tham gia tìm hiểu về động vật hoang dã

Nguyễn Trường An (sinh viên năm thứ hai Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Chưa một nghiên cứu nào chỉ ra đầy đủ các loài động vật hoang dã có tác động tới nhau như thế nào nhưng nếu như trong cùng một hệ sinh thái có sự biến mất của một loài sẽ gây phản ứng dây chuyền ảnh hưởng tới các loài khác; nhất là với loài có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thì sự tuyệt chủng của chúng sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Vì thế, bảo vệ các loài động vật hoang dã có vai trò vô cùng quan trọng và rất cần sự chung tay của cả cộng đồng”.

Trang mạng xã hội “HOANG” trên facebook là do một nhóm sinh viên trên địa bàn Hà Nội sáng lập, để kêu gọi mọi người yêu thương và bảo vệ động vật hoang dã. Trần Minh Tiến, chủ nhân của “HOANG” nói: “Chúng em lập ra trang facebook “HOANG” hoàn toàn là phi lợi nhuận. Mục đích của em là muốn kêu gọi mọi người không ăn thịt, không sử dụng, không mua bán động vật hoang dã.”

Nhiều bạn trẻ rất háo hức tham gia các hoạt động thú vị này. Đặc biệt chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của những người cao tuổi, trung niên, từ đó hình thành tư tưởng bảo vệ động vật hoang dã cho cả cộng đồng. Giới trẻ đang ngày càng trách nghiệm hơn với môi trường, hệ sinh thái và những vấn đề xã hội.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm