Tag

Tuổi trẻ Hải Phòng xung kích, chủ động chống “giặc Covid-19”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/03/2021 09:37
aa
TTTĐ - Đầu năm 2020, khi Dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam và Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng đã xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng xung kích, sẵn sàng đảm nhận những việc khó, đột xuất thành phố giao. Tuổi trẻ Hải Phòng đã nhanh nhạy, chủ động vào cuộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực cùng cả hệ thống chính trị phòng chống dịch hiệu quả.
Tuổi trẻ Hải Phòng xung kích, chủ động chống “giặc Covid-19”
"Đoàn trong trái tim tôi"
Hải Phòng: Giải cứu nông sản cho người dân huyện Tiên Lãng Tuổi trẻ Hải Phòng xung kích, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước Tuổi trẻ Hải Phòng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Tuổi trẻ Hải Phòng sáng tạo dựng xây thành phố

Đẩy mạnh công tác truyên truyền, phòng chống dịch

Ngay từ khi mới xuất hiện Dịch Covid-19, nhân dân rất hoang mang về cơ chế lây nhiễm, cách phòng chống dịch bệnh này, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Hải Phòng đã chủ động chỉ đạo các Quận, Huyện đoàn triển khai rất nhiều hoạt động để tuyên truyền đến Nhân dân kiến thức và chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, lực lượng ĐVTN cũng đã triển khai rất nhiều hoạt động cụ thể để giúp đỡ cho những đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng của dịch như mô hình “shiper xanh”. ĐVTN trong ngành Y của thành phố được triệu tập tối đa để cùng với đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp chống dịch tại tuyến đầu là các bệnh viện.

Đ/c Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng các lãnh đạo thành phố thăm và chúc mừng Đoàn thanh niên thành phố nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018)
Đ/c Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng các lãnh đạo thành phố thăm và chúc mừng Đoàn thanh niên thành phố nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018)

BTV Thành đoàn Hải Phòng đã thành lập và cho ra mắt 5 đội thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống dịch, gồm: Đội hình tuyên truyền lưu động phòng chống dịch Covid-19 với nòng cốt là ĐVTN các Quận đoàn tham gia tuyên truyền đến người dân tuân thủ quy tắc 5K, phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay sát khuẩn và tờ rơi tuyên truyền cho người dân tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối...

Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân cách ly tại nhà với lực lượng nòng cốt là ĐVTN các Quận, Huyện đoàn. Những tình nguyện viên sẽ hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là người già, người khuyết tật, người có con nhỏ, gia đình neo đơn, gia đình yếu thế đăng ký mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm qua điện thoại. Sau đó, các tình nguyện viên tổng hợp đơn mua hàng và chuyển hàng hóa đến nhà từng hộ dân với mục đích tuyên truyền tới người dân nên ở nhà hạn chế việc người dân tụ tập đông người.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo được Đoàn than niên Hải Phòng triển khai trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Nhiều mô hình mới, sáng tạo được Đoàn Thanh niên TP Hải Phòng triển khai trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ tại các bệnh viện với lực lượng nòng cốt là đoàn viên sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng và các trường đại học, cao đẳng với nhiệm vụ sát cánh cùng các bác sĩ trong việc phòng chống dịch bệnh ngay tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải cứu nông sản với nòng cốt là ĐVTN các Huyện đoàn có nhiệm vụ tham gia giúp bà con nông dân thu hoạch và tìm phương án tiêu thụ nông sản do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đội hình thanh niên tình nguyện tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi cốt là cán bộ cơ quan Thành đoàn, ĐVTN quận Hải An và một số trường đại học trên địa bàn thành phố có nhiệm vụ tham gia hướng dẫn người dân khai báo y tế tại sân bay và tổng hợp số liệu người dân từ các vùng dịch vào thành phố và các địa phương lân cận.

Các đội hình tình nguyện hoạt động rất hăng say, hiệu quả, được chính quyền và người dân ghi nhận.

Tuổi trẻ cơ quan Thành đoàn xung kích phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi dịp tế Nguyên đán Tân Sửu 2021
Tuổi trẻ cơ quan Thành đoàn xung kích phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Trong thời gian cuối năm 2020, khi dịch bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành phố, BTV Thành đoàn đã ngay lập tức họp bàn các phương án hành động của Đoàn Thanh niên, xây dựng các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh. BTV Thành đoàn thành lập đội thanh niên tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã thu hút 60 tình nguyện viên tham gia, nòng cốt là cán bộ cơ quan Thành đoàn, ĐVTN quận Hải An và một số trường đại học.

Đội thanh niên tình nguyện có nhiệm vụ hướng dẫn khai báo y tế, phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế thuộc Sở Y tế tổng hợp, thống kê thông tin khai báo y tế của hành khách các chuyến bay từ TP HCM, tỉnh Gia Lai và các chuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Đội hình triển khai thực hiện nhiệm vụ từ ngày 9 - 27/2/2021.

Với số lượng chuyến bay và lượng hành khách lớn, đội hình phải chia 3 ca, làm việc liên tục từ 6h30 cho đến khi chuyến bay cuối cùng hạ cánh. Trong thời gian gần 3 tuần, đội hình đã hỗ trợ gần 15.000 lượt hành khách khai báo y tế.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại sân bay, 100% tình nguyện viên nghiêm túc thực hiện an toàn phòng dịch, đồng thời tích cực phối hợp với các bộ phận liên quan tại sân bay để thực hiện các nhiệm vụ. Do đó, tính đến khi dừng hoạt động, 100% tình nguyện viên đều đảm bảo an toàn, không để xảy ra các vấn đề về sức khỏe liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Mô hình tình nguyện giải cứu nông sản hiệu quả

Vừa qua, bà con một số huyện đã gặp khó khăn tiêu thụ nông sản do dịch Covid-19. Phát huy tinh thần xung kích, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo các Quận, Huyện đoàn và trước hết là Đoàn cơ quan Thành đoàn triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân thu hoạch và giải cứu nông sản.

Đoàn thanh niên cơ quan Thành đoàn hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản bị tồn đọng do dịch Covid-19
Đoàn Thanh niên cơ quan Thành đoàn hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản bị tồn đọng do dịch Covid-19

Hàng trăm ĐVTN đã tham gia các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân Hải Phòng và Hải Dương. Đoàn thanh niên cơ sở đã phối hợp Hội Nông dân, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản, như: Rau, củ, quả, trứng gia cầm…

Ban Thường vụ Thành đoàn đã phát động trong toàn Đoàn và chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện các gian hàng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Các Huyện đoàn tiến hành rà soát các sản phẩm nông nghiệp bị ảnh hưởng nhất, thống kê số lượng cần tiêu thụ; Trực tiếp tham gia hỗ trợ người nông dân thu hoạch; Vận chuyển nông sản và tổ chức một số địa điểm tiêu thụ, phân phối sản phẩm trên địa bàn thành phố.

Chỉ trong 24 giờ kể từ khi có lời kêu gọi của Thành đoàn, tổ chức Đoàn đã phối hợp cùng một số đơn vị, thành lập 5 điểm bán hàng. Sau 4 ngày triển khai, tổ chức Đoàn đã hỗ trợ tiêu thụ được 20.000 bắp ngô, 50.000 bắp cải, 8.000 củ su hào, gần 150.000 trứng và hơn 15 tấn hoa quả, rau màu các loại khác.

Điều ý nghĩa không chỉ nằm ở kết quả con số mà là hoạt động nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức; Từ đó tạo phong trào chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong toàn xã hội và thành phố.

Mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và các đồng chí lãnh đạo TW và thành phố phát động 90 ngày thi đua cao điểm chao mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hải Phòng phát động 90 ngày thi đua cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều phức tạp, tuổi trẻ Hải Phòng chào đón 90 năm Ngày thành lập Đoàn rất đặc biệt. Với tinh thần xung kích tình nguyện, ĐVTN thành phố đã vào cuộc cùng với cả hệ thống chính trị chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời thể hiện vai trò trong nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch.

BTV Thành đoàn đã tổ chức và triển khai đẩy mạnh hoạt động của 5 đội hình thanh niên tình nguyện cùng thành phố chống dịch với các công việc cụ thể như: Xung kích chống dịch ở bệnh viện, tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi - “tuyến đầu” của thành phố; Hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Hỗ trợ nông dân giải cứu nông sản; Hỗ trợ người dân cách ly tại nhà…

Đ/c Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn cùng các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bầy sản phẩm sáng tạo của Than niên Hải Phòng
Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bầy sản phẩm sáng tạo của Thanh niên Hải Phòng

Các đội hình ngay lập tức bắt tay vào việc thực hiện nhiệm vụ bằng nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, tiêu biểu như: Mô hình “Đi chợ giúp dân”; Đẩy mạnh tuyên truyền lưu động phòng chống dịch đến người dân tuân thủ quy tắc 5K, phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay sát khuẩn và tờ rơi tuyên truyền cho người dân tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối...

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, BTV Thành đoàn chỉ đạo các hoạt động Tháng Thanh niên 2021 phải triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát sự chỉ đạo của thành phố về việc phòng, chống Covid-19, đồng thời phù hợp nhu cầu của địa phương.

Ngoài việc tập trung chống dịch, trong Tháng Thanh niên, BTV Thành đoàn vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân về kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ thành phố trong ngày hội lớn của tổ chức Đoàn cũng như khẳng định vai trò vị trí của tổ chức Đoàn, các tổ chức thanh niên luôn đồng thành cùng đời sống xã hội và hệ thống chính trị.

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết: “Thực tế các hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố không chỉ diễn ra trong tháng Tháng Thanh niên mà trải đều suốt cả năm 2021. Trọng tâm là phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên, khơi dậy sức sáng tạo trẻ, đưa ra giải pháp, sáng kiến không chỉ trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp mà cả trong phát triển kinh tế xã hội địa phương, đất nước

Tổ chức Đoàn các cấp đóng góp những công trình, phần việc mang màu sắc của thanh niên, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân thành phố, cũng như khẳng định thanh niên luôn sẵn sàng là lực lượng tiên phong, sát cánh cùng cả hệ thống chính trị chống lại đại dịch Covid-19.

Tôi tin tưởng rằng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự xung kích tình nguyện của mỗi ĐVTN, mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày của tuổi trẻ!”.

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm