Tag

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/01/2022 07:30
aa
TTTĐ - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động Đoàn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các cấp bộ Đoàn tỉnh Nghệ An đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Văn Lương, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như công tác Đoàn trong thời gian tới.

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê, tuổi trẻ Nghệ An khắc ghi lời dạy của Người Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2021 Tỉnh đoàn Nghệ An khai mạc hội thi “Người thợ trẻ giỏi năm 2021”

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Nghệ An tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh bức trướng “90 năm xây dựng và phát triển (1931 - 2021)” tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Phóng viên: Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả hoạt động của hình ảnh áo xanh tình nguyện xuất hiện hiện ở nhiều điểm nóng phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Nghệ An nói riêng, tuổi trẻ Việt Nam nói chung? Thưa đồng chí!

Đồng chí Lê Văn Lương: Năm 2021, thực hiện chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, mặc dù Nghệ An là địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh COVID-19 nhưng với tinh thần, khí thế của lực lượng đoàn viên, thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác: Không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền để tiếp cận sâu rộng hơn đoàn viên thanh niên, khai thác tối đa hiệu quả của mạng xã hội trong tuyên truyền gắn với học tập Nghị quyết và chương trình hành động nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi tiếp tục phát triển và đổi mới về phương thức thực hiện phù hợp với từng điều kiện của địa phương, đơn vị, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Các hoạt động tình nguyện được triển khai theo hướng chú trọng tình nguyện thường xuyên, tại chỗ. Nhiều ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, phát huy; Nhiều công trình, giá trị mới trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp đã được thực hiện…

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An tham gia hiến máu nhân đạo

Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, nâng cao; Vận dụng linh hoạt các hình thức trực tuyến trong công tác kiểm tra, giám sát. Công tác cán bộ Đoàn được đặc biệt quan tâm để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Nhìn lại hoạt động của năm qua, bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều mang lại thành công lớn cho các cấp bộ Đoàn chính là sự đổi mới công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, gắn với sự tăng cường phối hợp cùng các ngành, tổ chức trong toàn tỉnh, đa dạng các hoạt động của Đoàn, tạo ra nhiều sân chơi đáp ứng tối đa nhu cầu và lợi ích chính đáng của thanh niên, qua đó, thu hút được thanh niên tham gia.

Phát huy tối đa hiệu quả mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn đã đưa các nội dung của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Triển khai việc học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021, triển khai 4 bài học lý luận chính trị (sửa đổi, bổ sung) của Đoàn, Luật Thanh niên… thông qua các chương trình hội nghị trực tuyến phát trực tiếp trên các fanpage của Đoàn, Hội, Đội.

Trong phong trào “Thanh niên tình nguyện” với phương châm: “Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng”, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã phát huy hiệu quả sự đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên vào nhiệm vụ chống dịch. Từ thực tiễn, nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay được triển khai như kích hoạt lại các đội hình phản ứng nhanh, đội hình shipper đi chợ giúp dân, sáng chế buồng khử khuẩn tự động; Sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí, xây dựng "Gian hàng 0 đồng", "Nhật ký thời COVID-19", ứng dụng công nghệ QR Code vào việc kiểm soát khách tới làm việc tại các cơ quan, đơn vị và tổ chức các đội tình nguyện "đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, PC-COVID… khai báo y tế.

Đoàn cấp tỉnh đã tiến hành phối hợp, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để tặng gần 3.000 suất “Túi an sinh” gồm nhu yếu phẩm và hàng trăm nghìn khẩu trang, chai nước sát khuẩn cho bà con nhân dân đang bị phong tỏa, thanh niên công nhân, người lao động mất việc làm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cấp cơ sở đã triển khai hiệu quả 215 đội hình "Phòng tuyến áo xanh" trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch để hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế, phun khử khuẩn cho người, phương tiện đi về từ vùng dịch. Thành lập và duy trì 10 điểm tặng nhu yếu phẩm miễn phí tiếp sức công dân Nghệ An trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam; Tổ chức tặng hơn 5.000 suất quà, suất cơm miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả của toàn tỉnh.

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm và động viên đôi y, bác sĩ trẻ xung phong vào miền Nam tham gia chống dịch COVID-19

Phónh viên: 2021 là năm đầu tiên toàn tỉnh bước vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 với nhiều nội dung đổi mới quan trọng. Đồng chí có thể phác họa lại những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Nghệ An trong việc tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh hiện nay như thế nào?

Đồng chí Lê Văn Lương: Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai sôi nổi các hoạt động hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” với các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội tại địa phương, đơn vị. Trong đó, các cơ sở Đoàn đã tham gia thắp sáng 39km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị gần 750triệu đồng; Xây dựng 118 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu với chiều dài 161km; Xây dựng mới 8 nhà và tu sửa 38 nhà văn hóa; Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương với tổng chiều dài hơn 112km; Sửa chữa, làm mới 78km đường giao thông nông thôn; Xây mới 14 nhà tình nghĩa; Trồng mới 157.425 cây xanh tại cơ sở.

Đối với cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chứctriển khai xây dựng công trình “90 điểm vui chơi - vì một Việt Nam khỏe mạnh” tại 90 điểm xóm, bản, điểm trường khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng mô hình “Vườn ươm thanh niên”, kêu gọi xây dựng công trình “Cầu thanh niên - Cùng em vượt lũ” tại nhiều địa bàn khó khăn.

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức khởi công xây dựng công trình “Câu thanh niên - cùng em vượt lũ”

Phóng viên: Từ xác định chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ Đoàn sẽ chú trọng xây dựng kế hoạch ra sao để đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực này?

Đồng chí Lê Văn Lương: Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai ba nhóm giải pháp chính gồm: nâng cao nhận thức, kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên; tổ chức các hoạt động hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các cuộc thi, giải thưởng để lựa chọn, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Về nguồn vốn, thông qua Quỹ thanh niên lập nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện đã và đang phát huy tốt hiệu quả thông qua các dự án, mô hìnhthanh niên phát triển kinh tế; Tiếp tục quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả hơn 1.380 tỷ đồng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, góp phần tạo điều kiện cho hơn 30.000 hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, nguồn Quỹ giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn với hơn 3,875 tỷ đồng đã triển khai cho 76 dự án, Quỹ TNLN tỉnh với số vốn hơn 1,7 tỷ đồng với 36 dự án đã được triển khai.

Từ các nguồn vốn này đã xuất hiện nhiều mô hình Thanh niên phát triển kinh tế cho thu nhập mỗi năm từ 200 - 400 triệu đồng. Các mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên ngày càng được nhân rộng. Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên Việt Nam hỗ trợ 11 dự án của thanh niên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể đi xuất khẩu lao động trị giá hơn 900 triệu đồng.

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng gian hàng 0 đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19

Phóng viên: Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vậy làm thế nào để Đoàn có thể duy trì được các hoạt động dài hơi, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong năm tới 2022?

Đồng chí Lê Văn Lương: Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nghệ An vẫn còn những khó khăn: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên còn chậm đổi mới; Việc giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 còn gặp khó khăn; Nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp còn hạn chế so với nhu cầu vay vốn của thanh niên; Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú còn thấp so với chỉ tiêu đề ra...

Từ nhận thức đó, 5 nội dung trọng tâm, trong đó trước hết là tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và ĐVTN cùng với cả hệ thống chính trị phòng chống dịch COVID-19, tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tổ chức thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Tiếp tục tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; Rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn; Đồng thời nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp; Từng bước khẳng định vai trò, củng cố hệ thống tổ chức Hội, Đội các cấp.

Tuổi trẻ Nghệ An đổi mới mạnh mẽ công tác Đoàn sát với nhu cầu thanh niên
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Tặng cờ, tủ thuốc, khẩu trang tại lễ ra quân tháng thanh niên

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn, các cấp ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ các nguồn lực cho Đoàn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Đồng thời, rà soát bổ sung nguồn nhân lực, đào tạo trình độ lý luận chính trị để đảm bảo công tác cán bộ trong thời gian tới, do đặc thù cán bộ làm công tác Đoàn đòi hỏi cần có năng khiếu, kinh nghiệm và độ tuổi phù hợp theo quy định của quy chế cán bộ.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm