Tag

Tuổi trẻ Thủ đô làm theo gương Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 05/06/2021 12:56
aa
TTTĐ - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, kiên trì, bền bỉ, góp phần hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người trẻ Thủ đô. Cũng từ đây xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, công trình, phần việc học tập và làm theo lời Bác, đóng góp giá trị thiết thực cho cộng đồng.
Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục Tuổi trẻ Sóc Sơn thực hiện hơn 600 công trình học tập và làm theo lời Bác Lan tỏa phong trào học tập, làm theo lời Bác

Bài 1: “Thắp sáng ước mơ cho em” trao cơ hội đổi thay cho học sinh nghèo

Thông qua hoạt động tài trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ bằng tiền mặt với kinh phí 1 triệu đồng/tháng/em cho đến khi tốt nghiệp THPT, Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã giúp nhiều học sinh nghèo thay đổi cuộc sống, hiện thực hóa ước mơ.

Học bổng của anh chị cán bộ Đoàn

Nhà đông anh chị em, mẹ chỉ làm ruộng còn bố làm phụ hồ nên kinh tế khó khăn, việc học tập của Tạ Khánh Linh (học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú, Quốc Oai, Hà Nội) cũng vất vả hơn. Chị gái Linh hiện đang là sinh viên đại học năm thứ ba còn cậu em trai đang học lớp 8. Cùng lúc phải nuôi ba chị em ăn học nên dù bố mẹ Linh rất cố gắng nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Linh học rất giỏi. Cô học trò không chỉ nhiều năm liền là học sinh xuất sắc của trường mà còn dẫn đầu của cả khối. Để kịp thời động viên Linh, Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai đã quyết định đồng hành, tặng học bổng khi em đang học lớp 11.

“Em cảm thấy thật may mắn khi được các anh chị trong câu lạc bộ trao học bổng hơn một năm qua. Với số tiền 1 triệu đồng/ tháng đã giúp em có điều kiện mua sách vở và đi học thêm các môn phục vụ cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, Linh chia sẻ.

Tuổi trẻ Thủ đô làm theo gương Bác
Đại diện Câu lạc bộ "Thắp sáng ước mơ cho em" huyện Quốc Oai trao học bổng tới học sinh nghèo (Ảnh tư liệu)

Linh cho biết mục tiêu là đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Linh sẽ nỗ lực biến điều đó thành hiện thực để không phụ lòng thầy cô và nhất là các anh, chị cán bộ Đoàn, thành viên Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em”.

Cũng giống như Linh, Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 10 trường THPT Quốc Oai cũng đang được Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” nhận nuôi dưỡng. Câu lạc bộ sẽ trao học bổng nuôi dưỡng cho Huyền tới khi cô học trò tốt nghiệp THPT. Hiện câu lạc bộ đã đồng hành cùng Huyền được 1 năm.

Hoàn cảnh của Huyền rất khó khăn. Bố mất từ khi Huyền đang học lớp 7. Mẹ Huyền đã hơn 60 tuổi, sức khỏe lại kém. Ngoài làm ruộng, hàng ngày ai thuê gì bà cũng làm để có tiền trang trải cuộc sống của hai mẹ con. Tuy nhiên, thu nhập từ việc đi làm thêm của mẹ Huyền đã ít ỏi lại bấp bênh.

Với sự hỗ trợ kịp thời câu lạc bộ giúp nhiều học sinh nghèo hiếu học được theo đuổi ước mơ
Với sự hỗ trợ kịp thời câu lạc bộ giúp nhiều học sinh nghèo hiếu học được theo đuổi ước mơ

“Nhiều lần thương mẹ vất vả em định nghỉ học nhưng đây cũng là điều em sợ nhất. Thật may mắn khi hằng tháng em đều nhận được tiền hỗ trợ của Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em”. Với nhiều người số tiền đó rất nhỏ nhưng với mẹ con em là món quà quý giá, tạo cơ hội cho em được đến trường, theo học các môn yêu thích”, Huyền cho biết.

Động lực để em phấn đấu...

Không phụ tấm lòng của mọi người, học kỳ vừa qua Huyền giành danh hiệu học sinh xuất sắc với điểm tổng kết hơn 9.0. Mơ ước của cô học trò này là trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ được nhiều người. Sự đồng hành của câu lạc bộ đã tiếp thêm cho Huyền động lực để cố gắng nhiều hơn trong học tập, rèn luyện.

Theo anh Nguyễn Văn Đồng, Bí thư Huyện đoàn Quốc Oai, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện đoàn đã trực tiếp chỉ đạo triển khai nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trong hỗ trợ thanh, thiếu nhi. Các mô hình đã thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân.

Trong đó, Huyện đoàn đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện, thủ tục, tổ chức lễ công bố Qqyết định và cho ra mắt 1 câu lạc bộ thiện nguyện mang tên “Thắp sáng ước mơ cho em" huyện Quốc Oai.

Các suất học bổng được trao tặng tới học sinh nghèo định kỳ hằng tháng
Các suất học bổng được trao tặng tới học sinh nghèo định kỳ hằng tháng

Câu lạc bộ được thành lập với mục đích hướng tới giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Theo đó, câu lạc bộ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà và đặc biệt là trao tặng học bổng nuôi dưỡng tới học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có tinh thần hiếu học đến khi các em tốt nghiệp THPT.

Ngay từ những ngày đầu ra đời, câu lạc bộ đã nhanh chóng có những hoạt động ý nghĩa thiết thực theo đúng nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Với ý nghĩa và sứ mệnh nhân văn đó, câu lạc bộ đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng các "mạnh thường quân".

Hiện tại, câu lạc bộ đã khảo sát, xét chọn và trao tặng 6 suất học bổng cho 6 học sinh nghèo vượt khó học giỏi thông qua hoạt động tài trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ bằng tiền mặt với kinh phí 1 triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em tốt nghiệp THPT. Giá trị học bổng được trao theo văn bản thỏa thuận, ghi nhớ là: 190 triệu đồng. Hoạt động này đã giúp nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được theo đuổi ước mơ, đổi thay cuộc sống.

Với giá trị thiết thực mang lại cho cộng đồng, mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em” huyện Quốc Oai được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm