Tag

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh sống cống hiến, xứng đáng truyền thống cha ông

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/04/2023 08:00
aa
TTTĐ - Trong kháng chiến cứu nước, nhiều lớp thanh niên đã “xếp bút nghiêng”, gác lại hoài bão của tuổi trẻ để xung phong ra tiền tuyến chiến đấu vì sự nghiệp chung của toàn dân tộc, đó là độc lập và tự do. Sự hy sinh của phần lịch sử đã qua như một động lực to lớn để thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác ngày hôm nay cảm thấy biết ơn, sống có ích và cống hiến hết mình để xứng đáng với truyền thống cha ông.
Truyền thống nhân hậu, đảm đang, trí tuệ và cống hiến sẽ được kế thừa, nuôi dưỡng và phát triển (*) Để xứng đáng là công dân trẻ tiêu biểu của thành phố mang tên Bác Những “Đại sứ” lan toả thông điệp “vượt khó khăn, rào cản và khát vọng cống hiến” Phát động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023

Mang bản sắc dân tộc ra thế giới

Nghệ sĩ sáo trúc Đinh Nhật Minh (26 tuổi) - “Công dân trẻ tiêu biểu” năm 2022 của TP Hồ Chí Minh chia sẻ, chiến thắng ngày 30/4/1975 không chỉ là một cột mốc đáng tự hào của dân tộc, đây còn là tấm gương sáng về sự anh dũng, bất khuất, đoàn kết, tài năng, trí tuệ… của con người Việt Nam để các thế hệ sau noi theo.

“Một đất nước được đánh giá nhỏ bé, một dân tộc vốn là thuộc địa, phong kiến, kém phát triển lại có thể đánh thắng những đế quốc lớn bởi sự kiên cường, bất khuất và đoàn kết của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng, tạo nên một chiến thắng hào hùng và vang dội”, Nhật Minh tự hào chia sẻ.

Để có được sự nghiệp vĩ đại đó là biết bao mồ hôi, xương máu, biết bao hy sinh, mất mát, thậm chí có những con người đã ngã xuống mà đến giờ vẫn chưa được biết tên, chưa tìm được hài cốt quy tập… Tất cả chỉ để đổi lấy nền độc lập của ngày hôm nay.

“Đấy là những giá trị thiêng liêng nhất mà mỗi công dân thế hệ sau phải luôn ghi nhớ để sống và cống hiến sao cho xứng đáng với những gì mình được thừa hưởng và được sống trong giây phút hòa bình”, nghệ sĩ Nhật Minh xúc cảm tâm sự.

Nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh
Nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh

Chẳng thế mà trong chính gia đình Nhật Minh đã có sự tiếp nối niềm đam mê, cống hiến, quảng bá âm nhạc dân tộc nói chung và sáo trúc Việt Nam nói riêng đến với bạn bè trên toàn thế giới. Từ thế hệ đầu tiên là cố NSƯT Đinh Thìn (ông nội), đến đời cha là NSƯT Đinh Linh và giờ là Nhật Minh. Nghệ sĩ Nhật Minh đã có những buổi biểu diễn môn nghệ thuật sáo trúc tại hơn 20 quốc gia và được khán giả nước ngoài đón nhận nồng nhiệt.

Nhật Minh cho biết: “Tôi luôn coi đây là sứ mệnh quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc, là niềm vui, niềm tự hào, vinh dự và còn là trách nhiệm to lớn của mình với đất nước, quê hương”.

Sự tán dương, công nhận và thán phục về những nhạc cụ dân tộc Việt Nam như: Đàn bầu, đàn t’rưng, đàn k’long put, đàn đá, sáo trúc… cũng như sự yêu mến đối với các thể loại âm nhạc dân tộc điển hình như cải lương, chầu văn, chèo, nhã nhạc cung đình Huế… từ bạn bè quốc tế cũng là động lực lớn giúp Nhật Minh cố gắng hơn nữa để mang âm nhạc dân tộc Việt Nam vươn tầm, tỏa sáng ra thế giới.

Nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh trong một lần biểu diễn
Nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh trong một lần biểu diễn

Hằng năm, nghệ sĩ Nhật Minh thường tham gia nhiều show diễn kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức. Những chương trình phục vụ Nhân dân vùng sâu vùng xa và biểu diễn quảng bá âm nhạc dân tộc định kì cuối tuần trước cửa Bưu điện TP Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng luôn xuất hiện người nghệ sĩ tài năng này.

Đội ngũ tiên phong xây dựng thành phố thông minh

Chia sẻ cảm xúc về chiến thắng ngày 30/4/1975, Thạc sĩ Phạm Quang Thắng (30 tuổi), Trưởng phòng Nghiên cứu Công nghệ sinh học và Thủy sản, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh) cho biết, để có thể sống và làm việc với trọn vẹn đam mê của mình như hiện nay, thì 48 năm về trước và cả trước nữa là sự hy sinh của biết bao nhiêu lớp người.

Theo anh Thắng, trong chiến tranh, có lẽ khao khát lớn nhất của con người ta chỉ là độc lập, tự do, chứ nào có được cơ hội để theo đuổi ước mơ, hoài bão của riêng mình như thời bình.

Năm 2022, anh Phạm Quang Thắng
Thạc sĩ Phạm Quang Thắng

Mỗi khi được nghe ông, bà mình kể lại về một thời đạn bom nối dài và cả những trận chiến ác liệt của ngày xưa, càng làm tình yêu nước, đan xen cả niềm tự hào của anh Thắng thêm sâu sắc, thấm thía. Để từ đó, anh càng thêm trân quý cuộc sống hiện tại, để sống xứng đáng với sự hy sinh của biết bao thế hệ đi trước.

Nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, anh Thắng vẫn ngày đêm góp phần hiện thực hóa bằng những công trình, phần việc cụ thể, như ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp… Cùng với đó là rất nhiều sản phẩm thông minh của các bạn đoàn viên, thanh niên sáng tạo phục vụ cho sự phát triển của thành phố.

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh sống cống hiến, xứng đáng truyền thống cha ông
Năm 2022, anh Phạm Quang Thắng đã đoạt giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn, giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP Hồ Chí Minh lần 14, giải Nhất hội thi "Tự hào sử Việt" lần 6…

Hiện nay, anh Thắng cùng các đồng nghiệp đã, đang và sẽ phấn đấu cùng nhau chung sức thực hiện tốt mục tiêu mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra: “Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao”.

Lời nhắn nhủ dành cho thế hệ trẻ

Được thành lập từ năm 1973, Trường Đoàn Lý Tự Trọng là cái nôi đào tạo nên rất nhiều lứa thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc. Đến thời bình, trường lại tiếp tục thực hiện sứ mệnh của trường học cách mạng khi trực tiếp đào tạo hàng trăm ngàn cán bộ (trải qua 50 năm với khoảng 300.000 cán bộ) Đoàn, Hội, Đội và thanh thiếu nhi thành phố về kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác và lý tưởng cách mạng.

Trường Đoàn Lý Tự Trọng - ngôi trường vinh dự được mang tên người đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đầu tiên đã bước sang tuổi 50
Trường Đoàn Lý Tự Trọng - ngôi trường vinh dự được mang tên người đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đầu tiên đã bước sang tuổi 50

Là một trong 13 “đầu tàu” truyền lửa Đoàn dưới mái trường Lý Tự Trọng, nguyên Hiệu trưởng Hoàng Đôn Nhật Tân (hay thường được gọi thân thương bằng thầy Sáu Triều), luôn mong muốn tuổi trẻ phải không ngừng thay đổi, thích ứng và biết cách yêu nước trong thời đại mới.

“Thời chiến, chúng ta có anh hùng Đặng Thuỳ Trâm, Võ Thị Sáu, Tô Vĩnh Diện… thì thời nay, các bạn cũng có những anh hùng riêng cho mình, đó là các siêu trí tuệ Việt Nam, các thần đồng học tập, bác sĩ tuyến đầu chống COVID-19… Mỗi thời đại đều có mỗi anh hùng”, thầy Sáu Triều chia sẻ.

Thầy Sáu Triều (thứ 2 bên trái) trong chương trình Miền ký ức tháng 4 - Những con đường thành phố
Thầy Sáu Triều (thứ 2 bên trái) trong chương trình Miền ký ức tháng 4 - Những con đường thành phố

Gửi gắm đến tuổi trẻ thành phố, nguyên Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng mong muốn các bạn phải không ngừng học hỏi kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, rèn luyện năng lực tư duy phản biện và đặc biệt là liên tục thích nghi trước những biến đổi không ngừng của thời đại.

Quan trọng hơn cả, các bạn trẻ không được chối bỏ quá khứ mà phải biết học hỏi từ đó, giống như cách mà Đảng và Nhà nước ta đã vận dụng trong suốt quá trình xây dựng đất nước, tìm ra và tận dụng những cái hay của xã hội cũ để giáo dục và khai phóng tương lai.

Trong thời chiến, dân ta đã bị kìm kẹt, bị áp bức đủ lâu để hiểu được giá trị của hai từ “tự do”. Vì vậy, được sống trong thời đại mới là may mắn của tất cả chúng ta. Hãy tận dụng hết mọi cơ hội để phát triển bản thân, cống hiến hết mình phát triển đất nước, để xứng đáng với tinh thần cha ông.

“Life without limits” (tạm dịch: Cuộc sống không giới hạn) là một câu nói mà thầy Sáu Triều rất tâm đắc và muốn gửi gắm đến tuổi trẻ cả nước, hãy phá bỏ giới hạn cuộc sống, hãy luôn khát vọng, luôn học hỏi và vươn lên.

Đọc thêm

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Xem thêm