Tag

Tuổi trẻ Yên Bái tích cực xây dựng nông thôn mới

Nhịp sống trẻ 08/10/2021 23:17
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và tích cực chung tay trong xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Ba người đi xe máy từ Bình Dương về Yên Bái dương tính với SARS-CoV-2 Yên Bái: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tới đầu tư

Bảo vệ môi trường nông thôn

Trong giai đoạn 2017 – 2020, các cấp bộ Đoàn tỉnh Bái đã triển khai xây dựng mới và tu sửa 193 km đường giao thông; sửa chữa, khơi thông 310 km kênh mương nội đồng; thắp sáng 245,6 km đường quê; xây dựng, sửa chữa 146 sân chơi, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng cho thanh thiếu nhi; xây dựng mới và tu sửa 96 nhà nhân ái, xây dựng được 3 công trình nước sạch; 6 lớp học cho thiếu nhi vùng cao và 8 công trình phụ trợ; trồng mới trên 30 ha cây Sơn Tra, 390 ha tre măng Bát độ; khai hoang 105 ha ruộng bậc thang trồng lúa nước.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia ngày thứ bảy cùng dân

Các đơn vị tuyên truyền sâu rộng trong thanh niên và người dân nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định, trồng cây xanh, đường hoa thanh niên, vệ sinh đường làng, ngõ xóm thôn bản, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, tập trung thu gom xử lý rác thải tại các điểm tồn đọng, các hồ, sông, suối.

Thực hiện Chương tình hành động của Tỉnh ủy năm 2019 và năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng 57 tuyến đường thanh niên tự quản, đảm bảo xanh - sạch - đẹp với tổng chiều dài 51,1 km, tại 34 xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới; xây dựng 81 mô hình thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại 68 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Đồng thời, các cấp bộ đoàn đã thành lập 21 mô hình thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 16 xã, phường, xây dựng 214 tuyến đường thanh niên tự quản tại các xã công nhận Nông thôn mới và các xã khác đảm bảo xanh, sạch, đẹp đối với các tuyến đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, thành lập mới 19 mô hình thanh niên thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng tại tất cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Hoạt động vệ sinh môi trường nông thôn là hoạt động thường xuyên của đoàn viên, thanh niên tỉnh Yên Bái

Thanh niên xây dựng đời sống văn hóa, an ninh trật tự nông thôn

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai thực hiện trọng tâm là đẩy mạnh tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các hoạt động văn hoá, lễ hội lành mạnh, tham gia tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương; vận động đoàn viên, thanh niên nhất là các đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng nông thôn gương mẫu thực hiện các quy ước của thôn bản, của cộng đồng, đi đầu bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng và ra mắt mô hình “4 không": Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, không sinh con thứ 3 và không thách cưới cao.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Đoàn viên, thanh niên vùng cao Mù Cang Chải được tuyên truyền phổ biến pháp luật

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng thực hiện tiết kiệm, văn minh trong việc cưới, việc tang; duy trì và thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm giúp đỡ nhau, cung cấp về các thông tin về kiến thức hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tổ chức 380 hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ – thể dục thể thao thu hút 20.600 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã thực hiện kế hoạch phối hợp với Trại giam Hồng Ca và Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái về giáo dục, cảm hóa phạm nhân trong độ tuổi thành niên, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; duy trì và phát huy với vai trò nòng cốt của 260 mô hình câu lạc bộ thanh niên, mô hình các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố không có thanh niên nghiện ma tuý được thực hiện đạt hiệu quả cao.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Tuổi trẻ Yên Bái luôn tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới

Đến nay, toàn tỉnh đã có 72 mô hình xã, thôn bản, chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy. Xây dựng và duy trì 200 đội thanh niên xung kích an ninh thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã tổ chức tốt các hoạt động tuần tra và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư…

Góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ và tổ chức cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Tuổi trẻ Yên Bái cũng tích cực trong công tác giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa

Năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động phong trào “Ba đến – Ba cùng” để chung tay hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua những khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Các cấp bộ Đoàn đã phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng, chung tay giúp đỡ đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo như: Hoạt động “Tình nghĩa” mỗi đoàn viên, thanh niên tình nguyện dành ít nhất một ngày thu nhập hoặc một việc làm thiết thực “Vì người nghèo”; mỗi chi đội, đội viên có ít nhất một hoạt động, một việc làm giúp bạn nghèo vượt khó.

Tỉnh đoàn Yên Bái đã chỉ đạo củng cố, xây dựng và phát triển các mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất thông qua hoạt động vay vốn uỷ thác, hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay như vốn 120 kênh Trung ương Đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn vay khác nhằm giúp đỡ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ việc làm.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Hỗ trợ xây dựng nhà cho người dân gặp khó khăn xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái

Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Yên Bái phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ trên 4.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thông qua ngân hàng chính sách xã hội. Có nhiều gương cá nhân, mô hình kinh tế điển hình của đoàn viên thanh niên đã phát huy hiệu quả, tổng thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho từ 4 - 5 lao động thanh niên tại địa phương.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai mạnh mẽ và có nhiều đổi mới như Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện... đã phát huy hiệu quả tích cực tập trung giải quyết việc khó, việc mới, cấp thiết và sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị góp phần xóa đói, giảm nghèo, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội như tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.

Tuổi trẻ Yên Bái góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Tỉnh đoàn Yên Bái cũng trao tặng cây quế và thùng rác cho người dân vùng cao Trạm Tấu

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Tuổi trẻ Yên Bái, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cho các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trên 20.000 xuất quà, hàng nghìn thùng quần áo và các nhu yếu phẩm các loại với tổng trị giá trên 15.500 triệu đồng.

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tập trung giải quyết vấn đề nhà ở, việc làm, vốn vay sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, vật liệu xây dựng, đất canh tác sản xuất, đầu ra sản phẩm... đã hỗ trợ được 85 hộ thoát nghèo, cận nghèo, qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đọc thêm

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy Camera 360 trẻ

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 20/6, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa đã diễn ra Chung khảo Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống ma túy" của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) năm 2024. Hội thi có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ các đội tuyên truyền phòng chống ma túy tại trường học.
Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong mắt sinh viên trường Báo Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong mắt sinh viên trường Báo

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn là “cầu nối” thông tin nhanh chóng và chính xác, được đông đảo độc giả đón nhận. Tờ báo còn có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền...
Tờ báo Đoàn trong mắt thế hệ GENZ Nhịp sống trẻ

Tờ báo Đoàn trong mắt thế hệ GENZ

TTTĐ - Trong suốt chặng đường 39 năm qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trở thành một người bạn tin cậy đối với giới trẻ Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Xem thêm