Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực |
Tính từ ngày 6 đến 17/11, sau 12 ngày đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện 1.945 chuyến tàu, vận chuyển được 290.814 lượt hành khách. Tần suất chạy tàu bắt đầu giữ ổn định khi sáng mở tuyến từ 5h30, kết thúc 22h hằng ngày và thực hiện theo đúng biểu đồ, đồng thời vượt kế hoạch lượng khách vận chuyển. Thực tế đã và đang diễn ra là kịch bản tốt nhất trong các kịch bản đã được chuẩn bị từ đầu.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong 2 ngày đầu vận hành và các ngày cuối tuần, hành khách tập trung đông để tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố và của cả nước, trong đó hành khách tập trung chủ yếu tại hai nhà ga đầu – cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa. Với các ngày trong tuần, lượng hành khách phục vụ trong ngày có xu hướng ổn định, bên cạnh các hành khách tham gia với mục đích tham quan, trải nghiệm tuyến, đã bắt đầu có một lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị để đi học, đi làm và đây là nhóm đối tượng sẽ sử dụng dịch vụ sau thời gian vận hành chở khách miễn phí.
Trong 10 ngày đầu tiên, Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, đảm bảo chất lượng phục vụ cho hành khách trải nghiệm dịch vụđường sắt trong những ngày đầu vận hành.
Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trước khi vận hành, đơn vị đã tạo mã QRcode tại các Nhà ga, trên từng toa tàu của đoàn tàu để hành khách khai báo y tế điện tử khi ra- vào các nhà ga và có sổ khai báo đối với hành khách không sử dụng điện thoại để khai báo; Bố trí nhân viên đo thân nhiệt hành khách khi vào ga.
Cùng với đó, Công ty đã dán thông điệp 5K tại nhiều vị trí tại các Nhà ga và trên tàu và nhắc nhở hành khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để thông tin khi có vi phạm về quy định phòng chống dịch. Bố trí bình sát khuẩn và chuẩn bị khẩu trang để phát miễn phí cho hành khách. Bố trí phòng cách ly y tế tạm thời khi có ca nghi nhiễm.
Sau khi vận hành, tại ga Cát Linh đã căng dây theo hình zíc zắc để phân luồng hành khách ở sảnh tầng 1; Chủ động điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở các tầng của nhà ga; Bố trí hành khách lên, xuống ga theo đường một chiều; Tăng cường bổ sung nhân viên bảo vệ, huy động nhân viên của tất cả các phòng ban trong Công ty để phân luồng hành khách; Tăng cường phát thanh tại các nhà ga, thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện giữ khoảng cách và các biện pháp phòng chống dịch.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết: Giai đoạn 6 tháng đầu sau khi tiếp nhận (từ ngày 6/11/2021 đến 6/5/2022), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến lúc 22h00 cùng ngày. Giãn cách chạy tàu từ 10-15 phút/chuyến (Từ ngày 6/11/2021 – 12/11/2021 giãn cách 15 phút/chuyến, từ ngày 13/11/2021 giãn cách 10 phút/chuyến).
Từ ngày 6/11/2021 đến ngày 20/11/2021, miễn giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ. Từ ngày 21/11/2021 thu tiền vé như sau: Vé lượt (vé chặng) từ 8.000đ đến 15.000đ/lượt tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển của hành khách. Vé ngày có giá 30.000 đồng/vé/ngày, không hạn chế số lượt đi trong ngày.
Nhiều hành khách đã có cảm nhận tốt về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước |
Vé tháng (phổ thông, ưu tiên), giá vé tháng bán cho đối tượng ưu tiên bao gồm: Học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể đào tạo vừa học vừa làm), công nhân các khu công nghiệp: 100.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng bán cho các đối tượng mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên: 140.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên: 200.000 đồng/vé/tháng.
Vé miễn phí (Vé giá 0 đồng): Áp dụng cho đối tượng được miễn tiền vé theo quy định (trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 65, người khuyết tật, người có nhân khẩu hộ nghèo), được cung cấp tại quần bán vé (BOM).
Giai đoạn 2, 6 tháng tiếp theo từ ngày 6/5/2022 đến 6/11/2022. Thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h30. Giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/ chuyến, giờ bình thường 10 phút/ chuyến.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường, thực tế thì trong những ngày vận hành vừa qua, có một số lỗi nhỏ về kỹ thuật như tàu bị hỏng cần gạt nước; Hệ thống âm thanh thỉnh thoảng không bảo đảm do để lâu ngày, nhưng quan trọng nhất là các tình huống này đã được xử lý theo đúng quy trình và không để xảy ra tình trạng bỏ chuyến, lượt.
Trong 12 ngày vừa qua, các chuyến tàu đều hoàn toàn điều hành bằng lập trình tự động. Nhiều hành khách đã có cảm nhận tốt về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước, từ đó bày tỏ hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, của thành phố về phát triển giao thông công cộng mà “xương sống” là đường sắt đô thị để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.