Tag

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực

Xã hội 19/11/2021 18:40
aa
TTTĐ - Sau hơn 10 ngày chính thức đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã dần vận hành ổn định. Đặc biệt, người dân Thủ đô đã có những đánh giá rất tích cực về dự án.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đảm bảo an toàn vận hành và phòng, chống dịch bệnh Hà Nội nghiên cứu lập bãi xe phục vụ người dân đi tàu Cát Linh - Hà Đông Tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông: Nhanh chóng và không còn cảnh chen chúc Hà Nội chính thức tiếp nhận bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Tàu
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực

Tính từ ngày 6 đến 17/11, sau 12 ngày đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện 1.945 chuyến tàu, vận chuyển được 290.814 lượt hành khách. Tần suất chạy tàu bắt đầu giữ ổn định khi sáng mở tuyến từ 5h30, kết thúc 22h hằng ngày và thực hiện theo đúng biểu đồ, đồng thời vượt kế hoạch lượng khách vận chuyển. Thực tế đã và đang diễn ra là kịch bản tốt nhất trong các kịch bản đã được chuẩn bị từ đầu.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong 2 ngày đầu vận hành và các ngày cuối tuần, hành khách tập trung đông để tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố và của cả nước, trong đó hành khách tập trung chủ yếu tại hai nhà ga đầu – cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa. Với các ngày trong tuần, lượng hành khách phục vụ trong ngày có xu hướng ổn định, bên cạnh các hành khách tham gia với mục đích tham quan, trải nghiệm tuyến, đã bắt đầu có một lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị để đi học, đi làm và đây là nhóm đối tượng sẽ sử dụng dịch vụ sau thời gian vận hành chở khách miễn phí.

Trong 10 ngày đầu tiên, Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, đảm bảo chất lượng phục vụ cho hành khách trải nghiệm dịch vụđường sắt trong những ngày đầu vận hành.

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trước khi vận hành, đơn vị đã tạo mã QRcode tại các Nhà ga, trên từng toa tàu của đoàn tàu để hành khách khai báo y tế điện tử khi ra- vào các nhà ga và có sổ khai báo đối với hành khách không sử dụng điện thoại để khai báo; Bố trí nhân viên đo thân nhiệt hành khách khi vào ga.

Cùng với đó, Công ty đã dán thông điệp 5K tại nhiều vị trí tại các Nhà ga và trên tàu và nhắc nhở hành khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để thông tin khi có vi phạm về quy định phòng chống dịch. Bố trí bình sát khuẩn và chuẩn bị khẩu trang để phát miễn phí cho hành khách. Bố trí phòng cách ly y tế tạm thời khi có ca nghi nhiễm.

Sau khi vận hành, tại ga Cát Linh đã căng dây theo hình zíc zắc để phân luồng hành khách ở sảnh tầng 1; Chủ động điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở các tầng của nhà ga; Bố trí hành khách lên, xuống ga theo đường một chiều; Tăng cường bổ sung nhân viên bảo vệ, huy động nhân viên của tất cả các phòng ban trong Công ty để phân luồng hành khách; Tăng cường phát thanh tại các nhà ga, thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện giữ khoảng cách và các biện pháp phòng chống dịch.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết: Giai đoạn 6 tháng đầu sau khi tiếp nhận (từ ngày 6/11/2021 đến 6/5/2022), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến lúc 22h00 cùng ngày. Giãn cách chạy tàu từ 10-15 phút/chuyến (Từ ngày 6/11/2021 – 12/11/2021 giãn cách 15 phút/chuyến, từ ngày 13/11/2021 giãn cách 10 phút/chuyến).

Từ ngày 6/11/2021 đến ngày 20/11/2021, miễn giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ. Từ ngày 21/11/2021 thu tiền vé như sau: Vé lượt (vé chặng) từ 8.000đ đến 15.000đ/lượt tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển của hành khách. Vé ngày có giá 30.000 đồng/vé/ngày, không hạn chế số lượt đi trong ngày.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực
Nhiều hành khách đã có cảm nhận tốt về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước

Vé tháng (phổ thông, ưu tiên), giá vé tháng bán cho đối tượng ưu tiên bao gồm: Học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể đào tạo vừa học vừa làm), công nhân các khu công nghiệp: 100.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng bán cho các đối tượng mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên: 140.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên: 200.000 đồng/vé/tháng.

Vé miễn phí (Vé giá 0 đồng): Áp dụng cho đối tượng được miễn tiền vé theo quy định (trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 65, người khuyết tật, người có nhân khẩu hộ nghèo), được cung cấp tại quần bán vé (BOM).

Giai đoạn 2, 6 tháng tiếp theo từ ngày 6/5/2022 đến 6/11/2022. Thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h30. Giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/ chuyến, giờ bình thường 10 phút/ chuyến.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường, thực tế thì trong những ngày vận hành vừa qua, có một số lỗi nhỏ về kỹ thuật như tàu bị hỏng cần gạt nước; Hệ thống âm thanh thỉnh thoảng không bảo đảm do để lâu ngày, nhưng quan trọng nhất là các tình huống này đã được xử lý theo đúng quy trình và không để xảy ra tình trạng bỏ chuyến, lượt.

Trong 12 ngày vừa qua, các chuyến tàu đều hoàn toàn điều hành bằng lập trình tự động. Nhiều hành khách đã có cảm nhận tốt về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước, từ đó bày tỏ hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, của thành phố về phát triển giao thông công cộng mà “xương sống” là đường sắt đô thị để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thanh Hà

Đọc thêm

Không để xảy ra tình trạng cán bộ vô cảm với những khó khăn của Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Không để xảy ra tình trạng cán bộ vô cảm với những khó khăn của Nhân dân

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 692/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng do thiên tai, bão, lũ vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Cử tri Hà Nội kiến nghị các vấn đề dân sinh Xã hội

Cử tri Hà Nội kiến nghị các vấn đề dân sinh

TTTĐ - Chiều 15/12, Tổ đại biểu số 15 Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 28 HĐND thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo hình thức trực tiếp tại xã Vân Đình và trực tuyến đến điểm cầu các xã Ứng Hòa, Ứng Thiên và Hòa Xá.
"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn Môi trường

"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - ​Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và tài nguyên nước ngày càng khan hiếm, việc tìm kiếm các giải pháp canh tác bền vững là nhiệm vụ cấp bách. Tái sử dụng nước thải sau xử lý cho nông nghiệp đang nổi lên như một "mũi tên trúng hai đích": Vừa giải quyết bài toán thiếu nước tưới, vừa góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí Mê-tan (CH4). Đây được xem là bước đi chiến lược để Hà Nội và cả nước hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, đồng thời kiến tạo một nền nông nghiệp sinh thái, thông minh.
Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới Môi trường

Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới

TTTĐ - Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của Hà Nội, tiêu chí môi trường luôn là một trong những "cửa ải" khó khăn nhất. Thế nhưng, tại các vùng ngoại thành, bài toán khó này đang dần tìm được lời giải thuyết phục nhờ bàn tay khéo léo và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Với phong trào phân loại rác thải tại nguồn, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm sạch ngõ, đẹp nhà mà còn kiến tạo nên những miền quê đáng sống, biến rác thải thành tài nguyên và lan tỏa lối sống xanh bền vững.
Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ Muôn mặt cuộc sống

Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ

TTTĐ - Sau 3 ngày (từ 12 - 14/12) tranh tài sôi nổi, với tổng cộng 14 nội dung thi đấu, bao gồm 10 nội dung thuộc bộ môn Siêu trí nhớ, 3 nội dung Sơ đồ tư duy và 1 nội dung Đọc nhanh, Giải Vô địch Siêu trí nhớ Thế giới 2025 đã chính thức xác định những đội tuyển xuất sắc nhất.
Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, có nơi rét đậm Môi trường

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, có nơi rét đậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, trong khi đó, trên nhiều khu vực biển có gió mạnh, sóng cao, biển động.
Đề xuất dự án thoát lũ hơn 1.900 tỷ đồng phía Tây Nha Trang Xã hội

Đề xuất dự án thoát lũ hơn 1.900 tỷ đồng phía Tây Nha Trang

TTTĐ - Kênh thoát lũ kết hợp đường D25 được đề xuất triển khai nhằm giảm nguy cơ ngập cho khu vực Tây Nha Trang và vùng lân cận, sau đợt mưa lũ lịch sử giữa tháng 11 vừa qua.
Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 6 độ C Môi trường

Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 6 độ C

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 14/12 và ngày 15/12, Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc cấp 5; đêm có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 1,5-2,5m.
Cải cách thủ tục hành chính gắn với trách nhiệm phục vụ người dân Xã hội

Cải cách thủ tục hành chính gắn với trách nhiệm phục vụ người dân

TTTĐ - Từ tháng 7 đến tháng 11/2025, UBND xã Trần Phú đạt nhiều kết quả nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), với hơn 8.269 hồ sơ được tiếp nhận và tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn vượt 97%. Những kết quả này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức phục vụ, đồng thời mở ra yêu cầu hoàn thiện hơn về hạ tầng và kỹ năng số trong thời gian tới.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Xem thêm