Tag

Hà Nội chính thức tiếp nhận bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Xã hội 06/11/2021 09:37
aa
TTTĐ - Sáng 6/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào ngày 6/11 Mua vé, đi tàu Cát Linh - Hà Đông thế nào? Ngày 6/11, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để khai thác Chính thức nghiệm thu, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

Dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Hồ Tảo Cẩm, Tham tán công sứ kinh tế - thương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam...

Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.

Bàn giao tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Đại diện Bộ GTVT và TP Hà Nội ký kết biên bản bàn giao dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐBGTVT ngày 15/10/2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 2 năm 2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); Vốn đối ứng của Việt Nam: 4.134,399 tỷ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).

Cho biết thêm về quá trình thực hiện Dự án, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt Bộ GTVT cho biết, đây là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Bàn giao tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Lãnh đạo TP Hà Nội trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau lễ bàn giao, tiếp nhận, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến.

Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.

Phát biểu tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm, đầu tiên tại Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư, được Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tài trợ vốn ODA và kỹ thuật; Là đoạn tuyến trong 10 tuyến đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2030 theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Xác định đây là dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, là khởi đầu cho việc triển khai thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các Sở, ngành thành phố, các địa phương có liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan của Bộ giao thông vận tải, tổng thầu để triển khai thực hiện dự án; Khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức giao thông góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa Dự án đầu tư vào khai thác vận hành sử dụng.

Đến nay công trình đã được Cục Đường sắt Việt Nam cấp Giấy chứng nhận về thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiêm thu công trình xây dựng đã có thông báo kết luận chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư; Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực để quản lý vận hành hệ thống; Sở Giao thông vận tải đã chuẩn bị đủ năng lực quản lý; Việc kết nối giao thông tới các ga của tuyến đường sắt đã được chuẩn bị.

Bàn giao tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Quầy bán vé

UBND TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch trước, trong và sau khi tiếp nhận bàn giao để khai thác vận hành, hôm nay sàng tiếp nhận bàn giao và đưa vào khai thác vận hành theo kế hoạch chạy tàu. Cụ thể: Giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h; Giãn cách 10-15 phút/lượt; Vận hành 4 -6 đoàn tàu; Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h30; Giãn cách giờ cao điểm: 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt; Vận hành 9 đoàn tàu.

“Thay mặt UBND TP Hà Nội, tôi đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban Quản lý đường sắt - Bộ GTVT, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc), các Sở, ngành TP, các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động… đã vượt qua nhiều khó khăn, lao động tích cực để công trình hoàn thành, đủ điều kiện đi vào hoạt động.

Bàn giao tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Nhân viên điều hành tại ga Cát Linh

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, các bộ, ban, ngành của Trung ương, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn thành phố trong quá trình chuẩn bị tiếp nhận Dự án đầu tư”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành khai trên tuyến: Tổ chức tiếp nhận tài liệu, chuyển giao công nghệ, tổ chức vận hành tàu trên tuyến đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; Bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo quy chuẩn; Khai thác nhà ga hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người đi tàu.

Trong quá trình vận hành khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải để tổ chức quản lý khai thác trên tuyến đảm bảo thích ứng, an toàn linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 có hiệu quả.

Bàn giao tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức khai thác thương mại

Sở Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đường sắt đô thị trên địa bàn TP, tổ chức hệ thống giao thông công cộng kết nối an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Các Sở, ngành TP và chính quyền địa phương có liên quan tham mưu cho yhành phố trong công tác quản lý, khai thác và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định; Đảm bảo về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực các nhà ga, đường tàu và các khu vực xung quanh.

UBND TP cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt đô đô thị tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội quản lý, khai thác vận hành hệ thống tuyến đường sắt.

Đọc thêm

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân Muôn mặt cuộc sống

Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân

TTTĐ - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các chiêu trò lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi. Một trong những hình thức lừa đảo liên tục được cơ quan chức năng cảnh báo, đó là lừa đảo thông qua các trò chơi (game) trực tuyến.
VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu Muôn mặt cuộc sống

VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

TTTĐ - Biến đổi khí hậu, ô nhiễm và cạn kiệt tài nguyên đang đe dọa sự phát triển bền vững của nhân loại. Do vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng vật liệu bền vững trở thành một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Với chủ đề "Vật liệu cho tương lai bền vững", tọa đàm của Quỹ VinFuture quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới, nhằm mang tới những góc nhìn sâu sắc và trao đổi khoa học chất lượng cao về tương lai của vật liệu bền vững.
Quảng Nam: Đấu giá thành công điểm mỏ đất 600.000 mét khối Xã hội

Quảng Nam: Đấu giá thành công điểm mỏ đất 600.000 mét khối

TTTĐ - Một công ty tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã trúng đấu giá điểm mỏ đất 600.000 mét khối thuộc địa bàn huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam).
Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri Muôn mặt cuộc sống

Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri

TTTĐ - Ngày 21/11, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn trong giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến hiện tại.
Hai gói thầu lò đốt rác tại Hội An vi phạm về đấu thầu Môi trường

Hai gói thầu lò đốt rác tại Hội An vi phạm về đấu thầu

TTTĐ - Hai gói thầu thuộc dự án Lò đốt rác thải tại TP Hội An được cơ quan chức năng xác định vi phạm pháp luật về đấu thầu.
Xem thêm