Hà Nội chính thức tiếp nhận bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Hồ Tảo Cẩm, Tham tán công sứ kinh tế - thương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam...
Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.
Đại diện Bộ GTVT và TP Hà Nội ký kết biên bản bàn giao dự án |
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐBGTVT ngày 15/10/2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 2 năm 2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ |
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); Vốn đối ứng của Việt Nam: 4.134,399 tỷ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).
Cho biết thêm về quá trình thực hiện Dự án, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt Bộ GTVT cho biết, đây là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Lãnh đạo TP Hà Nội trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Sau lễ bàn giao, tiếp nhận, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến.
Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.
Phát biểu tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm, đầu tiên tại Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư, được Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tài trợ vốn ODA và kỹ thuật; Là đoạn tuyến trong 10 tuyến đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2030 theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ |
Xác định đây là dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, là khởi đầu cho việc triển khai thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các Sở, ngành thành phố, các địa phương có liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan của Bộ giao thông vận tải, tổng thầu để triển khai thực hiện dự án; Khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức giao thông góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa Dự án đầu tư vào khai thác vận hành sử dụng.
Đến nay công trình đã được Cục Đường sắt Việt Nam cấp Giấy chứng nhận về thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiêm thu công trình xây dựng đã có thông báo kết luận chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư; Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực để quản lý vận hành hệ thống; Sở Giao thông vận tải đã chuẩn bị đủ năng lực quản lý; Việc kết nối giao thông tới các ga của tuyến đường sắt đã được chuẩn bị.
Quầy bán vé |
UBND TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch trước, trong và sau khi tiếp nhận bàn giao để khai thác vận hành, hôm nay sàng tiếp nhận bàn giao và đưa vào khai thác vận hành theo kế hoạch chạy tàu. Cụ thể: Giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h; Giãn cách 10-15 phút/lượt; Vận hành 4 -6 đoàn tàu; Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h30; Giãn cách giờ cao điểm: 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt; Vận hành 9 đoàn tàu.
“Thay mặt UBND TP Hà Nội, tôi đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban Quản lý đường sắt - Bộ GTVT, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc), các Sở, ngành TP, các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động… đã vượt qua nhiều khó khăn, lao động tích cực để công trình hoàn thành, đủ điều kiện đi vào hoạt động.
Nhân viên điều hành tại ga Cát Linh |
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, các bộ, ban, ngành của Trung ương, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn thành phố trong quá trình chuẩn bị tiếp nhận Dự án đầu tư”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành khai trên tuyến: Tổ chức tiếp nhận tài liệu, chuyển giao công nghệ, tổ chức vận hành tàu trên tuyến đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; Bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo quy chuẩn; Khai thác nhà ga hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người đi tàu.
Trong quá trình vận hành khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải để tổ chức quản lý khai thác trên tuyến đảm bảo thích ứng, an toàn linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 có hiệu quả.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức khai thác thương mại |
Sở Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đường sắt đô thị trên địa bàn TP, tổ chức hệ thống giao thông công cộng kết nối an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.
Các Sở, ngành TP và chính quyền địa phương có liên quan tham mưu cho yhành phố trong công tác quản lý, khai thác và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định; Đảm bảo về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực các nhà ga, đường tàu và các khu vực xung quanh.
UBND TP cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt đô đô thị tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội quản lý, khai thác vận hành hệ thống tuyến đường sắt.