Tag

Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam vẫn ở mức cao

Tin Y tế 10/11/2023 14:00
aa
TTTĐ - Ngày 10/11, tại Hà Nội, Hội Phụ sản Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá Gia đình (Bộ Y tế), Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam tổ chức hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang duy trì mức sinh thay thế, song có sự chênh lệch giữa các vùng miền, đối tượng, đồng thời tỉ lệ vô sinh cao, ảnh hưởng đến quy mô và cơ cấu dân số trong tương lai.
Quy định về cảnh hiệu Cảnh sát biển Việt Nam "Tuần lễ vàng" hỗ trợ miễn phí 10 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn Hỗ trợ bệnh nhân khám vô sinh, hiếm muộn giữa mùa dịch Covid-19 Bệnh viện đạt chuẩn chất lượng quốc tế trong điều trị vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam

Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang duy trì mức sinh thay thế, song có sự chênh lệch giữa các vùng miền, đối tượng, đồng thời tỉ lệ vô sinh cao, ảnh hưởng đến quy mô và cơ cấu dân số trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Một trong những vấn đề quan trọng là tỷ lệ vô sinh của Việt Nam ở mức cao, chúng ta cần thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam vẫn ở mức cao
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: "Nhờ thành công của chương trình Dân số, Kế hoạch hoá gia đình đã đạt mức sinh thay thế với trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 tuổi - 49 tuổi có 2,1 con từ năm 2006 và duy trì cho đến nay. Tuy nhiên, mức sinh lại chênh lệch đáng kể giữa các vùng, đối tượng, tỉnh, thành phố.

Bên cạnh 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao, hiện có 21 tỉnh, thành phố lại có mức sinh thấp, thậm chí một số nơi mức sinh rất thấp (với 1,48 con/phụ nữ), tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung.

Các tỉnh mức sinh thấp có quy mô dân số là 37,9 triệu người (chiếm khoảng 39,4% dân số cả nước), điều này sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển bền vững".

Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam vẫn ở mức cao

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương quan ngại về tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn còn cao tại Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, mức sinh thấp không chỉ diễn ra ở một số đô thị - nơi có điều kiện kinh tế phát triển mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, trong điều kiện kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh, đô thị hóa ngày càng nhanh, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng ít con ngày càng lan rộng, mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội…

Trước thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cho vùng mức sinh thấp là tập trung tuyên truyền vào lợi ích của việc sinh đủ hai con, các yếu tố bất lợi của việc kết hôn, sinh con quá muộn, sinh ít con đối với việc phát triển kinh tế xã hội, đối với gia đình và chăm sóc bố mẹ khi về già.

Mặt khác, tập trung vận động nam, nữ thanh niên không kết hôn muộn, không sinh con muộn, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và nuôi dạy con tốt. Đồng thời, thí điểm và từng bước mở rộng các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở vùng mức sinh thấp…

Cùng với sự chênh lệch mức sinh giữa các vùng, Việt Nam cũng là một trong các quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao. Ước tính mỗi năm có hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn (chiếm tỷ lệ khoảng 7,7%). Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh.

Thứ trưởng Liên Hương cũng đề nghị hội thảo tập trung thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cũng mong muốn, trong thời gian tới, cần có những giải pháp can thiệp, hỗ trợ để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các bác sĩ sản khoa cũng lưu ý, những cặp vợ chồng từng có con nhưng sau 6 tháng không dùng các biện pháp tránh thai mà chưa đậu thai thì có thể bị vô sinh thứ phát, cần được khám, điều trị kịp thời.

Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam vẫn ở mức cao
Toàn cảnh hội thảo

Ông Alexandre de Muralt, Phó chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương, Merck Healthcare, chia sẻ với tư cách là công ty dược phẩm hàng đầu thế giới về lĩnh vực điều trị hỗ trợ sinh sản, Merck Healthcare luôn mong muốn góp phần hỗ trợ điều trị hiếm muộn sớm cho các cặp vợ chồng mong con ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam…

Hội thảo là bước khởi đầu cho sự hợp tác, đồng hành giữa Hội Phụ sản Việt Nam, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam và các bên liên quan trong vấn đề dân số, cùng chung mục tiêu hướng tới vì một Việt Nam thịnh vượng và phát triển,

Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 nhấn mạnh mục tiêu “duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa các vùng, đối tượng”.

Đây là những định hướng chính sách về dân số rất kịp thời nhằm cải thiện mức sinh thấp tại một số vùng, tỉnh, thành phố, đặc biệt là nơi xuất hiện xu hướng mức sinh thấp. Để đạt được điều này đòi hỏi phải có chính sách, chiến lược hỗ trợ trong thời gian tới.

Đọc thêm

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện Tin Y tế

Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc nhiều cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Xem thêm