Tag
Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội)

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái

Tin Y tế 11/10/2024 17:30
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.
Gặp mặt, biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em gái Trang bị cho trẻ em kiến thức tự bảo vệ bản thân Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tý, Phó Trưởng ban chỉ đạo Dân số và Phát triển quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh: Được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục Dân số thành phố, quận Bắc Từ Liêm đã dành được nhiều thành tựu đáng kể trong công tác dân số và phát triển của quận.

Mức sinh được ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 được kiểm soát, tốc độ gia tăng dân số đã chậm lại, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tỷ số giới tính khi sinh trong 10 năm trở lại đây đã giảm mạnh (từ 115 bé trai/100 bé gái năm 2011 giảm xuống còn 113 bé trai/100 bé gái (năm 2023).

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái
Đồng chí Nguyễn Văn Tý, Phó Trưởng ban chỉ đạo Dân số và Phát triển quận Bắc Từ Liêm

Trong 9 tháng năm 2024, tỷ số giới tính đang ở mức 111 bé trai/100 bé gái. Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn quận đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép (mức cho phép là từ 103-107 bé trai/100 bé gái).

Quận cũng triển khai nhiều mô hình tại các phường nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai như: Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên...

Hàng năm, TTYT quận tổ chức hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản cho các đối tượng là trẻ em gái vị thành niên, thanh niên, tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh các trường PTCS, PTTH...

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái
Trao quà, biểu dương những trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi tại hội nghị

Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 trên địa bàn quận đều tổ chức các hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức gián tiếp trên đài truyền thanh, treo băng zon, tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về các nội dung bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái…

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái
Đồng chí Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội chia sẻ về những nỗ lực của thành phố trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên cũng như các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

Nhiều mô hình với các hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai trên 30 quận huyện của thành phố như: Mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên...

Trong đó, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đang thực hiện thí điểm mô hình tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn tại cộng đồng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội kêu gọi sự cam kết và hành động cụ thể từ tất cả các bên liên quan để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em gái, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đọc thêm

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Sức khỏe

Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi

TTTĐ - Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng hệ thống y tế cơ sở, việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam ngày càng được đảm bảo.
Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ

TTTĐ - Ngày 8/10, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng chống đuối nước trẻ em.
Diana Unicharm hỗ trợ khăn lau xua muỗi cho người dân 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ Tin Y tế

Diana Unicharm hỗ trợ khăn lau xua muỗi cho người dân 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Với mong muốn chung tay cùng ngành Y tế triển khai các phương án phòng, chống dịch sốt xuất huyết sau bão số 3, Diana Unicharm đã phối hợp với Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em - Bộ Y tế phát tặng 36.000 gói khăn lau xua muỗi Bobby Antimos cho người dân vùng bão lũ tại 6 tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề gồm: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Bắc Giang.
Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm Tin Y tế

Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 27/9 đến ngày 3/10), toàn thành phố ghi nhận 284 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 5 trường hợp so với tuần trước (279 trường hợp, không có ca tử vong).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân Tin Y tế

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân với số tiền 100 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco trong thời gian 2 tháng.
Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi Tin Y tế

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi

TTTĐ - Ngày 4/10, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị liên ngành về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Xem thêm